12:18 11/03/2022

Công tác bảo vệ người tiêu dùng tiếp tục tạo động lực cho nền kinh tế

Ngày 11/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội phối hợp với UBND các tỉnh Thái Bình, Nghệ An và Bình Dương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam – 15 tháng 3 năm 2022, với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới".

Tham gia chương trình có ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An cùng nhiều đại diện khách mời và doanh nghiệp.

Tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính

Chương trình với mục đích khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh, nâng cao trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đồng thời ghi nhận và hưởng ứng sự kiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022, Bộ Công Thương, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với UBND các tỉnh Thái Bình, Nghệ An và Bình Dương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - ngày 15 tháng 3 năm 2022.

Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam ngày hôm nay là hoạt động có ý nghĩa quan trọng đối với người tiêu dùng, là thông điệp khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.

Phát biểu tại chương trình ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, ngày 10 tháng 7 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về việc lấy ngày 15 tháng 3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày hôm nay, Bộ Công Thương và UBND Thành phố Hà Nội đồng chủ trì và phối hợp với UBND các tỉnh Thái Bình, Nghệ An và Bình Dương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2022.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại sự kiện

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, do những tác động nghiêm trọng, phức tạp và kéo dài của đại dịch Covid-19, năm 2021 tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với kinh tế xã hội của đất nước nói chung, cũng như đối với các các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng nói riêng.

Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị; sự đoàn kết, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng và sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam trong năm 2021 đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng, đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính. 

Một số kết quả quan trọng, tích cực, nổi bật trong năm 2021 như: Bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ Trung ương tới địa phương không ngừng được hoàn thiện, đồng thời, có sự hỗ trợ nhằm phát triển mạnh mẽ mạng lưới các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước.

Hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tại Bộ Công Thương đã được kết nối với trên 50% số tỉnh, thành phố để tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết cho hàng nghìn phản ánh, khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng trên cả nước.

Hàng trăm ngàn người tiêu dùng có liên quan đã được bảo đảm quyền lợi thông qua việc kiểm soát chặt chẽ các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, giám sát các vụ việc thu hồi sản phẩm có khuyết tật và các giao dịch trên môi trường thương mại điện tử.

Hàng triệu người tiêu dùng đã được tiếp nhận các thông tin, kiến thức, kỹ năng về tiêu dùng trong thời kỳ bình thường mới thông qua các phương thức tuyên truyền hiện đại và phù hợp.

Có thể thấy, dịch bệnh Covid-19 đã tạo ra nhiều khó khăn chưa từng có tiền lệ trong lịch sử xã hội. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao, cụ thể của các cấp lãnh đạo, nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và trên hết là tinh thần sáng tạo, kịp thời điều chỉnh các hoạt động của các cơ quan, tổ chức để thích ứng với bối cảnh mới, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2021 vẫn tiếp tục đạt được nhiều kết quả với các dấu ấn và phương thức mới.

Cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”

Bước sang năm 2022, mặc dù diễn biến dịch bệnh và nhiều khó khăn tiếp tục kéo dài, tuy nhiên, nhìn vào sự chuẩn bị từ xa, từ sớm của các kế hoạch và nội dung thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chúng ta tin tưởng rằng công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ tiếp tục đạt được nhiều cột mốc mới, góp phần nâng cao giá trị đời sống cho người dân và tạo động lực phát triển cho nền kinh tế.

Một số doanh nghiệp thực hiện ký cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”

Để thể hiện mong muốn cũng như khẳng định cam kết của mình trong việc thực thi các chính sách, hoạt động vì người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp là chủ thể quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả của công tác bảo vệ người tiêu dùng đã thực hiện ký cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” giữa đại diện một số doanh nghiệp với Bộ Công Thương.

Về phía Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cam kết đảm bảo duy trì môi trường kinh doanh lành mạnh, trách nhiệm, an toàn trong thời kỳ bình thường mới. Hướng dẫn, hỗ trợ Công ty nâng cao trách nhiệm và hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong thời kỳ bình thường mới, giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và năng lực cạnh tranh của Công ty.

Cùng với đó, Cục sẽ đồng hành, hướng dẫn và tạo điều kiện để Công ty tham gia có hiệu quả các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời kỳ bình thường mới do Công ty đề xuất hoặc Cục CT&BVNTD, Bộ Công Thương chủ động tổ chức, phát động.

Khách hàng tham quan hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng

Cũng nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2022, hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng sẽ diễn ra từ ngày 11/3-15/3/2022 với quy mô 120 gian hàng tại quảng trường khu đô thị Royal City (Hà Nội).

Nguyễn Vũ

Theo dõi Thương Trường trên