Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng nâng cao công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Vừa qua (12/11), tại Hà Nội, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng phối hợp Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) và các đối tác có liên quan tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến tại Hà Nội và nhiều điểm cầu trên cả nước do bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD chủ trì và điều phối.

Tại Hội thảo nhiều điểm bất cập trong thực trạng hoạt động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng nói chung cũng như Hội Bảo vệ người tiêu dùng. Từ đó đưa ra các giải pháp có tính khả thi từ quy định pháp luật đến cơ chế hỗ trợ tài chính, cơ chế phối hợp và các cơ chế nhằm khuyến khích sự vào cuộc của toàn xã hội với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng nâng cao công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng tổ chức hội thảo trực tuyến

Kinh nghiệm giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh, kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới và trong khu vực cho thấy, trong các phương thức giải quyết tranh chấp, thương lượng và hòa giải là những phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả và thường xuyên được sử dụng, đặc biệt trong các tranh chấp tiêu dùng hàng ngày. Đối với vụ việc cần đưa ra tòa án thì cần đẩy mạnh việc áp dụng các thủ tục cần đơn giản, rút gọn để người tiêu dùng dễ tiếp cận và lựa chọn. Các đại biểu cũng kiến nghị sự cần thiết của việc hoàn thiện quy định pháp luật về cơ chế giải quyết tranh chấp người tiêu dùng, trong đó có tính đến việc triển khai cơ chế giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) và giải quyết tranh chấp xuyên biên giới.   

Về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch cho vay tiêu dùng, các chuyên gia đồng tình với quan điểm cho vay tiêu dùng là hoạt động quan trọng, có ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân và liên quan đến nhiều khía cạnh khác của kinh tế, xã hội. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thì nhu cầu vay tiêu dùng của người dân có sự gia tăng tỷ lệ thuận. Xu hướng thực tế này cũng đã được chứng minh qua việc tăng trưởng tỷ lệ cho vay tiêu dùng tại Việt Nam trong thời gian qua.

Liên quan đến vấn đề hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung, các diễn giả đã chia sẻ những thông tin tổng quan nhất về một số kết quả trong công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung giai đoạn 2012-2021 cũng như một số vấn đề kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong giao dịch tiêu dùng tại Việt Nam.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng nâng cao công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng

Kết thúc Hội thảo, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD khẳng định, trong thời gian tới, vai trò là cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động nghiên cứu, lấy ý kiến từ xã hội nhằm hoàn thiện nội dung dự thảo Luật cũng như nâng cao hiệu quả thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam. 

Tuyển Thủy

Bình luận bài viết

Các doanh nghiệp vận tải, bến xe cần bố trí đầy đủ xe tăng cường phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp Tết sắp tới, đồng thời tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cảnh bảo tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân thông tin sai lệch, thổi phồng công dụng về các sản phẩm trong bán hàng đa cấp để, đặc biệt là thực phẩm chức năng dẫn đến việc người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng như thuốc chữa bệnh.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng vừa phát đi thông tin cảnh báo dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận hợp pháp đối với các sản phẩm của APLGO.

Kinh nghiệm thực tiễn từ chính phủ các nước để tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại nền kinh tế số ở Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng lưu ý bốn vấn đề: Kịp thời ban hành chính sách để Bảo vệ người tiêu dùng; Tăng cường năng lực của cơ quan thực thi; Thúc đẩy hợp tác nội bộ và quốc tế; Nâng cao vai trò của doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề.

Theo ông Cao Xuân Quảng - Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trung bình mỗi năm có từ 1.500 - 2.000 khiếu nại của người tiêu dùng; trong đó, phần lớn liên quan đến hình thức mua bán trực tuyến.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455