Tin nóng:

Cuộc chiến của Facebook tại Australia có thể sẽ lặp lại trên toàn cầu

Việc gỡ bỏ các trang tin tức là động thái mới nhất của Facebook trong cuộc chiến kéo dài để xem ai là người sẽ trả tiền cho các hãng tin tức trực tuyến.

Theo tờ The Economist đưa ra nhận định, cuộc đối đầu này có thể sẽ là tiền đề để diễn ra trên khắp thế giới trong những tháng tới. Facebook là cách thức dễ tiếp cận nhất và cũng có số lượng người truy cập vào bài báo lớn nhất chỉ thông qua một liên kết trên mạng xã hội này.

Tuy vậy, Mới đây hôm 18/2, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã chặn mọi bài báo của Australia xuất hiện trên Facebook ở phạm vi toàn thế giới. Việc gỡ bỏ các trang tin tức là động thái mới nhất của Facebook trong cuộc chiến kéo dài để xem ai là người sẽ trả tiền cho các hãng tin tức trực tuyến. 

Cuộc chiến của Facebook tại Australia có thể sẽ lặp lại trên toàn cầu
Cuộc chiến của Facebook tại Australia có thể sẽ lặp lại trên toàn cầu

Thay vì trả tiền cho các công ty truyền thông dẫn link liên kết tới trang của họ theo đúng yêu cầu của dự luật Australia sắp tới, Facebook lại lựa chọn cách chặn tất cả liên kết như vậy trên nền tảng của mình.

Quyết định này được đưa ra vài giờ sau khi Google (cũng là mục tiêu bởi dự luật mới) ký bản thỏa thuận với công ty News Corp (Australia) của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch với mục đích tiếp tục dẫn liên kết tới bài viết của hãng.

Theo bài viết của hãng tin The Economist, vụ lùm xùm về lợi ích này đã khiến cho các ông lớn trong mảng truyền thông kiểu mới tới từ Thung lũng Silicon phải đối đầu với các kênh truyền hình và báo chí kiểu cũ, câu chuyện này được cho là "còn lâu mới kết thúc". 

Cuộc đối đầu của Facebook tại Australia có thể sẽ là tiền đề để diễn ra trên khắp thế giới trong những tháng tới, tờ The Economist nhận định.

Bộ quy tắc đàm phán với các hãng tin tức của chính quyền Australia đã phát triển trong vòng ba năm, nhưng câu chuyện này phải kể lại từ thời điểm 10 năm trước. Khi đó, các hãng tin tức truyền thống kiểm soát hơn 80% thị trường quảng cáo ở Australia.

Tuy nhiên, khi các phương tiện kỹ thuật số tiếp cận khán giả tốt hơn, thị phần quảng cáo của các hãng tin tức truyền thống cho tới nay đã giảm đi một nửa. Hưởng lợi nhiều nhất là Facebook, mạng xã hội vốn đang thống trị các quảng cáo hiển thị, và Google thống trị thị trường tìm kiếm thông tin.

Các công ty truyền thông cho rằng bằng cách hiển thị quảng cáo bên cạnh các đường link dẫn đến bài viết (đôi lúc kèm cả những tóm tắt ngắn gọn và hình ảnh), Google và Facebook đã kiếm tiền từ những nội dung mà chính họ không hề làm ra nhưng vẫn hưởng lợi từ chúng.

Trong khi đó, Facebook cho biết năm ngoái công ty đã đem đến 5,1 tỷ lượt nhấp chuột cho các nhà xuất bản tin tức ở Australia, kiếm về 317 triệu USD. Và nếu như các nhà xuất bản cảm thấy đây là một mối làm ăn không tương xứng vậy tại sao họ không đi đến quyết định đơn giản là ngừng xuất bản bài viết trên Facebook?

Theo giải pháp được đề xuất của chính phủ Australia, hiện tại trước Thượng viện, các nền tảng công nghệ sẽ thương lượng mức thanh toán cho các nhà xuất bản. Trong trường hợp hai bên không thể thống nhất, một trọng tài chính thức sẽ quyết định khoản thanh toán được đề xuất của ai là công bằng hơn.

Các quy tắc mới cũng sẽ đưa ra nhằm yêu cầu các công ty công nghệ thông báo trước cho các nhà xuất bản về bất kỳ thay đổi nào đối với thuật toán xếp hạng có thể ảnh hưởng đến họ.

Việc trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức không phải là không có tiền lệ. Tháng trước, Google đã đồng ý bồi thường cho một nhà xuất bản của Pháp do có để liên kết dẫn tới các bài viết của họ.

Cả Facebook và Google cũng vừa mới tung ra các sản phẩm tin tức "được quản lý", lần lượt là Facebook News và Google News Showcase, trong đó các khoản thanh toán là dành cho người tạo nội dung.

Trước sự việc trên, trong khi Facebook lựa chọn đối đầu thì Google tỏ ra nhượng bộ. Theo thoả thuận kéo dài ba năm với News Corp, Google sẽ phải trả một khoản tiền (chưa xác định) để có thể sử dụng nội dung từ các tờ báo gồm Wall Street Journal và New York Post ở Mỹ cùng với The Times và The Sun ở Anh trong sản phẩm Google News Showcase.

Trước đó ít ngày Google cũng có thoả thuận tương tự với Seven West Media và Nine Entertainment.

Việc chặn các liên kết dẫn đến bài viết chứa tin tức sẽ khiến công cụ tìm kiếm của Google trở nên kém hữu ích hơn, là "miếng mồi ngon" cho các đối thủ như Bing, do Microsoft điều hành (đã cổ vũ cho kế hoạch của Australia), tận dụng để tăng lượng người dùng truy cập.

Còn đối với Facebook, tin tức chỉ chiếm chưa đến 4% nội dung hiển thị trên bảng tin của người dùng. Và mặc dù Australia là một trong những thị trường lớn nhất của Facebook ở nước ngoài, tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu toàn cầu chỉ là con số khiêm tốn.

Duy Dũng (t/h)

Bình luận bài viết

Bình luận

Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho biết mỗi hộ gia đình nước này giờ có thể trồng 6 chậu cần sa để kiếm thêm thu nhập, sau khi các quy định được nới lỏng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hoãn kế hoạch công bố báo cáo tạm thời về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 do một nhóm nhà khoa học của tổ chức này thực hiện trong chuyến điều tra tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc - nơi được cho là khởi phát dịch bệnh vào tháng 12/2019.

Hãng tin Yonhap dẫn lời giới chức y tế Hàn Quốc cho biết đã có thêm 3 người tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca vài ngày. Hiện nước này đã có 5 người tử vong sau khi sử dụng loại vaccine nói trên.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định, số ca mắc mới COVID-19 trên toàn cầu đã tăng trở lại sau 6 tuần giảm liên tiếp và đây là điều đáng thất vọng nhưng không bất ngờ.

South Australia trở thành bang đầu tiên tại Australia cấm sử dụng một số loại đồ nhựa dùng một lần. Động thái này nhằm tiến tới loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại bang Nam Australia vào năm 2023.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, bà Oramon Subthawitham - Vụ trưởng Vụ Đàm phán Thương mại, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, sau khi Quốc hội nước này phê chuẩn Hiệp định RCEP, quy trình tiếp theo thực hiện RCEP gồm 4 bước.

Facebook quyết định dàn xếp vụ kiện tập thể bằng cách trả 650 triệu USD cho người dùng bang Illinois tại Mỹ.

Cơ quan cũ trụ liên bang Nga Roscosmos cho biết ngày 28/2, một tên lửa Soyuz đã đưa vệ tinh đầu tiên của Nga giám sát khí hậu của vùng Bắc Cực.

Sáng 26/2, tin tức của một loạt cơ quan báo chí Australia như của ABC, Herald Sun, Seven Network, 9 News, đều xất hiện trở lại trên nền tảng Facebook tại Australia.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455