Lừa tiền người dùng Facebook bằng gọi điện Messenger

Đỗ Hoa (35 tuổi) ở Hà Nội bị lừa chuyển 20 triệu đồng cho kẻ xấu, dù sau khi nhận được tin nhắn vay tiền từ tài khoản của bạn, Hoa đã gọi video call để kiểm tra.

Chị Hoa kể, ngày 28/1, chị nhận được tin nhắn vay tiền từ tài khoản Facebook của người em trong công ty. Thấy nghi ngờ, chị đề nghị người kia gọi điện để kiểm tra. Ngay lập tức, tài khoản trên gọi cho chị qua Messenger, nhưng chỉ nói chuyện 4 giây rồi tắt máy với lý do đang đi đường. Tin tưởng, chị chuyển khoản theo thông tin trong tin nhắn.

"Do tài khoản của người đó có tick xanh Facebook, đồng thời đã nhìn thấy đúng em mình trong cuộc gọi video qua Messenger, tôi không nghi ngờ và chuyển tiền luôn", chị Hoa kể.

Không lâu sau đó, tài khoản trên tiếp tục gửi tin nhắn đề nghị chuyển thêm 40 triệu đồng. Lúc này, chị Hoa gọi lại theo số điện thoại của người em để hỏi lý do thì mới biết người này đã bị "hack" Facebook. Tài khoản vẫn hoạt động nhưng chủ tài khoản không thể đăng nhập.

Lừa tiền người dùng Facebook bằng gọi điện Messenger
Chị Hoa cảnh giác và yêu cầu gọi điện, nhưng sau đó vẫn bị dụ chuyển tiền.

Người dùng Facebook khác tên Nguyễn Trang cho biết, khoảng giữa tháng 12, cô nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản sử dụng tên và hình ảnh của người thân trong gia đình. Người này cũng hỏi vay tiền và gọi điện Messenger trong khoảng 3 giây, sau đó lấy lý do máy mất sóng và tắt cuộc gọi. Trang nhìn qua cuộc gọi Messenger thấy mặt người thân, nhưng vì e dè, chị đã không chuyển.

Thực tế, chiêu trò lừa tiền bằng cách nhờ chuyển khoản trên Facebook đã xuất hiện từ lâu nhưng mới rộ lại từ tháng 12/2020 với mánh khóe tinh vi hơn, khiến nhiều người dù cảnh giác vẫn bị lừa.

Kẻ xấu chuẩn bị sẵn ảnh hoặc video mà người dùng đăng tải trước đó, sau đó đưa lên trước camera để gọi videocall cho nạn nhân, nếu được yêu cầu. Các cuộc gọi này thường rất ngắn, chất lượng hình ảnh ở mức thấp, nên nạn nhân có thể nhìn thấy mặt, nhưng không thể nói chuyện và xác minh chính xác.

Trong trường hợp của chị Hoa, người em của chị sở hữu Facebook có tick xanh chính chủ, thường xuyên đăng ảnh và video, livestream, lên trang cá nhân nên thành "miếng mồi ngon" cho kẻ xấu lợi dụng.

Nhiều người cho rằng tài khoản có "tick xanh" là an toàn tuyệt đối, nhưng theo ông Huỳnh Ngọc Minh, chuyên gia về các dịch vụ trên nền tảng mạng xã hội, thực tế, những tài khoản này chỉ khó bị "report" (báo cáo) và giả mạo. Còn việc hack tài khoản có "tick xanh" hay tài khoản thường cũng giống nhau.

"Có nhiều nguyên nhân khiến tài khoản bị chiếm quyền truy cập, có thể chủ tài khoản vô tình lộ địa chỉ email, mật khẩu, hoặc cấp quyền truy cập cho các ứng dụng không an toàn của bên thứ ba", chuyên gia này phân tích. Nhiều tài khoản có tick xanh xác nhận của Facebook cũng bị hacker chiếm quyền điều khiển, như trong trường hợp của cầu thủ Quảng Hải.

Thời gian qua, nhiều hình thức "hack" nick cũng xuất hiện tại Việt Nam. Chiêu trò phổ biến là nhờ bình chọn cuộc thi, hoặc "tag" vào các bài viết gây sốc, sau đó yêu cầu người xem phải đăng nhập Facebook để thực hiện. Tuy nhiên, đây chỉ là trang web phishing - có giao diện giống trang của Facebook. Khi người dùng nhập thông tin, chúng sẽ được gửi đến hacker.

Các chuyên gia khuyên người dùng nên đặt mật khẩu 2 lớp cho các tài khoản, đồng thời không bấm vào các đường link lạ, không cài phần mềm không rõ nguồn gốc lên smartphone.

Người dùng mạng xã hội cũng cần cảnh giác với những trào lưu, như xem bói, hạn chế tham gia khi chưa biết rõ nguồn gốc của chúng. Trong trường hợp được nhắn tin hỏi vay tiền, người dùng nên gặp trực tiếp hoặc gọi qua số điện thoại để xác minh.

Lưu Quý

Bình luận bài viết

Bình luận

Là thương hiệu có “tiếng” trên thị trường với những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận, để biến khách hàng lãng quên quay trở lại và tiếp cận người dùng mới thì Công ty TNHH Nhất Nhất đã không “ngần ngại” chỉ đích danh người không dùng sản phẩm là do “nghiệp chướng”, “trời đày”…gây nhiều phản cảm.

Lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 800 chai thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tên gọi Nhất Tử Hoàng Đế dung tích 700ml có dấu hiệu không bảo đảm chất lượng.

Để quảng cáo cho sản phẩm thuốc hoạt huyết, Công ty TNHH Nhất Nhất đã gây “sốc” với đoạn clip ngắn đưa và sử dụng nhiều từ ngữ phản cảm như người tiêu dùng “do nghiệp chướng từ kiếp trước” nên bị trời đày nên không cho dùng sản phẩm.

Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, các tỉnh, thành phố thành lập đoàn liên ngành, kiểm tra phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 173 cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Sau kỳ nghỉ tết Tân Sửu 2021 gần chục ngày, nhiều hộ gia đình ở các tỉnh đổ bộ về Thủ đô bất ngờ khi nhận được hóa đơn thông báo tiền điện tháng 2 (tức vào tháng tết) cao bất thường.

Lợi dụng nhu cầu cần tiền để mua sắm trước và sau Tết, nhiều đối tượng lừa đảo núp bóng giao dịch COD với chiêu thức được xét duyệt hồ sơ vay vốn ngân hàng và phải đóng phí bảo hiểm.

Ngày 08/02/2021, Cục Quản lý Dược ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tổng số tiền 60 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Hóa-Dược phẩm Mekophar do vi phạm hành chính trong quá trình sản xuất thuốc.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Viện Dược liệu do có hành vi sản xuất thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm mức độ 3.

Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe với công dụng hỗ trợ giảm nguy cơ tăng acid uric và Cholesterol trong máu, hỗ trợ giảm triệu chứng đau nhức xương khớp nhưng sản phẩm NaviGout lại quảng cáo công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh, gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455