Đề nghị cảng biển ổn định giá dịch vụ để hỗ trợ doanh nghiệp qua "bão" Covid-19

Các doanh nghiệp, xí nghiệp, nhà máy đang gặp nhiều khó khăn do "bão" Covid-19, vì vậy Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp cảng biển không tăng giá hoặc thu dịch vụ phát sinh với hàng hóa tồn lưu hay thông quan qua cảng.

Đăng tải trên Cổng thông tin, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cảng biển ổn định thị trường giá dịch vụ tại cảng biển trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều nhà máy, xí nghiệp phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng sản xuất để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Điều này dẫn đến việc lưu thông hàng hóa bị gián đoạn, tồn đọng tại cảng hoặc thời gian giải phóng hàng chậm gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp cảng. Đồng thời, các cảng thực hiện phương án “3 tại chỗ” kết hợp “1 cung đường, 2 điểm đến”, tổ chức xét nghiệm cho người lao động làm phát sinh thêm chi phí hoạt động.

Cục Hàng hải yêu cầu, trong trường hợp tăng giá dịch vụ, doanh nghiệp cảng phải thực hiện kê khai, niêm yết giá theo đúng quy định của pháp luật hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá và quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển.

Đề nghị cảng biển ổn định giá dịch vụ để hỗ trợ doanh nghiệp qua bão Covid19
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp cảng biển không tăng giá hoặc thu dịch vụ phát sinh.

Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ động đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung quy định thu phí, lệ phí hàng hải. Sau đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 74/2021/TT-BTC ngày 27/8/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016 quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải.

Theo đó, hàng loạt loại phí hàng hải được miễn, giảm đến 50%, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho chủ tàu, doanh nghiệp trong thời gian cách ly, kiểm dịch, đảm bảo an toàn, hạn chế việc lây nhiễm từ các thuyền viên, hành khách trên tàu khi tàu vào cảng biển xếp, dỡ hàng hóa hoặc nhận, trả khách.

Cụ thể, gia hạn thời gian giảm phí cho tàu thuyền chở container xuất, nhập khẩu, trung chuyển vào, rời các bến cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải vơi các mức giảm 40% phí trọng tải tàu, thuyền; 40% phí bảo đảm hàng hải cho tàu thuyền có tổng dung tích từ 50.000 GT trở lên từ ngày 12/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021; 20% phí trọng tải tàu, thuyền; 20% phí bảo đảm hàng hải cho tàu thuyền có tổng dung tích từ 80.000 GT trở lên từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/12/2023;      

Gia hạn thời gian giảm phí cho tàu thuyền chuyển tải dầu tại Vịnh Vân Phong - Khánh Hòa với các mức giảm 50% phí trọng tải tàu, thuyền; 50% phí bảo đảm hàng hải; 50% phí sử dụng vị trí neo, đậu từ ngày 12/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021; 20% phí trọng tải tàu, thuyền; 20% phí bảo đảm hàng hải; 20% phí sử dụng vị trí neo, đậu từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/12/2023.

TS. Trần Quang Huy, Phòng Tài chính, Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá: "Các quy định này là công cụ về cơ chế chính sách của Nhà nước nhằm tiếp tục hỗ trợ đối với sự phát triển của cụm cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải để thu hút tàu chở container có dung tích lớn và thu hút tàu chuyển tải dầu tại vịnh Vân Phong-Khánh Hòa phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương và kinh tế của vùng khu vực".

Các quy định miễn phí là giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho chủ tàu, doanh nghiệp trong thời gian cách ly, kiểm dịch, đảm bảo an toàn, hạn chế việc lây nhiễm từ các thuyền viên, hành khách trên tàu khi tàu vào cảng biển xếp, dỡ hàng hóa hoặc nhận, trả khách.

Ngoài ra, để thực hiện tốt các cơ chế, chính sách về thu phí, lệ phí hàng hải mới của Bộ Tài chính, thời gian tới, các Cảng vụ hàng hải là cơ quan được giao chủ trì, phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng biển theo quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan kiểm dịch, y tế của địa phương để xác định cụ thể phương thức, hình thức xét nghiệm, kiểm dịch đối với thuyền viên khi có tàu thuyền đến khu vực hàng hải; phương thức phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan liên ngành về thời gian bắt đầu kiểm dịch, thời gian kết thúc kiểm dịch cũng như thống nhất chỉ định vị trí kiểm dịch có đủ điều kiện tại từng khu vực hàng hải.

Sự phối hợp nhịp nhàng này sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần thực hiện đúng, đầy đủ chính sách miễn thu phí của Nhà nước với mục đích cuối cùng là giảm bớt khó khăn, giảm chi phí cho chủ tàu, doanh nghiệp trong điều kiện dịch bệnh, tiết giảm tối đa thời gian chờ đợi khâu kiểm dịch của các tàu thuyền giúp tàu thuyền có thể quay vòng nhanh hơn, đáp ứng yêu cầu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Mức tiêu thụ điện toàn quốc trong 2 tuần đầu tháng 9 vừa qua thấp hơn 24% so với trước khi bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội diện rộng từ giữa tháng 7, đồng thời cũng thấp hơn 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Sản xuất và tiêu thụ thép xây dựng tháng 8/2021 có mức sản lượng tháng gần như thấp nhất trong 5 năm gần đây. Tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố khiến cổ phiếu thép giữ được sức hấp dẫn.

Sau khi rà soát ở Dự thảo Quy hoạch điện VIII, nhiều thay đổi đáng chú ý đã được thực hiện, Trong đó, đáng chú ý phương án phụ tải cơ sở năm 2030 sẽ giảm 8.170 MW nguồn điện năng lượng tái tạo (NLTT) và tăng 3.076 MW nhiệt điện than.

Australia sẽ chỉ xem xét đàm phán về việc Trung Quốc đệ đơn gia nhập Hiệp định CPTPP nếu Bắc Kinh dỡ bỏ thuế trừng phạt nhắm vào hàng hóa nước này - đó là phát biểu của Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan hôm 17/9.

Bất cứ nội dung nào vướng mắc liên quan đến vận tải, doanh nghiệp phản ánh đến đường dây nóng, Bộ GTVT sẽ đôn đốc xử lý ngay lập tức. Chốt kiểm soát dịch nào khó khăn, Bộ GTVT sẽ làm việc ngay với địa phương đó. Tuyệt đối không để ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455