Tin nóng:

Dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh bất chấp dịch Covid – 19

Năm 2020, nền kinh tế bị tác động nặng nề bởi dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, hệ thống thanh toán điện tử tại Việt Nam vẫn có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng hoàn thiện khung pháp lý và chính sách trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).

Nhiều giải pháp đạt hiệu quả cao

Để thúc đẩy TTKDTM, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển TTKDTM tại Việt Nam với những chỉ đạo cụ thể tới các đơn vị như NHNN, Bộ Công thương, Bộ Y tế, …. Mục tiêu của Chính phủ là giảm thiểu việc dùng tiền mặt các giao dịch dân sự của người dân, nhất là ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa; phát triển TTKDTM trong lĩnh vực thương mại, y tế, giáo dục, đấu tranh hiệu quả với tội phạm trong lĩnh vực công nghệ cao…

Thực hiện nhiệm vụ được giao, các Bộ ngành đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, khẩn trương hoàn thiện khung pháp lý và chính sách trong hoạt động thanh toán tiếp tục được nghiên cứu, hoàn thiện đáp ứng đòi hỏi của thực tế cuộc sống và xử lý nhiều vấn đề cấp bách của xã hội.

Đơn cử như NHNN đã ban hành văn bản hướng dẫn, điều chỉnh giảm 50% phí dịch vụ thanh toán trong nước qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của NHNN, các văn bản sửa biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN trên nguyên tắc công khai, minh bạch, phù hợp với bối cảnh thị trường,; hướng dẫn mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, hướng dẫn việc mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (e KYC),….

Vùng với đó, nhiều chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán trực tuyến, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần giải quyết những khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội. Cụ thể, điều chỉnh giảm phí chuyển tiền qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (TTĐTLNH). Đối với phí chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống 24/7 của NAPAS:  100% ngân hàng đã tham gia thực hiện chính sách miễn/giảm phí cho khách hàng đối với các giao dịch giá trị nhỏ (từ 2 triệu đồng trở xuống), theo đó, khoảng 63% giao dịch thanh toán của khách hàng được miễn hoặc giảm phí. Đồng thời, 100% các tổ chức tín dụng (TCTD) đều thực hiện miễn phí đối với các giao dịch thanh toán điện tử, giao dịch các dịch vụ công; miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và hạn mặn qua tài khoản ngân hàng.

Dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh bất chấp dịch Covid – 19
Dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid – 19

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ ngành, cùng với việc đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, các hoạt động TTKDTM và thanh toán dịch vụ công trong năm 2020 tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt là thanh toán qua điện thoại di động.  ính đến cuối tháng 10 năm 2020, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 918,8 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỷ đồng (tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019).

Số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt gần 374 triệu giao dịch với giá trị đạt hơn 22,2 triệu tỷ đồng (tăng 8,3% về số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019).

Tổng số lượng giao dịch qua Hệ thống TTĐTLNH đạt hơn 119 triệu món, giá trị đạt gần 84,3 triệu tỷ đồng (tăng 7,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019). Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử đã xử lý 960,95 triệu món với gần 8 triệu tỷ đồng (tăng 75,19% về số lượng và tăng 110,92% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019).

Năm 2020 chứng kiến nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu, dữ liệu lớn, tự động hóa quy trình bằng robot, trí tuệ nhân tạo/ học máy, Blockchain, eKYC,… trong các hoạt động nghiệp vụ và cung ứng sản phẩm, dịch vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng trải nghiệm khách hàng, giá trị giao dịch ngân hàng qua kênh số của nhiều ngân hàng có sự tăng trưởng vượt bậc.

Để không ai bị bỏ lại phía sau

Để TTKTDM ngày càng lan tỏa trong xã hội, công tác thông tin, tuyên truyền về TTKDTM, phổ biến kiến thức về các sản phẩm, dịch vụ thanh toán, kỹ năng thực hiện giao dịch thanh toán có vai trò quan trọng. Trong năm 2021, NHNN tập trung hoàn thành các giải pháp về thanh toán đã đề ra. Trong đó, NHNN sẽ phải tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về lĩnh vực thanh toán, trong đó tập trung hoàn thành trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 101 về TTKDTM và Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng); nghiên cứu, xây dựng Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025.

Dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh bất chấp dịch Covid – 19
Tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để thanh toán điện tử ngày càng phát triển hơn.

Tiếp tục mở rộng triển khai Hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch bán lẻ (ACH), qua đó thiết lập hạ tầng thanh toán bán lẻ hiện đại, kết nối nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau, trong đó có thanh toán dịch vụ công. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu CMCN4.0 trong hoạt động thanh toán, tăng cường hợp tác ngân hàng-Fintech để tạo sự phát triển năng động, bứt phá trong hoạt động ngân hàng, gia tăng lợi ích và sự hài lòng của khách hàng.

Triển khai các chương trình giáo dục tài chính góp phần thay đổi nhận thức và thói quen của người dân trong thanh toán, giúp giảm thiếu rủi ro cho khách hàng khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đối với công chúng, từ đó góp phần thúc đẩy TTKDTM và thực hiện các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Bình luận

Các doanh nghiệp nằm trong nhóm ngành nghề kinh doanh mới như kinh doanh qua mạng, kinh tế chia sẻ, đa cấp, games… là một trong những nhóm đối tượng mà Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế trong năm 2021.

Năm 2020 những ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn đối với ngành bán lẻ, đặc biệt trong các ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, nghỉ dưỡng. Muốn duy trì, phát triển các nhà bán lẻ phải thích ứng với hai thay đổi đáng kể trong xu hướng tiêu dùng: tiêu dùng an toàn và tăng cường mua sắm qua nền tảng thương mại điện tử. Chuyển đổi sang bán hàng đa kênh, online có lẽ là "lối thoát" của nhà bán lẻ

Đại dịch đã khiến doanh số bán lẻ giảm sút mạnh trong năm 2020, tuy nhiên thị trường đang cho thấy sự phục hồi trong quý 4 và cả trong quý 1/2021 nhờ vào các dịp lễ hội cuối năm và Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, thương mại điện tử lại là điểm sáng của ngành khi bùng nổ doanh thu.

500 tỷ đồng là số tiền các bị hại đã nộp cho các đối tượng ở TNHH Thương mại dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam.

Mới đây Amazon Global Selling Việt Nam đã đính chính lại thông tin chưa chính xác về phát biểu của ông Gijae Seong – Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam tại Hội thảo Thương mại Điện tử 2020.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) ngày 18/12 đã chính thức ra mắt nền tảng thanh toán điện tử VietnamPost Pay. Hoạt động trên nhằm thực hiện chiến lược Chuyển đổi số, phát triển hệ sinh thái số trong lĩnh vực bưu chính, đa dạng hóa phương thức thanh toán, đảm bảo an toàn, minh bạch trong quản lý dòng tiền.

Sáng ngày 16/12, tại The Vuon Luxury Garden, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, buổi họp báo ra mắt repost “ VIETNAM DIGITAL MARKETING TRENDS 2021”. Sự kiện có sự tham dự của 14 chuyên gia đầu ngành.

Trong hai ngày 8-9/12/2020, Amazon Global Selling lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử trực tuyến tại Việt Nam với chủ đề “Chắp cánh hàng Việt- Vương mình thế giới”. Hội thảo trực tuyến này đã đánh dấu những bước tiến quan trọng của Amazon trên hành trình phát triển và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới.

Sau 60 giờ diễn ra sự kiện Online Friday năm nay đã ghi nhận 11,2 triệu lượt xem thông tin trên ứng dụng và thiết bị di động, tổng số sản phẩm chính hãng tham gia chương trình là 247.112 sản phẩm. Đáng chú ý, đã có trên 3,7 triệu đơn đặt hàng, tăng 267% so với ngày trung bình trong năm.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455