Tin nóng:

Điệp khúc "cảnh báo" từ Cục ATTP, thực phẩm BVSK Tengsu tiếp tục quảng cáo lừa dối NTD

Thực phẩm BVSK Tengsu hiện đang được quảng cáo vi phạm tại nhiều website "là lựa chọn hàng đầu trong thị trường sản phẩm tăng cường sinh lý" gây hiểu nhầm có tác dụng như thốc chữa bệnh. Để ngăn chặn việc quảng cáo lừa dối người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã liên tiếp phát đi thông tin cảnh báo nhưng tình trạng vẫn diễn ra, chưa được xử lý triệt để.

Doanh nghiệp đang quảng cáo "bất chấp"...

Công ty Cổ phần Dược phẩm Trí Lực Việt Nam là doanh nghiệp thành lập từ tháng 5/2017 với ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động y tế, bán lẻ thực phẩm, bán buôn dược phẩm. Với sự phát triển của thị trường thực phẩm chức năng, công ty này cũng  tham gia “miếng bánh” thị phần khi hướng đến các sản phẩm chủ lực hỗ trợ tăng cường sinh lý như: Sinh khí lực, 7 Kich, Kichmen 1h, Kichmen Plus và mới nhất là Tengsu.

Là loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe có phần nhạy cảm, Dược phẩm Trí Lực từ năm 2018 đến nay đã nhiều lần có dấu hiệu vi phạm quảng cáo và bị xử phạt hành chính khi liên tục bị Cục An toàn thực phẩm phát hiện các website quảng cáo vi phạm quy định pháp luật, lừa dối người tiêu dùng về công dụng của sản phẩm.

Dược phẩm Trí Lực tiếp tục quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thuốc kích dục”
Sản phẩm TPBVSK Tengsu do Công ty CP Dược phẩm Trí Lực Việt Nam nhiều lần bị cảnh báo quảng cáo lừa dối người tiêu dùng.

Tuy vậy, doanh nghiệp này dường như đang “nhờn luật” khi vẫn tái diễn hành vi, bao phủ thông tin để “thổi phồng” công dụng sản phẩm trên mạng xã hội, tiếp cận người tiêu dùng, quảng cáo bất chấp sự cảnh báo của cơ quan quản lý.

Cụ thể, hồi tháng 11/2018, với hành vi cung cấp ra thị trường 02 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phù hợp quy định an toàn thực phẩm bao gồm: 7 KICH (số lô: 010118, NSX:02/01/2018, HSD: 01/01/2021) cho 02 quy cách: hộp 1 lọ 80 gam và hộp 1 lọ 120 gam và Sinh khí lực (số lô: 031117, NSX: 10/11/2017, HSD: 09/11/2020)...

Với hành vi này, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trí Lực Việt Nam đã bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 30.000.000 đồng và buộc thu hồi, tiêu hủy đối với lô sản phẩm vi phạm về chất lượng, tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm.

Ngày 18/07/2019, trong quá trình hậu kiểm Cục an toàn thực phẩm đã phát hiện nhiều website: kichmen1h.info, www.kichmen1h.net có chứa nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kichmen 1h vi phạm quy định pháp luật. Tuy nhiên, đơn vị công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm là Công ty Cổ phần Dược phẩm Trí Lực Việt Nam đã không thừa nhận hành vi trên, cũng như không chịu trách nhiệm về chất lượng, mức độ an toàn của sản phẩm trên các website này.

Thời điểm đó, về vấn đề trên thì Cục trưởng Cục ATTP – Nguyễn Thanh Phong đã chia sẻ rằng, có không ít trường hợp trang web quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng, khiến người dân tưởng nhầm thuốc chữa bệnh. Rất nhiều sản phẩm, trang web và doanh nghiệp đã bị Cục An toàn thực phẩm lập biên bản vi phạm và xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp công ty vi phạm quảng cáo trên web, mặc dù cơ quan chức năng có bằng chứng, nhưng họ chỉ nhận sản phẩm đúng là của công ty nhưng trang web thì không phải của họ, nên công ty không chịu trách nhiệm.

Tiếp đến tháng 4/2020, chỉ trong vòng 14 ngày, Cục ATTP đã 3 lần liên tiếp phát đi thông tin cảnh báo đến người tiêu dùng khi có đến hàng chục website trên mạng xã hội đang được quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tengsu như  thuốc; trái thuần phong mỹ tục, sử dụng danh nghĩa người dùng, danh nghĩa các cơ quan truyền hình, danh nghĩa cơ quan y tế để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc, đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, vi phạm quy định pháp luật.

Dược phẩm Trí Lực tiếp tục quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thuốc kích dục”
Dược phẩm Trí Lực quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tengsu như “thuốc kích dục”.

Cục ATTP đã khuyến cáo người tiêu dùng không tin vào các quảng cáo sai sự thật tại các website nêu trên để lựa chọn mua sản phẩm TPBVSK Tengsu và cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý.

Theo tìm hiểu, sản phẩm TPBVSK Tengsu được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 1694/2020/ĐKSP ngày 04/03/2020 và do Công ty Cổ phần Dược phẩm Trí Lực Việt Nam chịu trách nhiệm.

Cảnh báo về hành vi vi phạm quảng cáo được đưa ra ít ngày sau khi sản phẩm TPBVSK Tengsu được Cục ATTP cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo ngày 11/03/2020.

Dược phẩm Trí Lực tiếp tục quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thuốc kích dục”
Nội dung giấy xác nhận quảng cáo do Cục ATTP cấp đối nêu rõ công dụng của sản phẩm TPBVSK Tengsu.

Sản phẩm này được Cục ATTP cấp phép quảng cáo số 1067/2020/XNQC-ATTP với công dụng: Hỗ trợ bổ thận và tráng dương, hỗ trợ tăng cường khả năng sinh lý nam, hỗ trợ giảm nguy cơ mãn dục sớm. Trên mạng xã hội, TPBVSK Tengsu được "chào mời" tại nhiều website với giá 790.000đồng đi kèm cam kết "Viên ngậm Tengsu là sản phẩm hàng đầu công thức Nhật Bản với nhiều thành phần quý hiếm sản xuất theo công nghệ tiên tiến của Mỹ”.

..."điệp khúc" cảnh báo của cơ quan quản lý

Trước tình trạng nêu trên, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế trong quá trình phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm. Sau đó, danh sách các website vi phạm được Cục ATTP thống kê hiện đều không còn hoạt động.

Theo danh sách 16 cơ sở bị xử phạt hành chính lên đến hơn 1 tỷ đồng tính đến ngày  09/06/2020 và 19 cơ sở vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm chức năng bị xử phạt hơn 900 triệu đồng từ ngày 10/6/2020 đến ngày 21/8/2020. Lũy kế tính từ đầu năm 2020, đã có 45 cơ sở bị xử phạt với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, danh sách những cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng bị xử phạt đã không “nhắc tên” Công ty Cổ phần Dược phẩm Trí Lực Việt Nam – doanh nghiệp liên tục bị đưa ra cảnh báo trước đó.

Mới đây, ngày 28/10/2020, Cục An toàn thực phẩm một lần nữa đưa ra cảnh báo với thông tin quảng cáo Thực phẩm BVSK Tengsu trên website: suckhoevakhoahoc.tengsucenter.com.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, tại website nói trên có nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe  Tengsu  trong thời gian qua có hàng loạt hành vi vi phạm quảng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, trái thuần phong mỹ tục, quảng cáo sử dụng hình ảnh bác sỹ, cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật.

Dược phẩm Trí Lực tiếp tục quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thuốc kích dục”
Công ty CP Dược phẩm Trí Lực Việt Nam công bố, chịu trách nhiệm và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm TPBVSK liên quan đến hỗ trợ tăng cường sinh lý nam.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Trí Lực Việt Nam được thành lập ngày 25/05/2017 (địa chỉ: Số 40 BT4, KĐT mới Cầu Bươu, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội). Người đại diện theo pháp luật là ông Trần Mạnh Toàn.

Được biết, Cục An toàn thực phẩm là cục chuyên ngành thuộc Bộ Y tế, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Y tế quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về lĩnh vực an toàn thực phẩm. Trên cơ sở đó, Cục này với chức năng, nhiệm vụ của mình đã liên tục thông tin, kịp thời đưa ra cảnh báo đến người tiêu dùng trước những hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh có hành vi kinh doanh, quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.

Dược phẩm Trí Lực tiếp tục quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thuốc kích dục”
Bộ Y tế mới đây, đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo TPCN, TPBVSK có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối TPCN xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo điều 197 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Tuy vậy, việc doanh nghiệp “phớt lờ” cảnh báo, thậm chí quảng cáo một cách tràn lan và dựng lên ma trận thông tin khiến người tiêu dùng khó tiếp cận được nội dung quảng cáo đúng được cơ quan quản lý cấp phép. Điều này, vô hình chung đã khiến cho công tác quản lý, xử lý gặp nhiều khó khăn và trở thành một thực trạng chung diễn ra tại nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng.

Đơn cử như Dược phẩm Trí Lực, dù nhiều lần "được nhắc nhở” nhưng vẫn có dấu hiệu vi phạm, sử dụng những hình ảnh trái với thuần phong mỹ tục, lợi dụng hình ảnh của người nổi tiếng "tung hô" sản phẩm lừa dối người tiêu dùng. Phải chăng, doanh nghiệp này đang coi thường pháp luật vì chế tài xử phạt chưa đủ mức răn đe. Đòi hỏi, cơ quan quản lý cần có những biện pháp cứng rắn, triệt để để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng./.  
Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Hà Phương

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455