Doanh nghiệp dệt may sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong các tháng cuối năm

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động xuất khẩu dệt may trong tháng 8 vẫn tiếp tục đà suy giảm. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, trong 4 tháng cuối năm các dệt may mới thực sự bước vào giai đoạn khó khăn.

Doanh nghiệp dệt may sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong các tháng cuối năm
Doanh nghiệp dệt may đã và đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có trong lịch sử. Ảnh: C.A

Kim ngạch xuất khẩu sụt giảm

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Bộ Công Thương, xuất khẩu hàng dệt và may mặc của Việt Nam tháng 8/ 2020 ước đạt 3,46 tỷ USD, giảm 1,12% so với tháng 7/2020 và giảm 12,55% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 8 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc của Việt Nam ước đạt 22,78 tỷ USD, giảm 13,25% so với cùng kỳ năm 2019 và bằng 57,5% kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2019. 
 

Tương tự, xuất khẩu mặt hàng hàng xơ, sợi dệt 8 tháng đầu năm 2020 đạt 1,03 triệu tấn, trị giá 2,22 tỷ USD, giảm 6,0% về lượng và giảm 19,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Số liệu thống kê cho thấy, xuất khẩu hàng may mặc trong tháng 8/2020 ở mức cao hỗ trợ tích cực trong việc làm chậm lại đà giảm xuất khẩu trong cả 8 tháng đầu năm 2020. Với hơn 3 tỷ USD, xuất khẩu các sản phẩm may mặc giảm nhẹ 1,36% so với tháng 7/2020 và giảm 10,89% so với tháng 8/2019. Tính chung 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng may mặc ước đạt 19,24 tỷ USD, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm 2019, bằng 58,62% kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2019, thấp hơn nhiều so với mức thực hiện 66,29% của 8 tháng năm 2019.

Cùng với xuất khẩu các sản phẩm may mặc, xuất khẩu vải kỹ thuật của Việt Nam đạt 260 triệu USD, giảm 36,78% so với cùng kỳ năm 2019, bằng 44,12% kim ngạch xuất khẩu cả năm 2019, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ thực hiện của 8 tháng năm 2019. Xuất khẩu nguyên phụ liệu dệt may đạt 1,05 tỷ USD, giảm 20,68% so với cùng kỳ năm 2019, bằng 52% kim ngạch xuất khẩu cả năm 2019 và thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ thực hiện 65,97% của 8 tháng năm 2019.

Theo nhận định của Bộ Công Thương, đại dịch Covid -19 đã và đang tác động nghiêm trọng đến cả hai phía cung và cầu hàng dệt may toàn cầu. Nhu cầu tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các hoạt động dự trữ, giãn cách xã hội, tâm lý không chắc chắn về diễn biến tương lai cùng những chính sách thắt lưng buộc bụng của các hộ gia đình và hành động dè dặt trong đầu tư, chi tiêu của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Covid-19 còn tác động đến nguồn cung khi gây nên sự đứt gẫy, gián đoạn chuỗi cung ứng, buộc nhiều nhà máy phải tạm thời đóng cửa, hạn chế mở các cửa hàng ở một số quốc gia, gây nên tâm lý dự trữ của người tiêu dùng. Do đó, trong 4 tháng cuối năm 2020 các doanh nghiệp ngành dệt may mới thực sự bước vào giai đoạn khó khăn khi các mặt hàng truyền thống, thế mạnh của nhiều doanh nghiệp may như áo Jacket, veston, sơ mi cao cấp gần như chưa có đơn hàng, đặc biệt là đơn hàng phục vụ mùa mua sắm, lễ hội cuối năm do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn tiếp tục tăng mạnh. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang phải đối diện với làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 vừa mới quay trở lại từ cuối tháng 7 và tiếp tục có diễn biến phức tạp ở một số địa phương như Hải Dương, Quảng Ngãi dù số ca bệnh mới đang có dấu hiệu giảm.

Dự báo xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong 4 tháng cuối năm 2020 giảm từ 14- 18% so với cùng kỳ năm 2019, khiến tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2020 ước đạt 34,14 tỷ USD, giảm 16% so với 2019. Như vậy, trung bình trong 4 tháng cuối năm 2020, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam ước đạt 2,84 tỷ USD/tháng.

Nhiều thách thức

Tình hình của ngành dệt may trong các tháng cuối năm là rất khó dự báo, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhận định. Theo ông Giang, chưa bao giờ trong lịch sử của ngành dệt may lại phải đối mặt với nhiều thách thức như trong năm 2020. Diễn biến thị trường thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ khiến cho các doanh nghiệp dệt may rất bị động trong sản xuất, kinh doanh. Mặc dù vậy, thực tế hoạt động sản xuất dệt may từ đầu năm tới nay cho thấy. Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã rất năng động, và ứng phó rất tốt với những biến động của thị trường. Nhiều doanh nghiệp vẫn tìm được đầu ra cho mình trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gần như bị tê liệt hoàn toàn.

Không chỉ vậy, trong cơn bão dịch Covid-19, các doanh nghiệp dệt may đã từng bước khẳng định mình, gợi mở được nhiều hướng phát triển tốt cho những năm tiếp theo. Ngay ở những thời điểm căng thẳng nhất của dịch Covid-19, các sản phẩm khẩu trang vải, quần áo bảo hộ, quần áo mặc ở nhà của doanh nghiệp Việt Nam được bán rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Trong đó điển hình là hoạt động xuất khẩu quần áo bảo hộ bao gồm cả đồ bảo hộ y tế của Việt Nam đã có sự tăng trươgnr đột biến để đáp ứng nhu cầu của  người tiêu dùng tại nhiều nước trên thế giới. The số liệu thống kê, trong tháng 7/2020, kim ngạch xuất khẩu quần áo bảo hộ lao động tuy có giảm nhẹ (0,96%), so với tháng trước nhưng vẫn tăng 364,9% so với tháng 7/2019. Mặc dù giảm nhẹ so với tháng 6/2020, nhưng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam vẫn đứng ở mức rất cao đạt trên 220 triệu USD, cao gấp hơn 4 lần so với kim ngach xuất khẩu trung bình trong 5 tháng đầu năm 2020.

Đáng chú ý, xuất khẩu đồ bảo hộ trong tháng 6 và tháng 7 của Việt Nam vẫn ở mức cao chủ yếu là nhờ xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng rất mạnh. Riêng xuất khẩu sang Mỹ trong tháng 6 và tháng 7/2020 chiếm tới 78% và 68% tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng này (trung bình các tháng chỉ chiếm trên 42%. Tính chung 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu quần áo bảo hộ lao động của Việt Nam đạt 734,5 triệu USD, tăng 143,6% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 4,52% tổng trị giá xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam, tăng mạnh so với tỷ trọng 1,74% của cùng kỳ năm 2019. Tronng đó, xuất khẩu sang hầu hết các thị trường đều tăng trưởng cao. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường Mỹ trở thành động lực tăng trưởng chính của mặt hàng này, với kim ngạch xuất khẩu tăng thêm sang thị trường Mỹ (348 triệu USD) chiếm tới 81% phần kim ngạch xuất khẩu tăng thêm của toàn mặt hàng (433 triệu USD).

Mặc dù, tăng trưởng rất cao trong 7 tháng đầu năm 2020, nhưng theo nhận định của các chuyên gia xuất khẩu mặt hàng quần áo bảo hộ lao động chỉ mang tính thời vụ và thiếu tính ổn định (ngược lại với tính chất của hàng dệt và may mặc mang tính thời vụ cao). Trong khi đó, nhu cầu đồ bảo hộ trên thị trường thế giới cũng đang có dấu hiệu bão hòa, khi số lượng các doanh nghiệp các nước sau thời gian giãn cách cũng đã quay sang đầu tư vào lĩnh vực sản xuất đồ bảo hộ tăng nhanh cũng như khả năng cung ứng mặt hàng này trên thị trường toàn cầu đã tăng mạnh và đang có dấu hiệu dư cung. Do đó các doanh nghiệp Việt Nam đang có ý định đầu tư sản xuất mặt hàng này cần cân nhắc, tính toán cẩn thận. Hơn nữa, các giấy chứng nhận FDA, CE… về chất lượng khẩu trang sẽ đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang vải, khẩu trang y tế sang Mỹ và EU.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455