Tin nóng:

Ngành dệt may trong đại dịch Covid-19: Trong nguy có cơ

Theo đánh giá của lãnh đạo Tập đoàn dệt may Việt Nam ( Vitas), đại dịch Covid-19 đã đặt ngành dệt may trước nhưng thách thức cực kỳ lớn nhưng cũng mang đến không ít cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) thay đổi và khẳng định mình.

Ngành dệt may trong đại dịch Covid19 Trong nguy có cơ
Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam rất chủ động ứng phó với sự thay đổi của thị trường xuất khẩu do tác động của dịch Covid-19. Ảnh C.A

Nhiều thách thức

Tại một sự kiện họp báo liên quan đến ngành dệt may vừa tổ chức tại TPHCM gần đây, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas chia sẻ, trong 8 tháng qua, ngành dệt may đã vượt qua thách thức rất lớn. Kết quả XK của toàn ngành trong 8 tháng đạt 19 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam, tuy mục tiêu XK ban đầu ngành dệt may đặt ra cho năm 2020 là 40 tỷ USD nhưng với tình hình đại dịch Covid-19 như hiện nay thì khả năng ngành dệt may chỉ đạt kim ngạch được khoảng 32-33,5 tỷ USD. Kết quả này còn phục thuộc vào việc diễn biến của dịch và diễn biến thị trường trong trong tháng 10, tháng 11 và tháng 12. Chưa bao giờ ngành dệt may Việt Nam chịu áp lực thay đổi kế hoạch chóng mặt như hiện nay. Lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp dệt may Việt Nam chịu áp lực về đại dịch, xảy ra, thị trường diễn biến  hết sức phức tạp, hàng loạt mặt hàng, có tính truyền thống từ quý 1, quý 2  và đầu quý 3 đều giảm. Trong đó các sản phẩm liên quan đến Vestton, sơ mi nam các sản phẩm nữ cao cấp giảm rất mạnh, thậm chí có sản phẩm giảm 70-80% so với kế hoạch đặt ra.

 Không chỉ sụt giảm lượng hàng XK các DN dệt may còn phải đối mặt với những thách thức về phương thức thanh toán với các nhà NK có sự thay đổi đột ngột do dòng tiền của họ gặp khó khăn. Sức mua của người tiêu dùng của người dân tại các thị trường NK lớn như Mỹ, EU, Hàn Quốc đều giảm nên các nhà NK đề nghị thay đổi phương thức thanh toán từ LC, trả chậm 30 ngày lên yêu cầu thanh toán trả chậm 60 ngày, 90 ngày thậm chí 120 ngày.

Chủ động thích ứng

Lần đầu tiên trong lịch sử các DN dệt may phải đối mặt với các vấn đề cực kỳ thách thức, tuy nhiên những thách thức này mang đến cho chúng ta các phương thức ứng phó với thay đổi của thị trường và áp lực của thị trường. Thực tế từ đầu năm đến nay cho thấy các nhà máy dệt may rất chủ động trong việc thay đổi phương thức bán hàng, thay đổi phương thức tiếp cận thị trường và chấp nhận các thách thức của phương pháp bán hàng mới. Trước đây là gặp trực tiếp để đàm phán về giá, thời gian giao hàng, phương thức thanh toán, số lượng, chất lượng sản phẩm. Từ đầu năm đến nay, tất cả các hoạt động trên phải làm trên mail, trên Vchat, thậm chí một số DN đã giới thiệu sản phẩm chào hàng trên Vchat để tìm kiếm đối tác và đã thành công. Đây được đánh giá là một phương thức bán hàng hay chỉ có trong đại dịch Covid-19.

Bên cạnh việc nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi của các phương thức giao dịch, các DN dệt may cũng chủ động tìm ra cho mình những lối đi riêng trong bối cảnh sức mua các sản phẩm thời trang tại các thị trường XK rơi vào đình trệ. Với sự chuyển dịch cơ cấu hàng XK chuyển hướng sang các sản phẩm mặc trong nhà, đồ lạnh, khẩu trang vải kháng khuẩn. Hiện nay sản lượng XK các sản phẩm thời trang mặc trong nhà của các DN dệt may tăng trưởng rất lớn, sản phẩm khẩu trang vải tuy đã bão hoà nhưng một số DN vẫn duy trì tốt hoạt động XK. Mặc dù giá trị XK các mặt hàng trên không cao nhưng vẫn tạo ra lượng đơn hàng nhất định cho các DN để duy trì sản xuất và đảm bảo việc làm cho người lao động. Điều này có ý nghĩa rất lớn với các DN dệt may vì nếu không thể duy trì việc làm để giữ chân người lao động thì sau khi dịch kiểm soát, thì việc mất lao động sẽ giống như mất tài sản không thể một sớm, một chiều có thể khôi phục được.

Dịch Covid-19 đã tạo ra áp lực về chuỗi cung ứng đối với ngành dệt may Việt Nam Tuy nhiên bối cảnh này cũng mang đến cho ngành dệt may các cơ hội về bù đắp nguồn cung thiếu hụt cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành dệt may Việt Nam.

 Chuyển biến tích cực

Trước đây, nguồn cung nguyên phụ liệu của Việt Nam phần lớn phụ thuộc vào nước ngoài. Tuy nhiên trong tình hình đại dịch Covid-19 buộc các DN phải tìm giải pháp trong các mối quan hệ đối với các DN từ dệt, sợi, nhuộm đến công đoạn may. Khi ngành kéo sợi bị giảm ở các nước XK thì các doanh nghiệp đã tìm về thị trường nội địa. Tương tự, ngành dệt nhuộm cũng phải thay đổi phương thức sản xuát vải để phục vụ cho các DN trong nước sản xuất khẩu trang và các đơn hàng XK có giá trung bình thấp. Điều này đã tạo ra nối kết về phần cung thiếu hụt ngay tại thị trường trong nước và hoạt động liên kết chuỗi tốt hơn nhiều so với năm 2019. Đây chính là nền tảng cho sự phát triển của ngành dệt may từ năm 2021 trở đi.

 Đặc biệt, một điểm tích cực đáng chú ý  nữa là xu thế của ngành dệt may Việt Nam đã bắt đầu có sự thay đổi về phương thức mua hàng của các nhà nhập khẩu. Trước đây các DN bán hàng qua trung gia là các công ty thương mại, thì đến nay các nhà nhập khẩu yêu cầu các nhà sản xuất phải bán hàng trực tiếp, bỏ qua khâu trung gian để cắt giảm bớt chi phí đưa sản phẩm ra thị trường từ đó giảm giá thành sản phẩm ở mức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường đang giảm sức mua. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cực kỳ lớn cho các DN dệt may, tạo ra nền tảng cho sự phát triển mục tiêu cho tầm nhìn 2021 khi các DN phải tự tìm kiếm mấu mã, tự tìm kiếm nguyên phụ liệu và tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.

“Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các DN khẳng định mình trong tương lai khi xu hướng của thị trường dệt may đang thu hẹp các đơn hàng gia công và gia tăng các đơn hàng FOB, ODM. Thực tế cho thấy các DN Việt Nam đa phần thích ứng được chỉ trừ một số DN vừa và nhỏ không đủ nguồn lực tài chính để theo đuổi các phương thức thanh toán trả chậm, phát triển nguyên phụ liệu và sản xuất theo phương thức FOB thì bị đào thải cuộc chơi”, lãnh đạo Hiệp hội Dệt may cho biết.

Huế Nguyễn

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455