Xuất khẩu dệt may còn tiếp tục khó khăn

Theo Bộ Công Thương, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến cho tình hình sản xuất và xuất khẩu của ngành dệt may vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Xuất khẩu dệt may còn tiếp tục khó khăn
Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu. Ảnh C.A

Thống kê của Bộ Công Thương trong tháng 8 cho thấy, sản xuất dệt tăng 3,1% so với tháng 7 và tăng 4,9% so với cùng kỳ. Tính chung 8 tháng tăng 1,3% so với cùng kỳ. Sản xuất trang phục tháng 8 tăng 4,9% so với tháng trước, tăng 4,4% so với cùng kỳ; nhưng tính chung 8 tháng vẫn giảm 4,2% so với cùng kỳ năm 2019. Do ảnh hưởng của dịch Covid, tình hình sản xuất, xuất khẩu ngành dệt may vẫn gặp nhiều khó khăn. Nhu cầu tiêu dùng trên thế giới bị ảnh hưởng bởi các hoạt động giãn cách xã hội, tâm lý không chắc chắn về diễn biến tương lai cùng những chính sách thắt lưng buộc bụng của các hộ gia đình dè dặt trong chi tiêu, đầu tư của các doanh nghiệp cũng chững lại.

Về tổng cầu dệt may thế giới, bước sang quý III/2020, tình hình thị trường dệt may thế giới nhìn chung vẫn chưa đón nhận nhiều dấu hiệu khả quan, cầu thị trường chưa chuyển biến nhiều. Niềm tin tiêu dùng các mặt hàng ở Mỹ, EU và Nhật Bản chưa có nhiều tín hiệu tốt. Các số liệu nhập khẩu hàng may mặc và một loạt động thái giảm giá kích cầu, đẩy hàng tồn kho đi nhằm tránh tồn đọng vốn của các hãng bán lẻ, cũng như tạm ngừng nhập khẩu may mặc của các nhà nhập khẩu lớn cho thấy thị trường cũng như cầu tiêu dùng các mặt hàng quần áo giảm sút mạnh

Theo thông lệ hàng năm, thời điểm hiện tại các doanh nghiệp đều có đơn hàng đến cuối năm và thậm chí nửa đầu năm sau. Tuy nhiên, nhu cầu chững lại do dịch Covid-19 khi người tiêu dùng trên thế giới chỉ quan tâm đến đồ dùng thiết yếu và phòng chống dịch bệnh, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiện chỉ nhận đơn hàng theo thông tin từng tháng, thậm chí từng tuần. Một số doanh nghiệp đã nhận được khoảng 50-60% đơn hàng cho tháng 9, các tháng còn lại của năm 20120 và năm 2021 đều chưa có thông tin rõ ràng.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 8 tháng ước đạt 19,25 tỷ USD, giảm 11,6%; vải mạnh, vải kỹ thuật khác ước đạt 260 triệu USD, giảm 36,8%; xơ, sợi dệt các loại ước đạt 2,2 tỷ USD, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhận định về hoạt động của ngành dệt may trong thời gian qua, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dệt may Việt Nam cho rằng, điều quan trọng và thành công lớn nhất trong những tháng vừa qua, đó là toàn hệ thống Tập đoàn vẫn duy trì được việc làm cho người lao động, dù thời gian làm việc và thu nhập có giảm.

Tuy nhiên, trong những tháng còn lại của năm, thách thức là rất lớn, khi thị trường xuất khẩu dệt may có nguy cơ giảm tới 30-40% so với năm ngoái. Đặc biệt, với những diễn biến mới của dịch bệnh, doanh nghiệp dệt may đều buộc phải chuyển hướng sản xuất, áp dụng các quy trình phòng dịch.

Về phía doanh nghiệp, ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch Công ty TNHH Việt Thắng Jean cho biết, tình hình xuất khẩu các mặt hàng thời trang của Việt Thắng Jean cũng đã có nhiều cải thiện hơn so với trước đây vài tháng nhưng nhìn chung vẫn chưa thể phục hồi như cũ do các thị trường xuất khẩu chính vẫn còn ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Mặc dù vẫn duy trì được các đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ và EU nhưng phần lớn là các đơn hàng để bán online nên không có xu hướng thời trang rõ ràng mà nghiêng về tối giản để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng do vậy, giá bán các mặt hàng này cũng phải giảm từ 10-20% so với trước . Hiện nay hoạt động sản xuất của Việt Thắng -Jean đã trở lại bình thường nhưng sản lượng xuất khẩu cũng chỉ đạt khoảng 80-%90%. Lượng đơn hàng trong các tháng cuối năm còn rất ít.

Tại thị trường nội địa, tình hình cũng không mấy khả quan. Tuy các cửa hàng thời trang vẫn mở bán bình thường nhưng lượng khách mua sắm rất vắng vẻ, doanh thu thấp. Hiện các doanh nghiệp kinh doanh mặt bằng vẫn hỗ trợ giảm giá từ 20-50% chi phí thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp bán lẻ để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, khiến doanh thu của các doanh nghiệp dệt may sụt giảm mạnh. Hiện nay các doanh nghiệp gần như không có lời thậm chí còn phải chịu lỗ. “Hoạt động xuất khẩu của ngành dệt may thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn do dịch Covid chưa được kiểm soát tại trên nhiều nước trên thế giới thậm chí tại một số nước đã bị bùng phát lần 2. Do vậy, các doanh nghiệp sẽ phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và chủ yếu vẫn chỉ  cố gắng duy trì hoạt động để trang trải chi phí đầu vào và đảm bảo việc làm cho người lao động”, ông Việt cho biết.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455