Tin nóng:

Du lịch Việt Nam 2021: Chuẩn bị thật tốt cho việc đón cơ hội phục hồi

Trong năm 2021, với phương châm “Liên kết, hành động và phát triển”, ngành du lịch cần chuẩn bị thật tốt các giải pháp để đón cơ hội phục hồi, tiếp tục phát triển trong điều kiện bình thường mới.

Đó là yêu cầu của lãnh đạo Bộ VHTT&DL nêu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 vừa tổ chức.

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2020 ngành du lịch Việt Nam vẫn kế thừa và trên đà tăng trưởng cao của giai đoạn 2016-2019. Trong tháng 1, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 2 triệu lượt, mức so sánh cùng kỳ cao nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bùng phát ngay sau đó đã tác động tiêu cực đến hoạt động du lịch trong cả nước.

Từ cuối tháng 3, hoạt động du lịch quốc tế tại Việt Nam đã ngưng trệ, du lịch nội địa cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu đề ra đều giảm mạnh (khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 80%; khách nội địa ước đạt 5,6 triệu lượt, giảm 34% và tổng thu từ khách du lịch ước đạt 321.200 tỷ đồng, giảm khoảng 58,7% so với cùng kỳ năm 2019).

Du lịch Việt Nam 2021 Chuẩn bị thật tốt cho việc đón cơ hội phục hồi
Năm 2020, Việt Nam vẫn tiếp tục được bình chọn là điểm đến tiêu biểu trong khu vực châu Á và thế giới.

Mặc dù vậy, năm 2020, Việt Nam vẫn tiếp tục được bình chọn là điểm đến tiêu biểu trong khu vực châu Á và thế giới (điểm đến di sản hàng đầu, điểm đến văn hóa hàng đầu, điểm đến ẩm thực hàng đầu, điểm đến golf tốt nhất châu Á; lần thứ 2 liên tiếp được tôn vinh là điểm đến di sản hàng đầu thế giới).

Trong khó khăn bộn bề, ngành du lịch đã nỗ lực tập trung triển khai nhiều giải pháp ứng phó để tháo gỡ cho các doanh nghiệp, người lao động trong ngành, đồng thời phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để báo cáo Bộ VHTT&DL đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải pháp nhằm hỗ trợ kịp thời trong khôi phục hoạt động kinh doanh (giảm giá điện áp dụng đối với các cơ sở lưu trú; giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp du lịch, giảm một số phí, lệ phí...).

Bên cạnh đó, ngành đã nghiên cứu, đề xuất và triển khai 2 chương trình kích cầu du lịch sau mỗi đợt dịch được kiểm soát để giảm tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh, góp phần phục hồi hoạt động của các doanh nghiệp.

Ngành du lịch cũng kịp thời định hướng chuyển đổi khai thác từ thị trường từ quốc tế hướng mạnh sang nội địa, xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới phù hợp nhu cầu của khách du lịch trong bối cảnh mới, mở ra hướng phát triển bền vững trong thời gian tới…

Theo nhận định của các chuyên gia thì ngành du lịch chỉ có thể phục hồi sau khi dịch bệnh COVID-19 trên thế giới được kiểm soát và các hoạt động giao thương kinh tế thế giới trở lại bình thường.

Du lịch Việt Nam 2021 Chuẩn bị thật tốt cho việc đón cơ hội phục hồi
Du lịch Việt Nam 2021: Chuẩn bị thật tốt cho việc đón cơ hội phục hồi

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo khách du lịch quốc tế chỉ có thể bắt đầu quá trình phục hồi từ quý III/2021, tuy nhiên để đạt được mức bằng năm 2019 cần khoảng thời gian từ 2,5 đến 4 năm, tùy tình hình kiểm soát dịch bệnh. Du lịch Việt Nam cũng nằm trong bối cảnh chung của quốc tế, vì vậy cần nhiều thời gian để phục hồi lượng khách du lịch quốc tế.

Trong bối cảnh dịch bệnh tại Việt Nam cơ bản được kiểm soát nhưng tại các thị trường châu Âu, châu Mỹ và cả các nước trong khu vực dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Tổng cục Du lịch cho rằng thị trường nội địa có khả năng phục hồi nhanh hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố thuận lợi cho quá trình hồi phục du lịch Việt Nam.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà ngành cần tập trung triển khai.

Theo đó, năm 2021 với phương châm “Liên kết, hành động và phát triển”, ngành du lịch hướng vào nhiệm vụ đầu tiên là tăng cường liên kết trong ngành để phát triển các sản phẩm du lịch; triển khai hiệu quả các chương trình liên kết phát triển du lịch đã được ký kết.

Yêu cầu liên kết được đặt ra là khai thác hiệu quả tiềm năng lớn của Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam cùng với việc liên kết với các địa phương, hỗ trợ các địa phương phát triển du lịch. Toàn ngành cùng các địa phương tập trung tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình kích cầu, phát triển mạnh thị trường nội địa.

Các cơ quan, doanh nghiệp nghiên cứu định vị lại thị trường du lịch quốc tế, chuẩn bị cho việc mở cửa thị trường quốc tế khi Chính phủ cho phép. Tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, trong đó tập trung vào phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch, bản đồ du lịch…

Cùng với đó, cần quan tâm phát triển đội ngũ nhân lực du lịch chất lượng cao ở cả cơ quan quản lý Nhà nước và định hướng cho các địa phương, doanh nghiệp nhằm chuẩn bị tốt cho quá trình phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Khánh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa phong phú, tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ). Qua đó, đưa tỉnh trở thành một điểm đến thêm hấp dẫn với đa dạng các loại hình du lịch, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Ngày 15/1, Ủy ban Chính sách Du lịch quốc gia Thái Lan đã chính thức phê chuẩn đề xuất quy định về việc thu phí du lịch đối với mỗi du khách nước ngoài tới thăm quan tại quốc gia này để quản lý các địa điểm du lịch địa phương và mua bảo hiểm cho du khách.

Chương trình Lễ hội Tết Việt 2021 với 4 hoạt động chính như: xem Tết, ăn Tết, chơi Tết và chợ Tết. Lễ hội Tết Viết sẽ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 21 - 24/1 tại công viên Lê Văn Tám, quận 1, TPHCM.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiến hành các giải pháp để tập trung cải thiện các điểm yếu về khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam; phát huy các điểm mạnh nổi trội; tiếp tục cải thiện các nhóm chỉ số quan trọng trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến phát triển du lịch.

Năm 2020, Việt Nam vinh dự được World Travel Awards 2020 (WTA - Giải thưởng Du lịch Thế giới) bình chọn là quốc gia đứng đầu ở 3 hạng mục Điểm đến di sản, Điểm đến văn hóa và Điểm đến ẩm thực. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam dẫn đầu ở cả 3 hạng mục trên. Bên cạnh đó, nước ta còn giành được danh hiệu Điểm đến golf tốt nhất châu Á lần thứ 4 liên tiếp.

69% du khách Việt Nam nói rằng chỗ nghỉ họ chọn phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe hơn so với trước đây. Vậy họ đang mong chờ điều gì cho các chuyến đi trong năm mới 2021 này?

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 3 ngày nghỉ dịp Tết Dương lịch 2021 (từ 1 đến 3-1-2021), Thủ đô Hà Nội ước đón gần 118.500 lượt khách. Các hoạt động chào năm mới tại các khu, điểm du lịch, vui chơi bảo đảm an toàn, chất lượng.

Những vị khách đầu tiên vừa đặt chân đến TP HCM trong ngày đầu năm, khởi đầu cho mục tiêu đón 33 triệu lượt khách của TP trong năm 2021

Thay vì trải qua một kì nghỉ Tết “hết ăn rồi ngủ”, không ngủ thì cũng ôm điện thoại, nhiều người trẻ chọn cho mình những chuyến đi xa nhân dịp đầu năm mới.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455