Từ đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch thế giới nói chung, hoạt động du lịch bị tổn hại nặng nề, kéo theo sự sụt giảm các ngành, lĩnh vực liên quan.
Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 11/2020 ước tính đạt 17,7 nghìn lượt người, tăng 19,6% so với tháng trước và giảm 99% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 3.821 nghìn lượt người, giảm 76,6% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2020, dự báo lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm trên 80%; khách du lịch nội địa giảm 45%; khoảng 40 - 60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công; khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động; nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt từ 10-15%; tổng thu du lịch cả nước thiệt hại lên tới 530.000 tỷ đồng (tương đương 23 tỷ USD).
Du lịch Việt Nam thiệt hại 23 tỷ USD do COVID-19
Để khôi phục lại hoạt động của ngành du lịch, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất 4 nhóm giải pháp là phải cơ cấu lại thị trường khách du lịch theo hướng bền vững, hiệu quả; phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với từng phân đoạn thị trường; đẩy mạnh hợp tác công tư, liên kết vùng giữa các địa phương và chuyển đổi số trong phát triển du lịch…
Một số sản phẩm du lịch được dự báo nhận được sự quan tâm lớn gồm du lịch sức khỏe, nghỉ dưỡng, đến các điểm đến an toàn với nhiều trải nghiệm tại một điểm đến thay vì khám phá nhiều điểm đến trong một chuyến đi.
Việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch cần nhấn mạnh vào tăng tính trải nghiệm cho khách, đảm bảo an ninh, an toàn, tăng cường liên kết chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong việc xây dựng sản phẩm du lịch cần được quan tâm, giải quyết.
Việt Nam cũng cần xây dựng cơ chế hợp tác rõ ràng, dài hạn giữa các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, chính quyền địa phương với các doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư du lịch, từ đó tăng cường huy động các nguồn lực của khối tư nhân trong xúc tiến, phát triển du lịch.
Hình thành hoặc thành lập các liên kết vùng du lịch dựa trên các yếu tố đặc thù về mặt địa lý, về liên kết sản phẩm du lịch hay tài nguyên du lịch là cơ sở cho xây dựng và định vị thương hiệu du lịch vùng, tăng cường các yếu tố đầu vào trong chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch, nâng cao tính hấp dẫn và khả năng thu hút khách du lịch đến vùng, sử dụng có hiệu quả ngân sách đầu tư phát triển, xúc tiến quảng bá du lịch trong vùng.
Ngoài ra, các địa phương cũng cần tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý và thông tin du lịch, thông tin các điểm đến, các sản phẩm du lịch của các địa phương, hình thành được hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử liên thông giữa trung ương và địa phương và có thể hỗ trợ được các doanh nghiệp khai thác, phục vụ hoạt động kinh doanh du lịch.
Hà Linh