Tin nóng:

Đừng để làm từ thiện mất đi "chữ tâm"!

Hiện nay trên Facebook xuất hiện nhiều hội nhóm, cá nhân tổ chức và kêu gọi các chương trình từ thiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đó là một nghĩa cử đẹp, rất đáng trân trọng, tuyên dương. Xã hội cần lắm những con người từ tâm như thế để xây dựng một cộng đồng nhân văn, tương trợ nhau giúp đất nước đi lên phồn thịnh. Tuy nhiên, việc "loạn từ thiện" đang diễn ra trên mạng xã hội khiến cho các mạnh thường quân ngày mất lòng tin vào việc thiện.

Bỏ qua những gút mắc nghi ngại hay rào cản về tài chính. Điều đáng bàn ở đây là cách mà chúng ta thể hiện từ thiện trên mạng xã hội. Rất nhiều cá nhân, tập thể khi kêu gọi từ thiện thường đem những hình ảnh nhân vật chính trong tình trạng "ghê sợ": lở loét, khối u, máu me,… Nhất là ở những vùng nhạy cảm, rõ là chúng ta luôn cố che đậy cho lịch sự thì họ lại phô ra lồ lộ. Theo cá nhân tôi, điều ấy là hoàn toàn không nên. Bởi, người nghèo đã quá đau khổ, bị ám ảnh về bệnh tật quá nhiều rồi. Đừng biến họ thành một kẻ thương hại mà phải là một người cần được xã hội yêu thương, che chở với tinh thần "Lá lành đùm lá rách". Chẳng ai muốn hình ảnh ghê sợ của mình xuất hiện ngập tràn mạng xã hội mà vì họ cùng đường quá nên mới chấp nhận cho người ta chụp (hoặc bị chụp lén). Tôi đã từng chụp hình một chị gái có hộ nghèo, bị ung thư đưa lên truyền thông để kêu gọi từ thiện giúp chị. Khi tôi chụp xong loạt ảnh, chị ấy hỏi một câu tu từ rằng: "Có ghê lắm không em?". Hiểu được điều đó, tôi trấn an: "Chị yên tâm, em sẽ che lại mà!". Đó là chưa nói, nhiều hình ảnh đau đớn ấy lại biến thành "món mồi béo bở" cho những kẻ lợi dụng từ thiện để trục lợi.

Hình ảnh ghê sợ, nhạy cảm được đăng tải để kêu gọi từ thiện trên facebook.

Nhiều bạn cho rằng, không đưa những hình ảnh ấy thì làm sao người ta ủng hộ, cho tiền nhiều. Càng đau đớn, khốn cùng mới đánh động lòng từ tâm người khác. Ồ không, điều đó là mình đang lợi dụng hình ảnh người nghèo chứ không phải làm việc tốt (dù rằng mình có ý tốt). Chúng ta có thể chụp ảnh người nghèo, bệnh nan y trong tư thế chỉn chu một tí, trưng giấy khám chữa bệnh ra, cung cấp số điện thoại chính chủ và số điện thoại chính quyền địa phương để tiện việc liên hệ là ổn rồi. Nhà hảo tâm bây giờ họ tinh tường lắm, tự khắc họ sẽ tìm hiểu. Những mạnh thường quân chân chính (làm việc thiện không phải vì mục đích khác) thì họ phát tâm theo quan niệm cho đi sẽ được nhận lại. Chứ nếu không tin tưởng thì cho dù có đưa hình ảnh đau đớn cũng không thu kết quả cao, vì hình có thể làm giả, chỉnh sửa.

"Loạn từ thiện" trên mạng xã hội khiến cho các mạnh thường quân ngày mất lòng tin vào việc thiện.

Nhiều tờ báo in hiện nay cũng thông tin từ thiện xã hội nhưng tuyệt nhiên không có các hình ảnh nhạy cảm, ghê sợ mà rất tươm tất dù rằng tất cả đều có hoàn cảnh khốn khó hoặc bệnh nan y không có tiền chữa trị. Bởi theo nguyên tắc báo chí, khi đưa hình ảnh nhân vật chính có bệnh tật hay tai nạn thì phải che lại phần đau đớn, nhạy cảm nhằm làm cho dư luật bớt ghê sợ và xoa dịu nỗi đau của nhân vật chính. Nếu vi phạm, có thể bị cơ quan chức năng xử phạt.

Chỉ cần một bức ảnh ghê sợ của người bệnh vừa đăng lên, là trong tích-tắc tràn ngập trên mạng xã hội Facebook vì mọi người chia sẻ. Điều đấy chẳng những làm cho người bệnh đau khổ về mặt thể xác mà tình thần cũng hoang mang. Thêm vào đó vô tình khiến cho kẻ xấu bắt gặp và trục lợi. Vì vậy mọi người nên lưu ý, làm từ thiện là một việc tốt nhưng rất cần tuân thủ theo pháp luật và hiểu tâm lý của người bệnh.  

Đinh Văn Hiệu

Bình luận bài viết

Bình luận

Nhiều người than phiền rằng, vốn ít nên chẳng biết đầu tư vào đâu. Thế nhưng, họ lại quên mất một điều cấp thiết rằng, bản thân chính là nơi đáng để đầu tư nhất. Và dù ít hay nhiều tiền, bạn cũng có muôn vàn cách để "nâng cấp" bản thân ở mọi mặt.

Không phải tự nhiên người Do Thái được thừa nhận là những người đặc biệt. Những bài học mà họ để lại khiến thể giới phải nể phục!

Người với người qua lại với nhau, phải biết ưu điểm và khuyết điểm của họ, đừng thử nghiệm khuyết điểm của người khác, nếu không tình bạn sẽ không được dài lâu.

Một trong những "thế lực" có ảnh hưởng sâu sắc nhất đến thành công đó chính là sức mạnh của tâm lý học.

Là huyền thoại trong suốt nhiều thập kỷ qua, thế nhưng Bill Gates không phải là một nhà lãnh đạo "bất khả chiến bại". Ông đã có những sai lầm thậm chí khiến công ty thiệt hại đến 400 tỷ USD.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett, người sở hữu gần 100 tỷ USD thích mua xe giảm giá và sử dụng chúng lâu đến nỗi con gái ông phải nhắc rằng đã đến lúc đổi xe.

Cùng một vấn đề, chỉ cần linh hoạt, khéo léo thay đổi góc nhìn, góc tiếp cận, kết cục bạn nhận được đã hoàn toàn khác!

Với 100 triệu USD "đổ sông đổ bể" trong vài tuần ngắn ngủi và chiến thắng dành cho Pepsi, Coca-Cola đã nhận được một bài học kinh doanh nhớ đời!

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455