Đời sống và Tiêu dùng

12:40 16/06/2022

Giải pháp nào để vải thiều Việt Nam tiếp tục có chỗ đứng tại "sân chơi quốc tế"?

Vải thiều Bắc Giang và Hải Dương đã sẵn sàng đưa vải thiều vươn ra thế giới. Tuy nhiên việc thâm nhập vào các thị trường đòi hỏi sản phẩm phải đạt chất lượng, quy chuẩn và giải pháp đồng bộ.

Sáng nay (16/6), Diễn đàn "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới" do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.  Tại Diễn đàn, chia sẻ về tiềm năng phát triển và chính sách hỗ trợ người dân, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương thông tin, Trung Quốc là thị trường chiếm 91% kinh ngạch xuất khẩu vải thiều Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam còn có các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, UAE...

Giải pháp nào để vải thiều Việt tiếp tục có chỗ đứng tại sân chơi lớn
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương thông tin (Áo trắng bên phải)

Năm 2021, riêng thị trường Trung Quốc, xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng 41% và kinh ngạch phát triển 91%. Ở những thị trường đang lên, chúng ta vẫn tiếp tục phát triển và duy trì vị thế. Có thể nhắc tới như thị trường Nhật Bản tăng 156% trong thời gian qua, hay có thị trường tăng đến 7.000% nhưng giá trị chưa quá lớn. Pháp và Séc cũng rất có triển vọng phát triển công tác xuất khẩu vải thiều.

Ngoài ra, Việt Nam còn có một số thị trường đứng đầu trong chuỗi cung ứng (hub) như Hà Lan, Đức, UAE. Trong đó UAE là điểm bắt buộc đi qua để đến các thị trường khác trong khu vực Trung - Đông.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết thêm, thị trường trong nước cũng rất tiềm năng, tăng 40-50% một năm. Để tiếp tục duy trì, các địa phương và các ban ngành đã có thêm các hoạt động phối hợp, ngoại giao để hỗ trợ doanh nghiệp, không chỉ vải mà nhiều loại nông sản khác.

Trong chuỗi nông sản, Việt Nam đã khai thác từ đầu ra đến sơ chế, xử lý sản phẩm. Do thời gian bảo quản không dài nên các doanh nghiệp cần tính với quả tươi, chúng ta có thể đưa xa đến đâu.

Giải pháp nào để vải thiều Việt tiếp tục có chỗ đứng tại sân chơi lớn
Vải thiều Thanh Hà

Ngoài ra, khâu logistic cũng đặt biệt quan trọng. Đây không chỉ đơn thuần là vận chuyển và cả sơ chế, bảo quản, do đó, Việt Nam cũng cần tập trung tìm giải pháp đồng bộ trong khâu này để xây dựng thương hiệu. Tất cả các sản phẩm từ nước nhiệt đới, nếu không xử lý khâu logistic tốt, sẽ rất khó phát triển.

Do đó, Việt Nam cần tính đến các hub để đi vào thị trường sâu hơn. "Đường thủy gặp khó khăn, hàng không chi phí cao, vì vậy, đường sắt sẽ là một hệ thống tiềm năng. Vận chuyển bằng đường sắt mất khoảng 15-21 ngày nên chúng ta khai thác được", ông Tài nói.

Với những thị trường truyền thống như Trung Quốc, Việt Nam vẫn cần duy trì chất lượng cao và xâm nhập vào các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh... Với Nhật Bản, nước này vẫn tăng sản lượng, nên các cơ quan chức năng cũng thực hiện nhiều công tác ngoại giao để tiếp tục nâng cao tỷ trọng xuất khẩu.

Ông Lê Hoàng Tài cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục triển khai giao thương, kết nối nhiều hơn để xuất khẩu, phối hợp các tổ chức quốc tế để hướng dẫn quy trình, đồng thời, kết nối các thương vụ nước ngoài để phổ biến ra trường quốc tế./.

Minh Tín

Theo dõi Thương Trường trên