Hà Nội: 30 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng OCOP 2020

Hội nghị thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2020 được tổ chức ngày 10/12 có sự góp mặt của 30 sản phẩm của các quận, huyện gồm Tây Hồ, Ba Đình, Long Biên, Ứng Hòa. Đây cũng là những sản phẩm có thế mạnh của các quận, huyện nhưng chưa được quảng bá, giới thiệu ra bên ngoài và chưa được đánh giá chất lượng.

Quận Tây Hồ có 3 đơn vị đưa sản phẩm đi chấm điểm gồm: Công ty TNHH chế biến thực phẩm Thanh Hương (3 sản phẩm); Cơ sở bánh trung thu Bảo Phương (4 sản phẩm); HTX dịch vụ tổng hợp hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ (3 sản phẩm).

Ông Phạm Xuân Tài, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, cho biết theo chương trình nội dung Kế hoạch và hướng dẫn của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố, Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hà Nội, UBND các quận Tây Hồ, Long Biên, Ba Đình và huyện Ứng Hòa đã tích cực triển khai thực hiện và đã thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo; Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; thành lập tổ giúp việc hội đồng; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Chương trình OCOP đến năm 2020 trên địa bàn các quận, huyện. Tổ chức rà soát các sản phẩm có chất lượng tốt, giá trị kinh tế cao, mang nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các vùng miền, tổ chức tập huấn đến các thành viên, tổ giúp việc của hội đồng và các chủ thể có sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP.

Hà Nội 30 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng OCOP 2020
Hà Nội: 30 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng OCOP 2020. Ảnh Báo Công thương

Để hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt kết quả cao, ông Phạm Xuân Tài đề nghị các đơn vị, chủ thể tư vấn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, sản phẩm mẫu, thuyết trình đầy đủ các yêu cầu để Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của các quận, huyện và các thành viên tổ tư vấn thành phố thực hiện nhiệm vụ đảm bảo chất lượng đánh giá, đảm bảo về thời gian đánh giá.

Là đơn vị tư vấn hỗ trợ cho các chủ thể làm sản phẩm OCOP, đồng thời hỗ trợ các huyện hướng dẫn lập hồ sơ cũng như đánh giá phân hạng... bà Vương Thị Kim Thắm,Giám đốc Công ty Sông Đà Kinh Bắc, cho biết nhiều chủ thể đã chủ động tham gia vào chương trình OCOP, đồng thời đã biết ứng dụng khoa học công nghệ, cũng như thay đổi mẫu mã bao bì phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, phù hợp với thị trường đích. Các tiêu chí chấm điểm được quy định cụ thể trong các văn bản của pháp luật, tuy nhiên, đôi khi có những chủ thể nhầm lẫn giữa nhóm thực phẩm sang nhóm thảo dược, công bố thông tin sai hoặc công bố quá nhiều thông tin trên bao bì nhãn mác gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới Hà Nội, Chương trình OCOP năm 2020 vẫn còn gặp khó khăn. Đơn cử như chưa có nhiều mô hình sản xuất thật sự nổi trội để nhân rộng; hệ thống doanh nghiệp, kinh tế hợp tác phát triển chưa mạnh; liên kết, liên doanh còn hạn chế; sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, phân tán; lao động phần lớn làm theo kinh nghiệm, truyền nghề, chưa qua trường lớp đào tạo. Bên cạnh đó, năng lực nội tại các hộ sản xuất, hợp tác xã chưa cao, thị trường tiêu thụ các sản phẩm không ổn định; các loại nông sản, vật phẩm chưa được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng, chủ yếu ở dạng thô…

Nhắm tháo gỡ những khó khăn trên cũng như để sản phẩm OCOP tiến xa, các chuyên gia cho rằng, sau khi chấm điểm, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, tiềm năng 5 sao cần được thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất tham gia hội chợ xúc tiến thương mại; kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các kênh phân phối hiện đại, tạo chuỗi liên kết bền vững... Cân nhắc việc tổ chức các lớp tập huấn để người nông dân và các chủ thể sản phẩm có kỹ năng thuyết trình về sản phẩm của mình.

Thực hiện Chương trình OCOP, năm 2019, Hà Nội có 301 sản phẩm của 18 quận, huyện, thị xã được phân hạng từ 3 sao trở lên. Trong đó có 6 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao, đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia, 207 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 88 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Từ lợi thế này, Hà Nội phấn đấu năm 2020 sẽ phát triển, đánh giá và xếp hạng từ 800 - 1.000 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có từ 500 sản phẩm trở lên được đánh giá, xếp hạng cấp thành phố (hạng 3 - 4 sao), 100 sản phẩm được đánh giá và xếp hạng cấp quốc gia (hạng 5 sao).

Anh Thư

Bình luận bài viết

Bình luận

Tổng giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Canada chỉ chiếm khoảng 0,7% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đến tính đến ngày 18/1/2021.

Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong nửa đầu tháng 1/2021 đạt 26,05 tỷ USD, cán cân thương mại hàng hóa ước tính nhập siêu khoảng 250 triệu USD.

Ngày 21/1, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết Trung Quốc đang áp dụng một loạt biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 lây lan qua hàng hóa nhập khẩu.

Nỗ lực vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19, năm 2021, tỉnh Nghệ An đặt ra mục tiêu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 1,2 tỷ USD, tăng 7,1% so với năm 2020, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 910 triệu USD, tăng 12,3%.

Trong năm 2020, Việt Nam nhập khẩu tiêu trắng giảm 48,6% so với năm trước. Lượng nhập khẩu tiêu trắng giảm chủ yếu đến từ thị trường Indonesia, giảm 50,2% từ 14.673 tấn năm 2019 xuống còn 7.312 tấn năm 2020.

Sáng 20/1, Công ty TNHH Biomass Fuel Việt Nam tổ chức Lễ xuất khẩu chuyến hàng đầu tiên cho Itochu Việt Nam tại Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

11 tháng năm 2020, Hàn Quốc nhập khẩu đồ nội thất gỗ nhập khẩu từ thị trường Việt Nam đạt 76.900 tấn, trị giá 203,02 triệu USD, tăng 7,4% về lượng và tăng hơn 5% về trị giá, tỷ trọng nhập khẩu giảm 0,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

Năm 2020, xuất khẩu quả và quả hạch ước đạt 2,2 tỷ USD, giảm 20,1% so với năm 2019. Trong khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh thì các thị trường lớn và có yêu cầu cao lại tăng nhập khẩu sản phẩm này.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455