Hà Nội: Xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề để tăng sức cạnh tranh trên thị trường

Hà Nội là địa phương có thế mạnh về hàng thủ công mỹ nghệ với hơn 1.350 làng nghề, nhưng đến nay các sản phẩm vẫn chưa tạo được thương hiệu nhiều trên thị trường. Để hàng thủ công mỹ nghệ cũng như các sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa, bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, đòi hỏi sự nỗ lực của chính các doanh nghiệp.

Những năm gần đây, nhiều làng nghề truyền thống đã được UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu. Điển hình như quận Tây Hồ, đã đăng ký với Sở Khoa học và Công nghệ cho phép Hội làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng sử dụng địa danh và xác nhận bản đồ để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Xôi Phú Thượng”. UBND quận Hà Đông tổ chức gắn thương hiệu lên sản phẩm lụa Vạn Phúc tại Hội làng nghề. Quận Nam Từ Liêm hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho làng nghề bún truyền thống Phú Đô, cốm Mễ Trì.

Tương tự, huyện Thường Tín đã xây dựng được 2 nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm làng nghề sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái) và thêu Thường Tín bằng nguồn kinh phí Thành phố; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể cho làng nghề chăn, ga, gối đệm Trát Cầu (xã Tiền Phong) bằng nguồn kinh phí của huyện. Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc (huyện Thanh Trì) cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể và có hệ thống mã vạch riêng do Hợp tác xã Tranh Khúc quản lý…

Có thể thấy từ khi có thương hiệu trên thị trường, việc tiêu thụ sản phẩm tốt hơn, đời sống người lao động được nâng cao. Theo bà Chu Ngọc Lan (làng nghề cốm Mễ Trì), ngoài yếu tố chất lượng, người dân còn chú trọng xây dựng, phát triển thương hiệu cốm Mễ Trì để đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến. Đặc biệt, tại nhiều sự kiện quốc tế, cốm và các sản phẩm từ cốm Mễ Trì vinh dự được chọn là một trong 9 đặc sản của Hà Nội để giới thiệu, phục vụ các đại biểu.

Hà Nội  Xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề để tăng sức cạnh tranh trên thị trường
Xây dựng thương hiệu làng nghề sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh.

Chủ tịch Hội Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) Phạm Khắc Hà cũng cho hay, các hộ dân làng nghề đã quan tâm đến việc giữ gìn thương hiệu thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tích cực đổi mới mẫu mã.

Tuy nhiên, đây chỉ là con số nhỏ, hiện đa số các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và làng nghề chưa ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu làng nghề. Nguyên nhân của tình trạng này là do các cơ sở làng nghề chủ yếu là sản xuất nhỏ, hoạt động manh mún, thiếu gắn kết nên khó tiếp cận nguồn vốn cũng như không có nguồn lực được đào tạo bài bản về quản trị thương hiệu. Hầu hết các làng nghề, doanh nghiệp làng nghề chưa có bộ phận chuyên trách về thương hiệu, không chú trọng đăng ký bảo hộ thương hiệu. Khó khăn lớn nhất là nhân sự phụ trách nghiên cứu thị trường, tiếp thị của doanh nghiệp ít hoặc gần như không có, trong khi quảng cáo thông qua các đơn vị dịch vụ thì chi phí quá lớn…

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội Mạc Quốc Anh, để khắc phục bất cập về tài chính, doanh nghiệp mong muốn các cơ quan quản lý hỗ trợ quá trình xây dựng thương hiệu theo hướng đưa thêm cơ chế bảo vệ hàng hóa trong nước, xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng và quảng bá thương hiệu từ đào tạo kiến thức về đặt tên thương hiệu cho đến thiết kế biểu tượng, hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm…

Đối với các làng nghề đang phát triển mạnh, Thành phố sẽ tập trung phát triển những sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn và giá trị kinh tế cao; hỗ trợ quy hoạch các cụm công nghiệp làng nghề để mở rộng mặt bằng sản xuất…

Đặc biệt mới đây, TP. Hà Nội cũng đã phê duyệt danh sách 12 làng nghề được hỗ trợ xây dựng thương hiệu như: Làng nghề Rèn thôn Vũ Ngoại, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa; Làng nghề Mộc Áng Phao, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai; Làng nghề truyền thống chế biến thuốc nam dân tộc Dao thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì; Làng nghề truyền thống chế biến chè Phú Yên, xã Yên Bài, huyện Ba Vì; Làng nghề cót nan thôn Văn Quang, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai; Làng nghề truyền thống hoa đào Nhật Tân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ; Làng nghề thêu thôn Cổ Chất, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín…

Xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Do đó, bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, doanh nghiệp cũng cần có sự đầu tư thích đáng cho việc phát triển và bảo vệ thương hiệu, như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mở kênh quảng bá trực tuyến, chú trọng công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm... Khi tạo dựng được hình ảnh tốt với người tiêu dùng, chắc chắn doanh thu bán hàng sẽ gia tăng, cơ hội mở rộng thị trường cũng sẽ lớn hơn.

Lê Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

Tỷ giá ngoại tệ ngày 19/1 diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường quốc tế tiếp tục hồi phục sau khi người phụ nữ quyền lực Janet Yellen chia sẻ về định hướng chính sách của nước Mỹ thời kỳ mới.

Thống kê phiên giao dịch hôm nay (18/1), khối ngoại bán ròng hơn 621 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó cổ phiếu HPG bị xả tới 371 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới nhất về triển vọng ngành thủy sản năm 2021 của SSI Research, các công ty xuất khẩu tôm sẽ khó có thể đạt được mức tăng trưởng như trong năm 2020 do sự cạnh tranh từ Ấn Độ trong năm 2021.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thái Nguyên.

Xuất khẩu gạo của Thái Lan được dự báo là sẽ phục hồi nhẹ so với khối lượng 5,8 triệu tấn trong năm 2020, mức thấp nhất trong 20 năm qua do sức mua toàn cầu yếu đi vì chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình trạng thiếu container và sự tăng giá của đồng nội tệ.

Đây là khu đất vàng thuộc sở hữu của CTCP Du lịch Kim Liên, công ty con do Thaigroup sở hữu nằm ở vị trí đắc địa ngay trung tâm Hà Nội.

Theo TS Cấn Văn Lực – chuyên gia tài chính ngân hàng, hiện lượng nợ đang được cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN vào khoảng gần 335 nghìn tỷ đồng. Nếu chia cho tổng dư nợ hiện tại là khoảng 8,5 triệu tỷ đồng thì nợ xấu tiềm ẩn từ nợ cơ cấu là 4%. Đây sẽ là khó khăn, thách thức rất lớn đối với các ngân hàng trong năm 2021.

Ngày 30/12/2020, VPBank và Văn phòng Chính phủ đã ký cam kết đồng hành, xây dựng phát triển Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

Thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, từ ngày 21/12/2020 có hiện tượng một số lệnh giao dịch của nhà đầu tư qua các công ty chứng khoán không gửi được vào hệ thống giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE).

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455