Hoàn thành tuyến Vành đai 3, 4 thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2021-2025

Văn phòng Chính phủ có thông báo số 149/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp ngày 14/5 về triển khai các dự án thành phần trên tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo thông báo trên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chức năng điều phối tổ chức triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh; phấn đấu hoàn thành 2 tuyến trên trong giai đoạn 2021-2025.

Đường Vành đai 3, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh là các tuyến vành đai cao tốc đô thị, kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; liên kết, phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô Thành phố Hồ Chí Minh và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Mặc dù có vai trò rất quan trọng, nhưng việc tổ chức triển khai thực hiện rất chậm, không tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 và Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng dự án thành phần, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.

Hoàn thành tuyến Vành đai 3 4 thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 20212025
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu phấn đấu hoàn thành 2 tuyến đường Vành đai 3, 4 TPHCM giai đoạn 2021-2025

Đến nay, tuyến Vành đai 3 mới chỉ hoàn thành 16,3km/89km; tuyến Vành đai 4 hoàn thành 11km/197,6km. Việc chậm triển khai đã dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng tăng nhiều lần, làm tăng chi phí đầu tư, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương và khu vực...

Để sớm hoàn thành hai tuyến đường này đáp ứng tiến độ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan lập phương án phân chia các dự án thành phần, triển khai tối đa theo phương thức đối tác công tư (PPP); hướng dẫn, đôn đốc các địa phương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án; các địa phương có trách nhiệm bố trí vốn giải phóng mặt bằng; phần vốn tham gia của nhà nước trong các dự án PPP sử dụng kết hợp ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương có liên quan lưu ý rà soát điều chỉnh quy hoạch, tích hợp quy hoạch, hướng tuyến cho phù hợp để giảm chi phí giải phóng mặt bằng, hạn chế tối đa sử dụng đất rừng (nếu có); đồng thời đầu tư hệ thống đường song hành, đường gom để khai thác giá trị đất đai, phát triển khu đô thị, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, các cụm công nghiệp..., thực hiện đấu giá quỹ đất để tạo vốn đầu tư hạ tầng giao thông. Phương án thu phí đường cao tốc cần thực hiện theo hình thức không dừng để giảm chi phí đầu tư trạm thu phí, tăng hiệu quả khai thác.

Các địa phương rà soát quỹ đất trong phạm vi giải phóng mặt bằng (bao gồm cả quỹ đất hai bên đường), cương quyết thu hồi các dự án không triển khai theo tiến độ cam kết để thực hiện các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định; triển khai ngay phương án tái định cư, bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất, chú ý tái định cư tại chỗ; di dời hạ tầng kỹ thuật để kịp tiến độ giải phóng mặt bằng.

Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế cho các địa phương vay vốn từ Quỹ bảo hiểm xã hội, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các nguồn vốn khác để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chức năng điều phối tổ chức triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến Vành đai 3 và Vành đai 4; xây dựng báo cáo tổng thể kế hoạch triển khai thực hiện, lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/6 tới.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 (trong đó tuyến Vành đai 3 và Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh), trình các cấp có thẩm quyền quyết định một số cơ chế, chính sách đặc thù để áp dụng chung, phấn đấu tuyến Vành đai 4 hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Trong cuộc họp tại Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng 14/5 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh với tuyến đường Vành đai 2, Thành phố Hồ Chí Minh phải hoàn thành trong năm 2022, tuyến đường Vành đai 3 phải xong trước 2025.

Lê Linh

Bình luận bài viết

Giá vàng thế giới hôm nay 24/6 đang tiến sát ngưỡng tâm lý 1.800 USD/ounce. Giá vàng trong nước điều chỉnh trái chiều trong hai phiên vừa qua.

Để phục vụ thi công dự án Cầu đập tràn Quan Sơn trên tuyến đường tỉnh lộ 424 (xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức), Sở GTVT Hà Nội đã có thông báo về việc phân luồng, cấm toàn bộ các phương tiện xe con, xe khách, xe tải lưu thông qua địa phận thi công dự án. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, xe quá tải, quá khổ không di chuyển theo phân luồng mà trực tiếp đi qua công trình gây ảnh hưởng đến cuộc sống

9 doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS vừa bị Cục thuế TP Cần Thơ công khai danh tính nợ thuế trên 683 tỷ đồng, trong đó có nhiều doanh nghiệp BĐS lớn.

Hiện Ban Quản lý Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 đang thực hiện quy trình đấu thầu và dự kiến ngay trong tuần này sẽ có bản chào mời thầu gửi đến các NHTM.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương báo cáo về giải pháp, kết quả xử lý hiện tượng tăng giá đất trong thời gian quan vừa qua.

Ông Dương Quốc Huy, Chánh Văn phòng Thanh tra Chính phủ vừa có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về việc công khai Kết luận Thanh tra số 129/KL-TTCP ngày 28/5/2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tấn Thanh vừa ký văn bản yêu cầu rà soát thủ tục pháp lý đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ký văn bản hoả tốc đề nghị UBND TX.Phú Mỹ và các sở ngành liên quan đến việc hàng ngàn mét vuông đất trên núi Thị Vải bị san gạt, xây dựng trên đất nông nghiệp.

Việc phải hạn chế đi lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều người nhận ra nhu cầu thực sự khi tìm mua một căn hộ. Thay vì những nơi đông đúc với mật độ dân cư cao, nhiều gia đình đã lựa chọn các dự án gần trung tâm nhưng có không gian thoáng đãng với tiện ích nội khu đa dạng, đáp ứng đầy đủ thói quen sinh hoạt hằng ngày mà vẫn thuận tiện cho việc đi lại.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455