12:44 18/03/2022

Khách hàng tố bị nhân viên công ty bảo hiểm giả chữ ký, tự ý rút 100 triệu đồng

Phản ánh với đường dây nóng Tuổi Trẻ Online, bạn đọc Nguyễn Thị Hồng Phượng (TP.HCM) cho biết đã bị nhân viên công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam giả mạo chữ ký để lập tài khoản ngân hàng và làm hồ sơ giả rút 100 triệu đồng.

Khách hàng tố bị nhân viên công ty bảo hiểm giả chữ ký tự ý rút 100 triệu đồng
Khách hàng Nguyễn Thị Hồng Phượng cho biết chữ ký trong "Phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm" để rút số tiền 100 triệu đồng là do nhân viên tư vấn của công ty bảo hiểm giả mạo - Ảnh: NVCC.

"Bỗng dưng nhân viên của Dai-ichi gọi đến thông báo đã chi trả cho tôi 100 triệu đồng giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm. Tiền này đã chuyển vào tài khoản ngân hàng có tên tôi, nhưng tôi không làm việc này", chị Nguyễn Thị Hồng Phượng (TP.HCM) chia sẻ về sự bất ngờ.

Chị Phượng trình bày cụ thể, vào ngày 29-11-2021 chị nhận được cuộc gọi từ nhân viên chăm sóc khách hàng của Dai-ichi thông báo đã chi trả 100 triệu đồng giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm. Thời gian làm thủ tục rút tiền là vào 4 tháng trước.

Tuy nhiên, chị Phượng cho biết từ lúc mua bảo hiểm tại Dai-ichi (năm 2017) đến nay sức khỏe vẫn ổn định, không phát sinh bệnh, nên chưa từng khiếu nại bồi thường. Đồng thời chị cũng chưa bao giờ ký vào bất kỳ giấy tờ nào để rút tiền từ hợp đồng bảo hiểm.

Đáng chú ý, sau khi tìm hiểu chị Phượng phát hiện mình đã bị nhân viên của Công ty Dai-ichi sử dụng thông tin trong hợp đồng mua bảo hiểm và giả mạo chữ ký để làm thủ tục rút tiền từ hợp đồng bảo hiểm. Đồng thời nhân viên của công ty bảo hiểm này cũng tiếp tục giả chữ ký để mở tài khoản đứng tên chị Phượng tại Ngân hàng Bảo Việt chi nhánh Nam Sài Gòn và chuyển tiền vào đây.

"Tôi bị giả chữ ký để ký các văn bản làm thủ tục rút tiền bảo hiểm, giả mạo chữ ký để mở tài khoản ngân hàng một cách dễ dàng. Vậy những khách hàng khác sẽ ra sao?, chị Phượng đặt vấn đề.

Ngay sau khi nhận được thông báo của Dai-ichi, chị Phượng đã gửi đơn khiếu nại khẳng định lần nữa về việc không có bất kỳ yêu cầu chi trả hoàn lại giá trị hợp đồng. Đồng thời đề nghị công ty bảo hiểm điều tra giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất, vì ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của mình.

Dù vậy, chờ đến 3 tháng sau khi gửi đơn khiếu nại, cuối tháng 2-2022 chị Phượng mới nhận được thư phúc đáp gửi qua email, trong đó phía Dai-ichi cho biết chưa có cơ sở pháp lý để xử lý yêu cầu hủy bỏ giao dịch tạm ứng từ giá trị hoàn lại của hợp đồng trên.

"Trường hợp vẫn có bất kỳ nghi ngờ nào trong sự việc nêu trên, nhằm sớm làm rõ sự việc, quý khách có thể trình báo với cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền", nội dung trong thư phúc đáp do ông Trương Minh Tâm - phó tổng giám đốc công nghệ và dịch vụ bảo hiểm Daiichi - ký tên.

Không đồng ý với nội dung trong thư phúc đáp của Dai-ichi, chị Phượng đã nhiều lần đề nghị được làm việc trực tiếp với người có chức trách của công ty bảo hiểm nhân thọ này, nhưng đến nay vẫn chưa gặp được ai.

"Tôi là khách hàng của Dai-ichi, tôi bị nhân viên tư vấn tài chính của công ty này tự ý giả mạo chữ ký và rút tiền, bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của mình, thì công ty phải có trách nhiệm với tôi, không thể bỏ mặc tôi như vậy", chị Phượng ấm ức.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, luật sư Phạm Hoàng Sang (Đoàn luật sư TP.HCM) nhận định, nhân viên tư vấn tài chính - đại lý là người được công ty bảo hiểm ủy quyền để làm việc với khách hàng. Trường hợp người này lợi dụng thông tin trên hồ sơ bảo hiểm của khách hàng, lợi dụng sự tín nhiệm của khách hàng để thực hiện hành vi bất chính, ảnh hưởng đến quyền lợi - tài sản của khách hàng thì công ty bảo hiểm phải đứng ra chịu trách nhiệm.

"Việc người đại lý bảo hiểm thực hiện hành vi lợi dụng sự tín nhiệm để giả mạo chữ ký nhằm qua mặt các cơ quan liên quan, rồi rút tiền từ hợp đồng bảo hiểm của khách hàng, là vi phạm vào tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định ở điều 175 Bộ luật hình sự 2015. Trong trường hợp này, khách hàng có thể khởi kiện Công ty Dai-ichi để yêu cầu công ty bồi thường. Còn giữa Dai-ichi và tư vấn viên là mối quan hệ nội bộ, giải quyết nội bộ", luật sư Sang cho hay.

Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với Dai-ichi về vụ việc trên và sẽ cập nhật khi có diễn biến mới.

Bông Mai