Tin nóng:

Khuyến khích cộng đồng hướng tới tiêu dùng xanh

Khi môi trường trở thành mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới, tiêu dùng xanh được xem là xu hướng tiêu dùng của thế kỷ. Trong nhiều năm trở lại đây, tiêu dùng xanh được xem là giải pháp hiệu quả để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.

Ngày 4/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tổ chức Hội thảo “Người tiêu dùng hướng tới tiêu dùng xanh trong cộng đồng”.

Xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng, trong những năm qua, xu hướng sản xuất sản phẩm sạch, an toàn ngày càng phát triển. Thay vì quá lạm dụng trong việc sử dụng hóa chất, trong đó có hóa chất độc hại trong sản xuất, chế biế, bảo quản, sản xuất hữu cơ thân thiện với môi trường ngày càng được lựa chọn. Tuy nhiên, việc giảm tác động xấu đến môi trường đến từ một vế là sản xuất, vế còn lại là tiêu dùng, phụ thuộc rất lớn vào việc lựa chọn, sử dụng và thải loại, sản xuất của người tiêu dùng. Chính vì thế, tiêu dùng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường và phát triển bền vững.

Nhận thức rõ điều đó, thúc đẩy tiêu dùng xanh đang là hướng đi đúng đắn và tích cực của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển và có những bước tiến ban đầu ở các nước đang phát triển.

Không chỉ là thành viên tích cực và có  trách nhiệm trong việc thực hiện các cam kết quốc tế, trong đó có Hiệp định về Biến đổi khí hậu, Việt Nam có những bước đi cụ thể của mình. Ngày 24/6/2020 Thủ tướng Chính phủ đã ký, ban hành quyết định 889/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030. Theo đó, thực hiện sản xuất và và tiêu dùng bền vững trên cơ sở huy động sự tham gia, đóng góp của mọi thành phần trong xã hội, trong đó có doanh nghiệp và người tiêu dùng đóng vai trò trung tâm.

Khuyến khích cộng đồng hướng tới tiêu dùng xanh
Khuyến khích cộng đồng hướng tới tiêu dùng xanh

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết: “Với xu hướng có sức ảnh hưởng lớn như tiêu dùng xanh, các doanh nghiệp khó có thể ngó lơ. Để cạnh tranh trên thị trường, xu hướng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra những sản phẩm đảm bảo yếu tố “xanh” và sạch”.

Theo đó, nhiều cửa hàng, đồ uống, chuỗi cà phê đã “bắt tay” với các đơn vị cung cấp sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm theo xu hướng xanh bằng cách sự dụng các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn thay cho ống hút nhựa, hạn chế sử dụng nước đóng chai có bao bì khó phân hủy….

Nhiều siêu thị lớn cũng đã nỗ lực giảm thiểu sử dụng túi nilon, rác thải nhựa bằng cách sử dụng lá chuối gói rau củ quả, thực phẩm thay túi nilon, sử dụng, phân phối các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường… Thậm chí, nhiều doanh nghiệp cũng đã chuyển minh trong nghiên cứu và sản xuất, tạo ra những sản phẩm thân thiện môi trường…

Mục tiêu nhằm thúc đẩy quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu, khuyến khích phát triển các nguồn tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu và sản phẩm thân thiện môi trường, có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế, thức đẩy sản xuất và tiêu dùng bền  vững trên nền tảng đổi mới, sáng tạo, thực hành và phát triển các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững, đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng nội địa bền vững, tạo việc làm ổn định và việc làm xanh, thúc đẩy lối sống bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Cũng như nhiều nước trên thế giới, tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới và nhận thức của người tiêu dùng về tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh cũng đã được nâng cao. Vì vậy, việc tăng cường triển khai và áp dụng các chính sách tiêu dùng xanh ở Việt Nam sẽ là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.

Lê Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

Nhiều trường đại học đã công bố phương thức xét tuyển đại học năm 2021. Để chọn được thí sinh, đặc biệt những trường top đầu đã đưa ra tiêu chí phụ.

Từ tháng 2/2021, Bamboo Airways chính thức khai thác đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi Côn Đảo với tần suất dự kiến 2 chuyến khứ hồi/ngày, tần suất chung sẽ tăng dần tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của hành khách.

Ngày 22/01/2021, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố 3 dòng xe SUV điện thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh vượt trội. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu của VinFast; đồng thời góp phần đưa Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.

Cơ quan quản lý an toàn ô tô Hoa Kỳ cho biết Ford Motor Co phải thu hồi 3 triệu xe có túi khí Takata phía người lái có khả năng bị lỗi, từ chối đấu thầu của nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Mỹ để tránh bị thu hồi.

VinFast chính thức ra mắt 3 dòng xe SUV điện thông minh sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vượt trội với quãng đường di chuyển khoảng hơn 500km trong một lần sạc.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, lực lượng này đã phát hiện, bắt quả tang xe tải mang biển kiểm soát 36C - 212.06 vận chuyển 25 thùng cá khoai có trọng lượng 250 kg đã ướp formol đi tiêu thụ.

Theo thời gian, điện thoại thông minh sẽ dần mất giá. Mức độ giảm giá phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu, phân khúc giá hay độ yêu thích của người dùng.

“Đi Phú Yên có thể không có quà nhưng chắc chắn sẽ có ảnh đẹp”. Đó là câu nói mà các tín đồ du lịch truyền nhau mỗi lần ghé Phú Yên. Và đây sẽ là những điểm đến chẳng bao giờ cũ để bạn check-in cháy máy tại Phú Yên trong chuyến du xuân rước lộc đầu năm. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Trung Quốc năm 2021 với 44 học bổng toàn phần cho công dân Việt Nam.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455