Sắp đến ngày khuyến mãi Black Friday, nhiều cửa hàng chạy các chương trình khuyến mãi giảm đến 70%, thế nhưng lượng khách đến khá thưa thớt, tình trạng kinh doanh ế ẩm kéo dài.
Trước đây, các tuyến phố tại Hà Nội như Xuân Thủy, Cầu Giấy, Chùa Láng, Thái Hà… luôn nhộn nhịp, tấp nập các hoạt động kinh doanh với đủ mọi loại hình, mặt hàng khác nhau thu hút giới trẻ.
Cửa hàng trang sức cao cấp khuyến mãi tới 40%, nhưng vẫn vắng khách
Đặc biệt, ngày Black Friday hàng năm được coi là ngày khuyến mãi để các “thượng đế” tha hồ mua sắm những món hàng mình thích, không chỉ khuyến mãi trực tiếp về giá mà các cửa hàng tặng những phần quà giá trị khi bốc thăm.
Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng về việc tăng doanh thu, nhiều chủ cửa hàng than vãn về tình trạng vắng khách, ế ẩm, nhân viên thì bị tụt doanh số, giảm hoa hồng…
Khuyến mãi tới 70% mà không có khách ghé thăm
Theo anh T. (chủ một shop quần áo công sở tại Cầu Giấy) cho biết: “cửa hàng chạy chương trình khuyến mãi giảm 50 – 70% cách đây gần 1 tháng, thế nhưng khách hàng thì vắng vẻ, thỉnh thoảng mới có 1, 2 khách đến thử đồ, đa số là chạy sale bán hàng online, tuy nhiên cũng mất khá nhiều kinh phí”.
Tình trạng vắng khách xuất hiện tại nhiều cửa hàng
Cũng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bởi dịch bệnh COVID – 19 khiến khách hàng cũng phải thắt chặt chi tiêu, ngại đến nơi đông người. Kèm theo đó là sự tiện dụng của mua hàng online, thanh toán trực tuyến, khuyến mãi trực tuyến…
Một nguyên nhân khác có thể xảy ra đó là những cửa tiệm đó chỉ là một hình thức kinh doanh “ảo” mà chủ tiệm muốn dùng nó để kinh doanh những “mặt hàng” khác. Nhiều người mở shop quần áo, nhưng có khi công việc chính của họ là… chủ hụi. Hoặc mở tiệm mắt kính nhưng chủ yếu lấy mặt tiền đó để làm cò đất, làm ăn buôn bán ngành khác. Cái quan trọng là họ chỉ muốn người khác biết họ trên danh nghĩa “chủ shop”, “chủ tiệm” và ko muốn người ta biết công việc thật sự của họ.
Một cử hàng tại phố chùa Láng vắng vẻ, đìu hiu
Trao đổi với PV, anh Bình Nam (nhân viên bảo vệ cửa hàng) chia sẻ, như mọi năm để tránh tình trạng mất an ninh trật tự, lực lượng bảo vệ phải hướng dẫn cho khách xếp hàng rồng rắn để chờ tới lượt vào mua hàng, thậm chí cửa hàng phải thuê thêm một nhân viên nữa để hỗ trợ trông xe, dắt xe cho khách. Năm nay thì cả ngày chắc được 10 – 15 cái.
Khách hàng đến chủ yếu là bảo hành máy chứ không mua mới
Cửa hàng mỹ phẩm làm đẹp cho chị em cũng hạn chế khách đến bởi dịch bệnh COVID - 19 phải thắt chặt chi tiêu
Nằm ở trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), có mặt tiền rộng rãi nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng vắng vẻ
Những chiếc xe chủ yếu là của nhân viên và chủ cửa hàng
Hậu COVID - 19 khiến nhiều cửa hàng lâm vào cảnh vỡ nợ
Chi phí chạy khuyến mãi và thuê nhân công, cửa hàng ngày càng tăng cao
Nhân viên bảo vệ cũng có thời gian an nhàn, hết việc. Khác hẳn với năm 2019
Thanh Huệ