Kịch bản thu phí BOT tại đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô

Từ tổng mức vốn huy động huy động của nhà đầu tư và tiêu chuẩn tuyến đường, tư vấn thiết kế mới đây đã đưa ra 3 kịch bản thu phí cho đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất với nhà đầu tư phương án tài chính với 3 kịch bản thu phí BOT sau khi đường cao tốc hoàn thành.

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho biết, dự kiến tuyến đường vành đai 4 hoàn thành và bắt đầu thu phí từ năm 2030. Mức phí BOT trên đường cao tốc Vành đai 4 sẽ có mức giá 2.100 đồng/km cho xe tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ), đi toàn tuyến 230 nghìn đồng/lượt.

Với mức huy động vốn từ nhà đầu tư là 45%, tư vấn thiết kế dự án tính toán dự án sẽ có thời gian thu phí hoàn vốn trên đường cao tốc là 21 năm.

Cụ thể, từ tổng mức vốn huy động huy động của nhà đầu tư và tiêu chuẩn tuyến đường, tư vấn thiết kế đưa ra 3 kịch bản thu phí cho đường Vành đai 4. Theo đó, kịch bản thứ nhất, tuyến đường cao tốc Vành đai 4 được tập trung đầu tư xong trước năm 2024, mức phí được tính toán dựa trên số liệu khảo sát, dự báo lưu lượng xe trong giai đoạn từ 2024 đến 2026 là 1.700 đồng/km với xe tiêu chuẩn (ô tô dưới 12 chỗ), đi toàn tuyến trên 100 km là 188 nghìn đồng/lượt.

Kịch bản thứ hai, tuyến cao tốc Vành đai 4 thi công xong trước năm 2027, mức phí được tính toán cho xe tiêu chuẩn là 1.900 đồng/km, đi toàn tuyến là 210 nghìn đồng/lượt.

Kịch bản thứ 3, tuyến đường xây dựng xong trước năm 2030, mức phí được tính toán cho xe tiêu chuẩn là 2.100 đồng/km, đi toàn tuyến là 233 nghìn đồng/lượt.

Kịch bản thu phí BOT tại đường Vành đai 4  vùng Thủ đô
Quy hoạch đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

Đánh giá về phương án thu phí, trong nội dung báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án tài chính, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho rằng, theo quy định của Luật PPP, phương án bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư, người sử dụng và Nhà nước được đảm bảo. “Việc này tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thu hồi vốn và có lợi nhuận”, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội thông tin.

Cũng theo lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, khung giá, phí dịch vụ được xác định cụ thể cho từng thời kỳ, bảo đảm tính đúng, tính đủ và công khai, minh bạch. Mức giá vé phù hợp với sức chi trả của người dân từng thời kỳ, phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP đầu người.

Trước đó, đại diện UBND ba tỉnh thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên vừa cho biết, các địa phương đã thống nhất chủ trương triển khai dự án Vành đai 4 có tổng mức đầu tư trên 94 nghìn tỷ đồng với ba dự án thành phần được đưa ra trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Với làn đường cao tốc đi trên cao rộng 6 làn xe tại dự án thành phần 3, thành phố Hà Nội vừa thống nhất với nhà đầu tư có chi phí xây dựng trên 60 nghìn tỷ đồng. Về hình thức hiện dự án thành phần 3 này, UBND thành phố Hà Nội có chủ trương huy động vốn bằng hình thức đầu tư PPP (hợp tác công tư) hợp đồng BOT, nhà đầu tư hoàn vốn bằng việc lập trạm thu phí phương tiện.

Tuy nhiên, đại diện Hội đồng thẩm định dự án Vành đai 4 cho rằng, tuy được các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên hỗ trợ thực hiện dự án, nhưng tổng mức đầu tư cho làn đường cao tốc vẫn rất lớn. Nếu để nhà đầu tư lập trạm thu phí, mức phí sẽ vượt quá khả năng chi trả của người dân. Hội đồng thẩm định dự án đề xuất UBND thành phố cần có sự tham gia của phần vốn nhà nước tại phần đường cao tốc. “Việc này nhằm giảm tỷ lệ vốn huy động từ nhà đầu tư, dự án có mức thu phí BOT người dân có thể chấp nhận được”, đại diện Hội đồng thẩm định dự án kiến nghị.

Sau khi cùng với các sở ngành họp bàn, UBND thành phố Hà Nội thống nhất, Hà Nội sẽ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, huy động vốn thực hiện dự án đối với dự án thành phần đường cao tốc có chiều dài khoảng 111 km (bao gồm cả phần đường cao tốc nối với cao tốc Nội Bài - Hạ Long). Về phần vốn, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong tổng mức đầu tư cho đường cao tốc Vành đai 4, thành phố Hà Nội sẽ huy động ngân sách nhà nước tham gia 31 nghìn tỷ đồng (chiếm 55%), nhà đầu tư tham gia 26 nghìn tỷ đồng (chiếm 45%); khoảng 2.500 tỷ đồng còn lại là lãi vay.

Liên quan đến dự án này, đầu tháng 10 mới đây, UBND TP Hà Nội đã “phân vai” cho tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên cùng triển khai các hạng mục đường Vành đai 4. Bảng phân vai này cũng vừa được báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể với chiều dài 98 km, trải dài trên 3 tỉnh thành phố là Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, dự án đường Vành đai 4 có mức đầu tư dự kiến 94.000 tỷ đồng vừa được Hội đồng thẩm định UBND thành phố Hà Nội thống nhất với hồ sơ của nhà đầu tư chia tuyến đường thành 3 dự án thành phần. Bao gồm: Dự án thành phần 1 - Giải phóng mặt bằng, tái định cư; Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng hệ thống đường song hành (đường đô thị đi bằng); Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao.

Từ 3 dự án thành phần này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn - Chủ tịch Hội Đồng thẩm định vừa ký văn bản báo cáo UBND thành phố Hà Nội kết quả thẩm định hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4. Theo nội dung báo cáo, tại danh mục các tiểu dự án được chia theo các dự án thành phần trên, hồ sơ thi công dự án cũng đã chia danh mục các tiểu dự án với những nội dung công việc cụ thể, cùng với đó báo cáo thẩm định cũng “phân vai” cơ quan làm chủ đầu tư, huy động nguồn vốn cho từng tiểu dự án này.

Hồng Quang (t/h)

Bình luận bài viết

Ông Lương Văn Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Công ty Công ty cổ phần Đông Hải Bến Tre (Dohaco, HoSE: DHC) vừa mua thêm cổ phiếu để nâng sở hữu lên 9,56% vốn điều lệ.

Trong bối cảnh giá cổ phiếu DIG tăng mạnh thời gian gần đây, bà Lê Thị Hà Thành, vợ ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) vừa bán ra 1,6 triệu cổ phiếu DIG.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Nghị quyết 42 tốt nhất là nâng lên thành luật và áp dụng cho đến khi nào Hệ thống Tòa án thực sự giải quyết được một cách nhanh chóng yêu cầu đòi nợ của ngân hàng...

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có văn bản cho phép Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (HoSE: TTF) thực hiện chào bán cổ phiếu riêng lẻ và phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ.

Giá vàng bật tăng trong phiên cuối cùng của tuần này vì lo ngại về sự lây lan của biến thể Covid-19 mới. Giá vàng cũng được hỗ trợ nhờ sự suy yếu của đồng USD, giúp kim loại quý rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455