Ký kết hợp đồng BOT cao tốc Bắc-Nam, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là công trình cuối cùng trong số 3 dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông triển khai cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 ký được hợp đồng BOT.

Sáng 30/7, Bộ Giao thông vận tải, Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh nhà đầu tư đã ký hợp đồng BOT dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Đây là công trình cuối cùng trong số 3 dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông triển khai cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 ký được hợp đồng BOT. Trước đó, Bộ GTVT đã ký hợp đồng BOT với các nhà đầu tư tại 2 dự án là Diễn Châu – Bãi Vọt và Nha Trang – Cam Lâm.

Ký kết hợp đồng BOT cao tốc BắcNam đoạn Cam Lâm  Vĩnh Hảo
Lễ ký hợp đồng Dự án PPP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, sở dĩ quá trình thương thảo Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo kéo dài tới 6 tháng là bởi cả cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và liên danh nhà đầu tư được lựa chọn đều thống nhất quan điểm đàm phán thực chất, kỹ lưỡng. Đàm phán để triển khai thực hiện, không đàm phán cho có.

“Trong quá trình đàm phán, liên danh nhà đầu tư đã thể hiện sự nghiêm túc, chuyên nghiệp, đặc biệt là Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị có rất nhiều kinh nghiệm trong quá trình đầu tư các dự án đường cao tốc quy mô lớn được đầu tư theo hình thức BOT”, ông Lê Anh Tuấn đánh giá.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, việc hoàn tất ký hợp đồng BOT 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam không chỉ tiếp thêm cảm hứng, niềm tin cho các nhà đầu tư mà cơ quan quản lý Nhà nước cũng đúc rút nhiều bài học thực tế quý giá khi xử lý các vướng mắc trong việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.

Trước đó, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước và đến tháng 1/2021, Bộ trưởng Bộ GTVT đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Liên danh Tập đoàn Đèo cả - Công ty cổ phần Xây Dựng Đèo Cả - Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 với tổng mức đầu tư 8925 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 15 ngày. Nhà đầu tư đề xuất phần vốn góp của ngân sách Nhà nước giảm 891 tỷ đồng so với hồ sơ mời thầu.

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5 km với điểm đầu tại Km54+00, phía sau nút giao Cam Ranh (điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm) thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà; điểm cuối tại Km 134+00, trùng điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, trong đó giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Trên tuyến có hạng mục hầm Núi Vung có chiều dài 2,2 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo khi hoàn thành sẽ từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông nâng cao năng lực vận chuyển hàng hoá, thông thương trong khu vực, phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển GTVT, kết nối tất cả các trung tâm kinh tế phía Nam Trung Bộ và vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ và tạo động lực phát triển đột phá kinh tế - xã hội.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Chính phủ đã dành nhiều gói hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do dịch COVID-19 để phục hồi sản xuất. Các gói hỗ trợ được xem là “phao cứu sinh”, và dù điều kiện tiếp cận đã được nới lỏng song DN vẫn khó tiếp cận.

Trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) năm 2020 đã “điểm mặt” hàng loạt doanh nghiệp có những vi phạm tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần. Trong đó, Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (nay là Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà - HDTC) với sai phạm tại loạt đất "vàng" khu vực trung tâm TP.HCM.

Sản xuất và tiêu thụ thép xây dựng tháng 8/2021 có mức sản lượng tháng gần như thấp nhất trong 5 năm gần đây. Tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố khiến cổ phiếu thép giữ được sức hấp dẫn.

Tính đến nay, tổ hợp KCN và đô thị Việt Phát đã đón nhận dòng tiền 9.000 tỷ đồng từ các lô trái phiếu của Tân Thành Long An và Vạn Trường Phát.

Sau khi rà soát ở Dự thảo Quy hoạch điện VIII, nhiều thay đổi đáng chú ý đã được thực hiện, Trong đó, đáng chú ý phương án phụ tải cơ sở năm 2030 sẽ giảm 8.170 MW nguồn điện năng lượng tái tạo (NLTT) và tăng 3.076 MW nhiệt điện than.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455