Tin nóng:

Lành mạnh hóa thị trường thương mại điện tử

Trong những đợt săn hàng giảm giá online vừa qua, tình trạng bị đánh tráo sản phẩm không phải là hiếm, như có khách hàng đặt mua 2 ốp điện thoại nhưng khi nhận hàng tại nhà mở ra thì chỉ là.. miếng nhựa.

Lành mạnh hóa thị trường thương mại điện tử
Di Động Việt ‘đền’ iPhone 12 Pro Max cho khách vì nhận cục đá. (Ảnh: internet).

Dở khóc dở cười hơn là chọn máy xay sinh tố được chụp cận cảnh trên trang quảng cáo với giá 1.000 đồng; tuy nhiên sự thật chỉ là mô hình máy xay mini, đồ chơi trẻ em. Cũng đặt hàng online, chàng trai đặt mua iPhone 12 và khi nhận hàng lại là viên gạch được gói cẩn thận trong gói hàng, khác hẳn hình giới thiệu trên mạng... gây bức xúc, khó chịu cho cộng động mua hàng online.

Trong bối cảnh đó, Bộ Công thương đang lấy ý kiến để tập hợp những nội dung mới trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52/2013/NĐ-CP, với kỳ vọng sẽ giúp lành mạnh hóa thị trường thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng kiểm soát chặt chẽ hơn nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, dịch vụ nhằm ngăn chặn hàng giả, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 52 sẽ thu gọn đối tượng ứng dụng thương mại điện tử và thực hiện thủ tục hành chính, xác thực danh tính người bán nước ngoài, minh bạch thông tin hàng hóa, dịch vụ…

Thông tin hàng hóa trên website thương mại điện tử sẽ được quản lý chặt chẽ hơn. Quy định rõ trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung ứng dịch vụ lưu kho, vận chuyển, giao hàng cung cấp chứng từ trong quá trình giao nhận, điều kiện thực thi cho các cơ quan phòng chống hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại.

Cùng với việc lành mạnh hóa thị trường thương mại điện tử, Bộ Công thương cũng đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Gần 10 năm thực thi (tháng 7-2011 đến nay), một số quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn phát sinh nhiều vướng mắc, không còn phù hợp với thực tiễn. Một số quy định hiện nay chỉ phù hợp với các giao dịch, kinh doanh - tiêu dùng truyền thống chứ chưa tiếp cận những phương thức mới, hiện đại; đặc biệt là sự phát triển của thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng chia sẻ và khoa học - công nghệ 4.0. Phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa phù hợp và đầy đủ...

Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như các tổ chức, cá nhân kinh doanh hợp pháp. Đồng thời bảo đảm tính thống nhất, minh bạch, khả thi, dễ tiếp cận, hiệu lực và hiệu quả của hệ thống pháp luật; góp phần phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng.

Toàn Đinh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế thị trường của Trung Quốc đã chính thức đưa ra án phạt 18,2 tỷ tệ (2,8 tỷ USD), tương đương 4% doanh thu bán hàng trong nước năm 2019, với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba.

Chiều 9/4, văn phòng Bộ Công thương thông tin, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương tỉnh Sơn La sẽ tổ chức sự kiện đặc biệt: “Ngày đặc sản Sơn La” - đưa các sản phẩm ngon và nổi tiếng của Sơn La lên sàn thương mại điện tử.

Báo cáo thường niên về hành vi, mức độ tiêu thụ các phương tiện truyền thông, mức độ sử dụng và nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng tại các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam và được Facebook và GroupM Việt Nam nghiên cứu công bố đã phát hiện nhiều điểm mới thú vị về người tiêu dung khu vực nông thôn.

Theo những đối tác lâu năm của sàn điện tử này, đang có những dấu hiệu cho thấy họ đang ‘chơi’ không đẹp với các đối tác của mình – nhất là ở những mặt hàng mà sàn cũng kinh doanh. Và dường như, phần công nghệ của ‘ông lớn’ này vẫn chưa phát triển kịp với sự phát triển của đối tác và khách hàng, kéo theo rất nhiều bất cập cho đối tác, nhất là vào các dịp lễ, Tết.

Fado.vn, sàn giao dịch điện tử do người Việt sáng lập chính thức thông báo việc ngừng kinh doanh vô thời hạn các sản phẩm thương hiệu H&M do liên quan đến "đường lưỡi bò".

Doanh số 12 tiếng của ‘vua bán hàng’ livestream Trung Quốc tương đương doanh số 12 tháng của một trung tâm thương mại Hong Kong.

HOPE - https://hopefairs.com là nền tảng triển lãm trực tuyến đầu tiên của ngành công nghiệp nội thất Việt Nam, được xây dựng nhằm kết nối doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với các nhà mua hàng trên toàn cầu.

Theo Bộ Công cho biết, nhờ dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhanh hơn thương mại điện tử, với mức tăng trưởng năm 2020 lên tới 18%, quy mô thị trường đã đạt hơn 11 tỷ USD.

Chiều 26/3, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chính thức ký hợp tác, ra mắt chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455