Liên tục "tung chiêu" quảng cáo nhạy cảm, Vua Nệm đang kinh doanh ra sao?

Trong 2 năm gần đây Vua Nệm liên tiếp thua lỗ, đưa mức lỗ lũy kế mà Vua Nệm đang gánh chịu vào thời điểm cuối năm 2020 lên đến 125 tỷ đồng.

Ngang nhiên quảng cáo phản cảm nơi công cộng

Mới đây, UBND TP. Hà Nội và Sở VH&TT Hà Nội đã có quyết định xử phạt hành chính chủ nhãn hàng Vua Nệm vì hành vi sử dụng nhóm người cởi trần quảng cáo nhãn hàng trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, cơ quan chức năng đã xử phạt Công ty Vua Nệm số tiền 137 triệu đồng với 3 hành vi vi phạm gồm: Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái thuần phong mỹ tục; không thông báo kế hoạch quảng cáo với cơ quan chức năng; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông.

Trong đó, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội xử phạt 2 lỗi theo thẩm quyền với tổng số tiền 37 triệu đồng. Riêng lỗi quảng cáo trái thuần phong mỹ tục với mức phạt 100 triệu đồng thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Hiện, cả 3 quyết định xử phạt đã được thông qua.

Trước đó, sáng 11/12, mạng xã hội lan truyền bức ảnh chụp một nhóm người cởi trần đứng trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Họ mang theo banner quảng cáo cho một chuỗi cửa hàng. Ảnh chụp cho thấy nhóm thanh niên này sử dụng riêng một khoang tàu, đứng chắn lối đi lại của các hành khách khác. Hình ảnh nhận được nhiều bình luận cho rằng, việc cởi trần trên phương tiện công cộng là phản cảm.

Kinh doanh
Hình ảnh một nhóm người cởi trần đứng trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông quảng cáo cho nhãn hàng Vua Nệm.

Ngay sau khi nắm được thông tin phản ánh về hoạt động quảng cáo có dấu hiệu vi phạm trên tàu điện Cát Linh – Hà Đông, lãnh đạo Sở VH&TT Hà Nội đã chỉ đạo thanh tra Sở vào cuộc, xác minh và xử lý vụ việc. Ngày 13/12, Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã làm việc với ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Vua Nệm, và lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận các sai phạm, chấp hành xử lý vi phạm theo quy định.

Vụ việc của Vua Nệm đã tạo ra một cuộc tranh luận trong giới quảng cáo. Nhiều ý kiến cho rằng thương hiệu đã có một chiến dịch marketing thành công khi tạo ra độ phủ sóng rộng khắp trên các mặt báo cũng như mạng xã hội. Nhưng có hàng loạt ý kiến cho rằng, nhãn hàng này đang có những chiêu PR quá phản cảm, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của người dân Việt Nam. Thậm chí có những ý kiến cho rằng cần phải tẩy chay những thương hiệu có cách PR quá phản cảm này.

Thực tế, đây không phải lần đầu Vua Nệm sử dùng hình ảnh các chàng trai cởi trần đề PR cho thương hiệu sản phẩm của mình mà trước đó, ngày 26/11, người dân TP. HCM cũng bất ngờ trước hình ảnh nhiều chàng trai cởi trần, đạp xe có treo biển thương hiệu Vua Nệm. Sự kiện này được thực hiện nhân dịp sale lớn trong năm Black Friday từ thương hiệu này.

Hình ảnh các thanh niên cởi trần, mặc quần đùi, đạp xe diễu hành ngoài đường phố, chụp ảnh tại nhiều địa điểm công cộng nổi tiếng của thành phố để quảng bá cho một nhãn hàng gây bức xúc dư luận.

Trên thực tế, chiêu quảng cáo "xôi thịt" của nhiều thương hiệu đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Cũng đã có những thương hiệu đạt được hiệu quả mong muốn, tuy nhiên đã có không ít thương hiệu đã gây ác cảm đối với người tiêu dùng.

Còn nhớ năm 2016, siêu thị Trần Anh từng hứng chịu không ít chỉ trích khi sử dụng nữ nhân viên mặc đồ lót để tư vấn, bán hàng. Đáng chú ý, các cô gái này sẵn lòng ra tận bãi gửi xe tiếp đón khách, gắng thu hút sự chú ý của người tới mua sắm và cả những người đi trên đường.

Sau đó, siêu thị Trần Anh đã bị Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội xử phạt 40 triệu đồng về hành vi cấm trong quảng cáo thiếu thẩm mỹ, vi phạm thuần phong mỹ tục.

Kết quả kinh doanh bết bát

Khởi đầu chỉ với một cửa hàng bán nệm nhỏ trên phố Xã Đàn, Hà Nội, nhưng nhờ những quyết sách đúng đắn mà công ty Dem.vn – tiền thân của Vua Nệm đã nhanh chóng vụt nhanh như “Thánh Gióng”. Theo thông tin từ vuanem.com thì cho đến thời điểm này Vua Nệm đã có 112 cửa hàng trên toàn quốc.

Sự phát triển thần kỳ này đã gây chú ý mạnh đến giới đầu tư, trong đó có Mekong Capital, công ty tư vấn quản lý vốn đầu tư từng thành công với thương vụ đầu tư vào Thế giới Di động.

Cụ thể, năm 2017, Mekong Capital đã rót vào Vua Nệm 58 tỷ đồng. Cú bắt tay này thúc đẩy Vua Nệm sáp nhập hai cái tên Dem.vn và Vuanem.com lại thành một thương hiệu duy nhất là Vua Nệm, như một cách tập trung và tối ưu hóa các nguồn lực.

Năm 2019, Vua Nệm đẩy mạnh E-Commerce, phát triển hệ thông đến 58 cửa hàng. Đến nay, đầu tháng 12/2021 doanh nghiệp đã có tổng 112 cửa hàng trên toàn quốc, phân phối đến từ các thương hiệu nổi tiếng trong nước và thế giới như: Dunlopillo- Anh Quốc, Aeroflow- Nhật Bản, Tempur - Mỹ, Therapedic- Anh, Zinus- Hàn Quốc, Amando, Liên Á, Kim Cương, Gummi, Goodnight,…

Kinh doanh
Một cửa hàng của nhãn hàng Vua Nệm

Bên cạnh đó, Vua Nệm cũng không hề giấu diếm tham vọng khi đặt ra tầm nhìn năm 2023, tăng số cửa hàng lên 500 và đưa Vua Nệm là hệ thống bán lẻ nệm- phụ kiện uy tín và lớn nhất Việt Nam….

Thế nhưng, dù đặt mục tiêu cao là thế nhưng theo những số liệu về tình hình kinh doanh mới nhất được công bố của doanh nghiệp này thì kết quả kinh doanh đã không được như mong đợi. Trong 2 năm (2019, 2020) doanh nghiệp kinh doanh bết bát. Lỗ lũy kế Vua Nệm đang gánh chịu vào thời điểm cuối năm 2020 lên đến 125 tỷ đồng.

Theo thông tin trên báo chí, năm 2019 - thời kỳ Covid-19 chưa xuất hiện, Vua Nệm ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 289,2 tỷ đồng. Tuy nhiên giá vốn bán hàng neo cao, cùng với sự phình to của chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp khiến doanh nghiệp báo lỗ ròng 34,2 tỷ đồng trong năm 2019.

Bước sang năm 2020, bất chấp sự bùng phát của Covid-19, doanh thu Vua Nệm vẫn tăng nhẹ so với 1 năm trước đó, đạt 296 tỷ đồng. Giá vốn bán hàng giảm 6%, về mức 158,2 tỷ đồng giúp lãi gộp đạt 137,8 tỷ đồng, tăng 14%.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính đạt 2,9 tỷ đồng, chủ yếu là lãi tiền gửi, tiền cho vay; chi phí lãi vay 5,1 tỷ đồng, trong khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 4% và 23% so với năm ngoái.

Kết quả trong năm 2020, Vua Nệm tiếp tục báo lỗ sau thuế 32,4 tỷ đồng. Lưu ý rằng, cuối năm 2020 lỗ lũy kế của doanh nghiệp lên đến 125 tỷ đồng, do đó có thể thấy, đà thua lỗ này của Vua Nệm kéo dài từ những năm về trước.

Chưa kể, việc thua lỗ liên tiếp khiến vốn chủ sở hữu Vua Nệm chỉ còn 40,2 tỷ đồng trong khi vốn góp của chủ sở hữu là 165,2 tỷ đồng. Tính đến 31/12/2020, tổng tài sản Vua Nệm có hơn 154 tỷ đồng. Trong đó, các khoản mục liên quan đến tiền giảm từ 53,7 tỷ hồi đầu năm xuống còn 38,9 tỷ đồng; hàng tồn tăng mạnh từ 39 tỷ lên 57,1 tỷ đồng, chiếm phần lớn là hàng hóa với 56 tỷ đồng.

Anh Đào (t/h)

Bình luận bài viết

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, ngành đường sắt tiếp tục chạy thêm nhiều tàu khách Thống nhất dịp Tết Nhâm Dần, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

UBND TP Hồ Chí Minh giao các sở, ngành thực hiện 5 đề án nhánh, gồm kinh tế đô thị; văn hóa đô thị; hạ tầng đô thị; con người đô thị và quản lý nhà nước, làm cơ sở để chuyển các huyện thành quận.

Quy hoạch chung Khu công nghiệp Phú Xuân ở huyện Phú Ninh được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt ngày 29/11/2007, diện tích nghiên cứu 365 ha; quy hoạch chi tiết (1/2.000) Khu công nghiệp Phú Xuân giai đoạn 1 được phê duyệt ngày 28/5/2009, diện tích nghiên cứu 108 ha.

Tổng thể toàn tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang chậm tiến độ từ 4 - 5,5% so với kế hoạch. Tuy nhiên, theo tính toán và quyết tâm của các nhà thầu thì dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản dự án vào ngày 31/12/2022.

Với mục tiêu phục vụ lưu thông hàng hóa và nhân dân đi lại thuận lợi, dễ dàng trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời tiết giảm lưu lượng phương tiện, giảm ùn tắc giao thông cho Quốc lộ 1, tuyến chính cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được đưa vào khai thác trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cụ thể từ ngày 25/1.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455