07:38 27/03/2022

Mỹ công bố 4 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam không bị áp thuế chống bán phá giá

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam (VASEP), Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố 4 công ty xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ không bị áp thuế chống bán phá giá.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng của đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 17 (POR17) cho giai đoạn từ 1/8/2019 đến 31/7/2020 đối với cá tra, cá ba sa của Việt Nam. 

Theo đó, Việt Nam có thêm CTCP Thủy sản NTSF (NTSF SEAFOODS) được hưởng mức thuế suất 0% khi xuất khẩu cá tra phile đông lạnh sang Mỹ. Đây là động lực tiếp thêm sức cho NTSF SEAFOODS nói riêng và các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam nói chung sang thị trường Mỹ trong thời gian tới.

Như vậy, hiện có 4 doanh nghiệp Việt Nam không bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá là: CTCP Vĩnh  Hoàn (VINH HOAN CORP), Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang (VDTG), CTCP Nam Việt (NAVICO) và NTSF SEAFOODS.

Những doanh nghiệp nào xuất khẩu cá tra sang Mỹ không bị áp thuế
Ảnh minh hoạ.

Theo VASEP, năm 2021, có hơn 10 doanh nghiệp cá tra Việt Nam tham gia xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, VINH HOAN CORP, NTSF SEAFOODS và BIEN DONG SEAFOOD là 3 DN có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang thị trường này.

Trong 2 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 94,6 triệu USD, tăng 120% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tháng 2, giá trị xuất khẩu đạt gần 42 triệu USD, tăng 167%. Kết thúc tháng 2, Mỹ là thị trường xuất khẩu cá tra số 1 của các doanh nghiệp Việt Nam. 

CTCP Vĩnh  Hoàn (VINH HOAN CORP) đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Vĩnh Hoàn (VHC) vừa công bố bản tin IR tháng 2/2022, ghi nhận tổng doanh thu 1.075 tỷ đồng (bao gồm Sa Giang), tăng 137% so với cùng kỳ và tăng 30% so với tháng trước.

Trong đó, sản phẩm chủ lực là cá tra phile tăng 160%, đạt 785 tỷ đồng và chiếm hơn nửa tổng doanh thu tháng. Tăng mạnh nhất vẫn là tạp phẩm (miscellanous) với 852% lên 118 tỷ đồng. Ngoài ra, sản phẩm phụ tăng 29%, chăm sóc sức khỏe tăng 18%, bánh phồng tôm tăng 87% trong khi sản phẩm giá trị gia tăng giảm 38%.

Về thị trường xuất khẩu, doanh số xuất khẩu vào Mỹ tăng mạnh 221% lên 627 tỷ đồng, Trung Quốc tăng 73%, châu Âu tăng 19%. Trong khi đó, thị trường nội địa (đa phần qua công ty con Sa Giang) đạt 192 tỷ đồng, tăng 147%.

So với tháng trước, thị trường Mỹ tăng 89% và Trung Quốc tăng 170%, ngược lại châu Âu giảm 44% và nội địa giảm 5%.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, doanh thu Vĩnh Hoàn đạt 1.900 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ năm trước.

Khánh Huyền

Theo dõi Thương Trường trên