Ngoài nỗi lo không có sổ hồng, cư dân Chung cư The Pride còn bức xúc về chất lượng dịch vụ

Ngoài những sai phạm tại Chung cư The Pride vẫn chưa thể hợp thức để có căn cứ cấp sổ hồng cho người mua nhà, Chủ đầu tư Hải Phát lại tiếp tục gây thất vọng bởi chung cư chưa được nghiệm thu đã đưa vào sử dụng, bên cạnh đó chất lượng dịch vụ cũng đang là điều bức xúc của cư dân nơi đây.

Những lo lắng đến chất lượng nước sinh hoạt

Theo tìm hiểu, The Pride từng được quảng cáo là dự án đẳng cấp tại quận Hà Đông. Dự án nằm ngay trên trục đường Tố Hữu được xây dựng trên diện tích đất hơn 11.000m2 với mật độ xây dựng 39%, được thiết kế gồm 04 khối tháp cao 35 và 45 tầng chung nhau 05 tầng đế.

Chung cư The Pride chưa nghiệm thu công trình đã “dồn dân” vào ở CĐT Hải Phát có phải đang coi thường tính mạng cư dân và pháp luật
Không chỉ riêng chung cư The Pride bị tố cho dân sử dụng nước bẩn, mà tại Khu đô thị Tân Tây Đô cũng từng là tâm điểm về vấn đề này.

Trong đó, tầng 1 và 2 được bố trí làm trung tâm thương mại, văn phòng và khu vui chơi giải trí. Tầng 3 và tầng 4 là nơi để xe, tầng 5 dành riêng cho các dịch vụ sức khỏe các câu lạc bộ thể thao, tầng 6 là dịch vụ cho thuê Văn Phòng, tầng 7 lên đến tầng 32 là các căn hộ chung cư cao cấp, từ tầng 33 đến tầng 35 là các căn hộ Penthouse. Ngoài ra dự án được bố trí 14 thang máy hiện đại dành cho các khu vực thương mại, dịch vụ; 28 thang máy dành cho khu vực căn hộ, 14 thang bộ, 4 đường dốc và 2 thang máy nâng hàng.

Quảng cáo “trên trời” nhưng thực tế từ khi chuyển về sinh sống nhiều cư dân tỏ ra thất vọng và đã nhiều lần “đăng đàn” đòi quyền lợi. Cụ thể, theo phản ánh của cư dân sinh sống tại chung cư The Pride (Hà Đông) từ khi về đây sinh sống gặp rất nhiều bất cập gây bức xúc như: Tình trạng thang máy nhiều bất ổn và liên tục hỏng hóc; chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo, mua nhà nhiều năm không được cấp sổ… Nhiều cư dân cho rằng: "Với sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư như vậy, liệu còn ai dám mua nhà ở tại các dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát?". Trao đổi với phóng viên, ông P.N.H - người dân sống tại chung cư chia sẻ: “Giá như biết trước thì tôi đã không mua, giờ bán không được mà ở cũng không xong”.

Về những nội dung liên quan đến chất lượng nước sinh hoạt tại chung cư The Pride có nhiều vấn đề lo ngại về độ an toàn đối với sức khỏe người dân, trao đổi với phóng viên Thương Trường đại diện chủ đầu tư thông tin rằng: “Việc này thuộc về đơn vị cấp nước và quản lý vận hành họ triển khai kế hoạch xúc rửa đường ống (đây là hoạt động định kỳ) theo đó, trước khi làm xúc rửa đường ống đơn vị đã thông báo cho cư dân, nhưng có những hộ gia đình không nắm được dẫn đến xảy ra tình trạng khi người dân mở vòi nước thấy những cạn bẩn chảy ra". Đại diện chủ đầu tư Hải Phát nhấn mạnh, về vấn đề này không liên quan đến Hải Phát, mà thuộc về Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông.

Để làm rõ về vấn đề chất lượng nước sinh hoạt, phóng viên đã liên hệ và có buổi làm việc với lãnh đạo của Công Ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông. Tại buổi làm việc ngày 23/11 vừa qua lãnh đạo công ty này xác nhận có xảy ra tình trạng “nước bẩn” tại các căn hộ của chung cư The Pride, nhưng nguyên nhân không thuộc trách nhiệm của bên Công Ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông.

Vị lãnh đạo Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông chia sẻ, ngay khi xảy ra sự việc bên phía công ty đã phối hợp với cư dân lấy mẫu thử và kiểm tra tình trạng nước tại các bể chứa, tuy nhiên chất lượng nước đã được Trung tâm kiểm soát bệnh tật kiểm tra có kết quả rõ ràng. Đồng thời công ty chỉ cung cấp nước đầu vào tới bể chứa của chung cư, còn sau đó là trách nhiệm của quản lý vận hành tòa nhà (CĐT).

Chung cư The Pride chưa nghiệm thu công trình đã “dồn dân” vào ở CĐT Hải Phát có phải đang coi thường tính mạng cư dân và pháp luật
Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông phối kết hợp với ban quản lý để kiểm tra bể chứa ngầm chung cư

Mặt khác, qua phối hợp kiểm tra bể chứa của chung cư The Pride cho thấy chất lượng của vật liệu lắp đặt trong bể chứa của chung cư là kém chất lượng, trong đó ống dẫn nước sử dụng bằng thép đen đã gỉ sét. Để xử lý tình trạng trên, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông đã phối hợp với ban quản lý vận hành sục rửa bể và đường ống nên tạm thời tình trạng này đã được khắc phục – Vị đại diện Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cho biết thêm.

Chưa được nghiệm thu về công trình đủ điều kiện đã đưa vào sử dụng?

Về việc chung cư The Pride mặc dù đã được bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu về công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng của cơ quan chức năng Nhà Nước có thẩm quyền, mới đây trong công văn trả lời với Thương Trường, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) – Đặng Thị Bích Ngọc cho hay: “Chung cư The Pride, Khu đô thị mới An Hưng, phường La Khê, quận Hà Đông do Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư thứ cấp. Hiện nay dự án đã xây dựng hoàn thiện, đã bàn giao nhà cho người mua nhà chuyển về sinh sống”. Tuy nhiên, “dự án Chung cư The Pride vẫn còn một số nội dung sai phạm, tồn tại trong đó là việc chưa được nghiệm thu về công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng của cơ quan chức năng Nhà Nước có thẩm quyền”.

Ngoài ra, theo bà Ngọc "tiếp tục hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện các nội dung tồn tại, sai phạm tại dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo đầy đủ của Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát về việc khắc phục các nội dung tồn tại, sai phạm theo hướng dẫn tại các văn bản trên".

Đồng thời, trên cơ sở những thông tin mà lãnh đạo Văn phòng Đăng ký Đất đai cho biết, thì tạm hiểu rằng số căn hộ còn lại (tức 100 căn hộ) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu là những căn hộ được CĐT Hải Phát thi công xây dựng sai phạm, sai quy hoạch và thiết kế đang chờ được hợp thức.

Như vậy, những nghi ngại về chất lượng công trình chung cư the Pride là hoàn toàn có căn cứ, bởi rằng đến nay chung cư này vẫn chưa được nghiệm thu về công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng của cơ quan chức năng Nhà Nước có thẩm quyền. Mặc dù đã nhiều lần cơ quan chức năng “thúc giục” chủ đầu tư Hải Phát hoàn thiện để cấp giấy chứng nhận cho cư dân, nhưng đến nay Hải Phát vẫn không thể hoàn thiện và làm được việc này.

Việc dù chưa đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng và được cơ quan thẩm quyền nghiệm thu nhưng chủ đầu tư Hải Phát đã “dồn dân” vào ở từ nhiều năm qua cho đến nay vẫn không được xử lý dứt điểm khiến dư luận đặt dấu hỏi về công tác quản lý một cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương./.

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 16 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở năm 2014 thì “việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

Điều 123 Luật Xây dựng 2014 quy định, “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Khoản 1, Điều 32 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng quy định, “Công trình xây dựng phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình theo quy định tại Khoản 4, Điều 123 Luật Xây dựng”.

Về xử phạt hành chính: Theo Khoản 4d và Khoản 6 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định Phạt tiền từ 270.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có một trong các hành vi bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn nghiệm thu đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Hải Bình

Bình luận bài viết

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công điện truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế.

Sở Xây dựng TP.HCM có văn bản gửi UBND TP về kết quả kiểm tra, rà soát và đề xuất chính sách hỗ trợ và quản lý đối với nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở do tổ chức hoặc hộ gia đình, cá nhân xây dựng trên địa bàn TP.

Giá vận chuyển đường biển tiếp tục ở mức cao đáng kể, do đó ngành cá ngừ vẫn đang gặp khó khăn khi xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đi khắp thế giới.

Với định hướng căn hộ đúng “chất” nghỉ dưỡng, BerRiver Jardin gây ấn tượng khi không chỉ chú trọng tới từng tiện ích của dự án mà còn mang lại một không gian sống xanh đúng nghĩa cho cư dân.

Cuối năm thường là thời điểm được nhiều người lựa chọn để “mua nhà đón tết”. Thấu hiểu tâm lý khách hàng, BerRiver Jardin – dự án tâm điểm tại phía Đông Hà Nội đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi và quà tặng hấp dẫn trong dịp này.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455