Nguyên nhân do đâu xảy ra tranh chấp chỗ để xe ở chung cư?

Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM xảy ra không ít trường hợp người mua nhà tại các chung cư phải “vác đơn” đi khắp nơi để cầu cứu giải quyết vì quy định chỗ đỗ xe không hợp lý, giá gửi xe quá cao, hoặc nhập nhèm trong thoả thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng dẫn đến tranh chấp trong quản lý và người mua nhà chung cư.

"Bùng nổ" tranh chấp chỗ để xe tại các chung cư

Trước khi có quy chuẩn mà Bộ Xây dựng dự kiến sẽ ban hành trong năm 2019, những mâu thuẫn liên quan đến chỗ đỗ xe tại chung cư đã bùng phát ở nhiều dự án.

Điển hình vào tháng 4/2019, nhiều cư dân tại chung cư Him Lam Chợ Lớn (quận 6, TP.HCM) đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kinh doanh địa ốc Him Lam xây nhà nhưng không có chỗ để xe.

Nguyên nhân do đâu xảy ra tranh chấp chỗ để xe ở chung cư
Cư dân tại chung cư Him Lam Chợ Lớn (quận 6, TP.HCM) đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kinh doanh địa ốc Him Lam xây nhà nhưng không có chỗ để xe.

Theo phản ánh của cư dân, trước đó họ mua căn hộ với mức hàng tỷ đồng/căn. Thời điểm bán căn hộ, nhân viên tư vấn cho biết công trình có 2 tầng hầm, đáp ứng đầy đủ chỗ để xe cho các hộ dân. Tuy nhiên, sau nhận nhà, người mua mới biết tầng hầm của chung cư có diện tích rất nhỏ, cư dân về ở ngày càng nhiều nên không có chỗ đỗ xe, phải để xe ngoài đường hoặc đi tìm bãi giữ xe khác gửi với giá cao gấp 2, 3 lần gửi trong chung cư.

Tương tư, cư dân ở block A10, A11 Khu dân cư Ehome 3 (Q.Bình Tân, TP.HCM) cũng bức xúc vì nhận nhà 3 năm nhưng không có bãi xe. Người dân căng băng rôn để đòi quyền lợi, chủ đầu tư “chữa cháy” bằng cách dùng phần diện tích công viên, sân chơi trẻ em, hành lang chung cư... làm bãi đỗ xe cho cư dân block A10, A11. 

Mới đây cũng đã diễn ra một số vụ tranh chấp chung cư và nguyên nhân chính vẫn là chủ đầu tư đã không bàn giao đủ số lượng chỗ để xe máy và xe đạp như trong hợp đồng mua bán căn hộ. Khi chưa rõ ràng giữa diện tích chung và riêng, chủ đầu tư đã rao bán hàng trăm chỗ đỗ xe. 

Mặc dù tranh chấp chỗ gửi xe là vấn đề không quá lớn nhưng âm ỉ, trở thành ngòi nổ cho các tranh chấp khác trong chung cư.

Biện pháp nào để không xảy ra tình trạng tranh chấp chỗ để xe ở chung cư?

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết, tình trạng tranh chấp chỗ để xe ở chung cư thường là do chủ đầu tư không tư vấn kỹ lưỡng cho người mua nhà. Trong khi đó, một phần lỗi của khách hàng là không hỏi kỹ chủ đầu tư về vấn đề này, đến khi xảy ra chuyện thì không có cơ sở nào để đòi quyền lợi. 

Do đó, chủ đầu tư cần phải minh bạch trong việc mua bán, cần phải đưa điều khoản chỗ để xe vào hợp đồng.

Mới đây, theo Thông tư 07/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 15/8/2021 quy định về quyền sở hữu và việc quản lý chỗ để xe của nhà chung cư đã bỏ nội dung: “Chỗ để xe ôtô quy định tại Khoản này do đơn vị quản lý vận hành thực hiện quản lý; trường hợp nhà chung cư không phải có đơn vị quản lý vận hành theo quy định của Luật Nhà ở thì các chủ sở hữu tự quản lý hoặc thuê đơn vị khác quản lý chỗ để xe này”.

Do vậy, kể từ ngày 15/8/2021, quy định về quyền sở hữu và việc quản lý chỗ để xe của nhà chung cư sẽ chỉ còn các nội dung sau đây:

Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu thì chỗ để xe thuộc quyền sở hữu, quản lý của chủ sở hữu. Trường hợp nhà chung cư phải có đơn vị quản lý vận hành thì do đơn vị quản lý vận hành thực hiện quản lý chỗ để xe này. Nếu thuộc diện không phải có đơn vị quản lý vận hành thì chủ sở hữu tự quản lý hoặc thuê đơn vị khác thực hiện quản lý chỗ để xe này.

Trường hợp nhà chung cư không phải có đơn vị quản lý vận hành nhưng thuộc diện phải có Ban quản trị nhà chung cư thì hội nghị nhà chung cư quyết định giao cho Ban quản trị hoặc đơn vị khác thay mặt các chủ sở hữu để quản lý chỗ để xe này; nếu nhà chung cư không phải có đơn vị quản lý vận hành và không có Ban quản trị thì các chủ sở hữu thống nhất tự tổ chức quản lý hoặc thuê đơn vị khác thực hiện quản lý chỗ để xe này.

Với chỗ để xe ô tô, trường hợp nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ôtô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau. Nếu những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe này.

Tiền thuê chỗ để xe được trả hàng tháng hoặc theo định kỳ, tiền mua chỗ để xe được trả một lần hoặc trả chậm, trả dần theo thỏa thuận của các bên.

Người mua chỗ để xe ô tô nếu có nhu cầu chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ để xe này thì chỉ được chuyển nhượng, cho thuê cho các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư đó hoặc chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư.

Cũng theo Thông tư 07/2021, việc quản lý chỗ để xe công cộng của nhà chung cư (chỗ để xe dành cho các đối tượng không phải là chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư) nếu trường hợp chủ sở hữu khu chức năng văn phòng, dịch vụ, thương mại mua chỗ để xe công cộng của chủ đầu tư thì chủ sở hữu khu chức năng này có trách nhiệm quản lý.

Trường hợp thuộc sở hữu của chủ đầu tư thì chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý. Trường hợp chỗ để xe công cộng do Nhà nước quản lý theo hồ sơ dự án được phê duyệt thì đơn vị được Nhà nước giao quản lý có trách nhiệm quản lý chỗ để xe này.

Chủ sở hữu chỗ để xe có trách nhiệm đóng kinh phí quản lý vận hành và thực hiện bảo trì chỗ để xe này. Nếu thuê chỗ để xe thì trách nhiệm bảo trì chỗ để xe được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng thuê chỗ để xe.

Thiên Tâm

Bình luận bài viết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư, nhằm chấn chỉnh và giải quyết tình trạng tranh chấp, khiếu nại về quỹ bảo trì tại các chung cư.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam kỳ vọng phương án "hành lang xanh” là cơ sở cụ thể để đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 xem xét, chỉ đạo việc khôi phục khai thác nội địa trên toàn mạng và từng bước mở các chuyến bay quốc tế.

Theo dự thảo báo cáo kế hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, thì xu thế biến động đất trồng lúa trong 10 năm tới có khả năng giảm khoảng 350- 400 nghìn ha, để chuyển mục đích sử dụng sang đất phi nông nghiệp dự tính khoảng 200- 250 nghìn ha.

Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái bốn mùa tại xã Ninh Hải, huyện Tĩnh Gia tỉnh Thanh Hóa có tổng diện tích rừng chuyển mục đích là 16,5 ha, với số tiền phải đóng để trồng rừng thay thế là hơn 730 triệu đồng.

Theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình tại cuộc họp về phòng, chống dịch trên địa bàn TP, Sở Xây dựng đã dự thảo tiêu chí phân loại công trình được phép xây dựng và hướng dẫn phòng chống dịch tại công trình gửi đến Sở y tế để thẩm định về chuyên môn, tổng hợp trình UBND TP.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455