Tin nóng:

Nhiều tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp xuất khẩu da giày những tháng cuối năm 2020

Trong năm 2020 mục tiêu xuất khẩu của ngành da giày là đạt 24 tỷ USD, tiếp tục giữ mức độ tăng trưởng 10% so với năm 2019. Tuy vậy, dịch bệnh Covid từ đầu năm 2020 đã tàn phá ngành hàng này khiến đơn hàng sụt giảm đến gần 60% tính đến thời điểm hiện tại.

Sau khi suy giảm mạnh trong quý I và quý II/2020, từ tháng 9 tới nay nhiều doanh nghiệp da giày đã có dấu hiệu phục hồi sản xuất, thậm chí có một số doanh nghiệp đã đàm phán được đơn hàng đến hết năm nay.

Mặc dù doanh nghiệp đã bắt đầu nhận được một số đơn hàng từ thị trường EU song chưa thực sự nhiều. Vì thế, để giữ chân lao động, nhiều công ty da giầy cũng tìm thêm các đơn hàng ở phân khúc bình dân.

Nhiều tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp xuất khẩu da giày những tháng cuối năm 2020
Nhiều tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp xuất khẩu da giày những tháng cuối năm 2020

Chia sẻ thông tin với báo chí, ông Trần Ngọc Anh - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại và giày da An Thịnh cho biết, “Hiện chúng tôi đã có đơn hàng cho tới tháng 2/2021, trong tháng 10, nhà máy hoạt động khoảng 70% công suất, song từ tháng 11 trở đi, khi lượng nguyên vật liệu về đủ, các nhà máy sẽ phải tăng ca để đảm bảo tiến độ đơn hàng. Với tình hình đơn hàng và tiến độ sản xuất như hiện nay, ước tính doanh nghiệp có thể đạt được 80 - 90% mục tiêu kế hoạch đề ra của năm nay”.

Cũng tương tự đại diện một số công ty giầy da cũng cho biết, hiện đã có đơn hàng đến hết quý 4/2020. Mặc dù lượng đơn hàng hiện nay mới chỉ đáp ứng được 60 - 70% công suất nhà máy, song đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh tình hình thị trường còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Theo nhận định của bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết: "Một số doanh nghiệp thông tin đã có đủ đơn hàng sản xuất đến hết năm và bắt đầu tuyển dụng lao động trở lại. Đơn hàng quay trở lại nhưng khá từ từ, do các nhà nhập khẩu còn thận trọng, nghe ngóng sức mua của thị trường, đặc biệt, mặt hàng giày dép được đặt hàng sẽ rơi vào nhóm hàng cơ bản".

Đặc biệt trong thời gian gần đây thị trường đã có nhiều tín hiệu, chuyển biến tốt: Như sau 2 tháng thực thi EVFTA, giày dép nằm trong danh mục các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có những chuyển biến tích cực về xuất khẩu. Tổ chức ủy quyền đã đã cấp C/O mẫu EUR.1 cho ngành giày dép với kim ngạch đạt khoảng 391 triệu USD.

Hiệp định EVFTA sẽ là động lực lớn cho tăng trưởng của ngành giày dép, túi xách trong những tháng còn lại của năm 2020 và 2021, tạo điều kiện để doanh nghiệp xuất khẩu được hưởng ưu đãi thuế. Hiện nay, ngành da giày đang triển khai các kế hoạch sản xuất kinh doanh để có thể áp ứng các đơn hàng cho các đối tác EU những tháng cuối năm 2020 và những tháng đầu năm 2021.

Dự báo về tình hình thị trường trong thời gian tới, bà Phan Thị Thanh Xuân cũng lưu ý rằng, để tiếp cận và hưởng thuế ưu đãi từ EVFTA thì doanh nghiệp phải đảm bảo các tiêu chí về phát triển bền vững liên quan đến môi trường, lao động… 

Song chi phí để thực hiện vấn đề này rất lớn, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện sẽ khó tiếp cận./.

Văn Toản (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455