Tin nóng:

Xuất khẩu cá tra khởi sắc trở lại nhờ giá nguyên liệu tăng

Kể từ cuối quý III/2020, tình hình nhập khẩu cá tra ở một số thị trường lớn đã tích cực trở lại, nhất là thị trường Trung Quốc - Hồng Kông. Nhờ đó, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL tăng.

Tính đến hết tháng 9/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt  1 tỷ USD, giảm 28,6% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 9/2020, giá trị xuất khẩu đạt 129 triệu USD, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm 2019.

9 tháng đầu năm nay, Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ vẫn là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp cá tra Việt Nam, chiếm 50% tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang 133 thị trường. Cho dù vẫn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu cá tra xuất khẩu, nhưng thực sự, giá trị xuất khẩu sang thị trường Mỹ vẫn chưa hồi phục và ổn định trở lại sau Covid-19. Còn với thị trường Trung Quốc - Hồng Kông, kể từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10, hoạt động xuất khẩu đã tấp nập trở lại.

Xuất khẩu cá tra khởi sắc trở lại nhờ giá nguyên liệu tăng

Theo thông tin từ một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn sang thị trường này, điều đặc biệt trong năm nay, kể cả dịp Lễ quốc khánh Trung Quốc (1/10), nhiều khách hàng vẫn còn đặt hàng. Tuy nhiên, sự khởi động lạc quan này được đánh giá mới chỉ là bước đầu, trong đó phần lớn nhu cầu tập trung ở nhóm sản phẩm cá tra size lớn từ 1,1 – 1,3 kg/con.

Tính đến hết tháng 9/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN – thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, đạt 102,8 triệu USD, giảm 30,3%, trong đó, giá trị xuất khẩu sang ba thị trường lớn nhất khu vực là: Thái Lan, Singapore và Malaysia giảm lần lượt 27,4%; 1,4% và 25,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường được đánh giá là tích cực hơn cả là Singapore trong tháng 9/2020, giá trị xuất khẩu cũng giảm 15% so với cùng kỳ năm 2019. Cho tới nay, hậu Covid-19, tình hình xuất khẩu cá tra sang ASEAN vẫn chưa cân bằng trở lại.

Tương tự như ASEAN, 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang EU bấp bênh và nhiều tháng giảm sút. Tổng giá trị xuất khẩu sang khu vực này đạt 98,4 triệu USD, giảm 33,8%. Trong đó, bốn thị trường nhập khẩu lớn nhất là Hà Lan và Bỉ đều giảm 27,7%; Đức giảm 35,4% và Tây Ban Nha giảm 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo tới cuối năm, giá trị xuất khẩu cá tra EU tiếp tục giảm.

Trong năm 2020, xuất khẩu cá tra sang Anh thực sự nổi bật. Tháng 9/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 4,8 triệu USD, tăng 68,4%; tính đến quý 3/2020, tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 30,78 triệu USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thị trường có mức tăng trưởng dương khả quan nhất trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam.

Nhờ “sức ấm” tại một số thị trường nhập khẩu và sự chủ động tích cực đưa sản phẩm cá tra ra thị trường nội địa mà tới giữa tháng 10/2020, giá cá tra nguyên liệu loại 0,7 – 0,8 kg/con tại ĐBSCL đã tăng lên gần 22.000 đồng/kg, tăng 3.500 đồng/kg so với tháng trước đó. Giá cá tra một số size lớn hơn cũng tăng lên 23.500 đồng/kg. Điều này phản ánh xu hướng tích cực dần của thị trường, tuy nhiên, cả người nuôi và doanh nghiệp xuất khẩu cần thận trọng trước khi quyết định mở rộng hay gia tăng đột ngột diện tích nuôi, sản xuất cá nguyên liệu.

Hồng Chiến

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455