Nhìn lại thị trường thương mại điện tử 2019: Người đi, kẻ ở

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng nóng. Với tốc độ tăng trưởng 30% trong năm 2018, thị trường đầy tiềm năng này thu hút thêm nhiều ông lớn gia nhập, nhưng đáng buồn khi cũng không ít tên tuổi lớn phải rời đi.

Amazon sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử

Đáng chú ý nhất nửa đầu năm 2019, khi trang thương mại điện tử Amazon đã chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam, để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới bán hàng trực tuyến toàn cầu. Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công thương đã công bố hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Trong vai trò hợp tác này, phía Amazon sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận thị trường thế giới, phát triển thương hiệu trên trang web Amazon.com. Đây là một sự kiện quan trọng khi các doanh nghiệp Việt có thể bán hàng trên sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Robins.vn bất ngờ thông báo đóng cửa trang web mua sắm

Tuy nhiên chỉ đến tháng 3/2019,  một tên tuổi lớn Robins.vn bất ngờ thông báo đóng cửa trang web mua sắm và chỉ còn mảng bán lẻ trực tiếp của Robins là vẫn hoạt động. Đội ngũ Robins.vn cho biết thêm sẽ sớm trở lại với mô hình mua sắm trực tuyến mới hấp dẫn và đa dạng hơn.

Ra mắt tại Việt Nam từ tháng 5/2017 và thuộc sở hữu của Tập đoàn Thái Lan Central Group (Tập đoàn sở hữu Big C và Nguyễn Kim), Robins.vn là một kênh bán hàng thời trang nhận rất nhiều kì vọng từ công ty chủ quản.

Theo số liệu từ iPrice Insights, ở thời điểm năm 2017, Robins.vn vẫn nằm trong top 5 website thương mại điện tử hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên kể từ tháng 11/2018, lượng tương tác trên sàn liên tục có dấu hiệu suy giảm.

Ra mắt vào ngày 1/7/2019, trang thương mại điện tử Voso.vn được kỳ vọng giúp Viettel Post tối đa hoá được ưu thế giao hàng của mình và cung cấp cho người bán mô hình bán hàng hiệu quả hơn, chi phí thấp hơn.

Theo đó, Voso.vn là một trang thương mại điện tử mua bán hàng hóa trực tuyến tương tự như một số sàn thương mại điện tử khác trên thị trường hiện nay. Điểm mạnh của Voso.vn là việc Viettel Post sở hữu mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp cả nước do đó dễ dàng cho việc giao hàng nhận tiền (ship COD) trên toàn quốc. Nền tảng mới cũng được Viettel Post kỳ vọng sẽ tạo sự thay đổi lớn trong lĩnh vực vận chuyển và thương mại điện tử trên thị trường hiện nay và minh chứng cho công cuộc chuyển dịch số mạnh mẽ của mình.

Sau 6 tháng hoạt động, hiện tại Voso.vn đang xếp ở vị trí 43 với 261 nghìn lượt truy cập trong quý III/2019.

Sàn thương mại điện tử Adayroi của Tập đoàn Vingroup dừng cung cấp dịch vụ

Bất ngờ là khi chỉ trong vòng nửa cuối tháng 12, sau loạt chiến dịch sale "khủng" dịp cuối năm, 2 ông lớn Adayroi và lotte.vn liên tiếp thông báo ngừng hoạt động.

Sàn thương mại điện tử Adayroi của Tập đoàn Vingroup phát đi thông báo dừng cung cấp toàn bộ gian hàng vào 18h00 ngày 17/12 và chính thức đóng cửa vào ngày 20/12. Như vậy, một trong 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam đã phải tạm dừng hoạt động sau hơn 4 năm ra mắt kể từ tháng 8/2015.

Theo báo cáo từ iPrice Insights, lượng truy cập của sàn thương mại điện tử của Vingroup đạt 7,016 triệu lượt, xếp thứ 8 trên Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam. Hiện tại, Adayroi đang có lượt truy cập xếp sau Shopee, Tiki, Lazada, Thế Giới Di Động, Sen Đỏ, Điện máy Xanh và FPT Shop.

Adayroi ra đời với hoài bão tạo nên một bước đột phá lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam, góp phần thể hiện khát vọng của Tập đoàn Vingroup là luôn tiên phong, đi đầu trong mọi lĩnh vực trong nền kinh tế của đất nước. Tuy nhiên đến nay, Vingroup cho biết, tập đoàn này đang tái cơ cấu, trong đó có việc giải thể VinPro, tạm dừng hoạt động Adayroi và sáp nhập vào VinID để tập trung hết sức cho mảng công nghệ và công nghiệp với các thương hiệu Vsmart và VinFast.

Lotte.vn đóng cửa từ 20/1/2020 với lý do muốn thay đổi kế hoạch kinh doanh trong tương lai

Chỉ 3 ngày sau đó, Lotte.vn đã gửi thư tới các đối tác và thông báo đóng cửa website Lotte.vn từ 20/1/2020 với lý do muốn thay đổi kế hoạch kinh doanh trong tương lai. Theo đó, sàn thương mại điện tử thuộc Tập đoàn Lotte sẽ chính thức đóng cửa sau 3 năm hoạt động. Được biết, Lotte.vn đang có 965 nghìn lượt truy cập trong quý III/2019, tuy nhiên đây là kết quả của sự sụt giảm nặng nề kể từ cuối năm 2018 đến nay. Được biết, quý IV/2018, Lotte.vn có 3,3 triệu lượt truy cập, sang quý I/2019 sụt giảm còn hơn 2 triệu lượt, đến quý II/2019 đạt 1,2 triệu lượt và đến quý gần nhất chỉ đạt chưa đến 1 triệu lượt truy cập.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã trải qua một năm nhiều biến động. Không thể phủ nhận đây vẫn sẽ là thị trường tiềm năng và sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong năm tới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện trên sân chơi này sẽ phải không ngừng thay đổi để đáp ứng thị hiếu, giữ chân người tiêu dùng hiện đại ngày càng yêu cầu khắt khe. Bên cạnh đó cần chuẩn bị nguồn lực tài chính vững vàng để giữ được thị phần trước tay những đối thủ mới sắp gia nhập.

Phương Lê

Bình luận bài viết

Bình luận

Các doanh nghiệp nằm trong nhóm ngành nghề kinh doanh mới như kinh doanh qua mạng, kinh tế chia sẻ, đa cấp, games… là một trong những nhóm đối tượng mà Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế trong năm 2021.

Năm 2020 những ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn đối với ngành bán lẻ, đặc biệt trong các ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, nghỉ dưỡng. Muốn duy trì, phát triển các nhà bán lẻ phải thích ứng với hai thay đổi đáng kể trong xu hướng tiêu dùng: tiêu dùng an toàn và tăng cường mua sắm qua nền tảng thương mại điện tử. Chuyển đổi sang bán hàng đa kênh, online có lẽ là "lối thoát" của nhà bán lẻ

Đại dịch đã khiến doanh số bán lẻ giảm sút mạnh trong năm 2020, tuy nhiên thị trường đang cho thấy sự phục hồi trong quý 4 và cả trong quý 1/2021 nhờ vào các dịp lễ hội cuối năm và Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, thương mại điện tử lại là điểm sáng của ngành khi bùng nổ doanh thu.

500 tỷ đồng là số tiền các bị hại đã nộp cho các đối tượng ở TNHH Thương mại dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam.

Năm 2020, nền kinh tế bị tác động nặng nề bởi dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, hệ thống thanh toán điện tử tại Việt Nam vẫn có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng hoàn thiện khung pháp lý và chính sách trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).

Mới đây Amazon Global Selling Việt Nam đã đính chính lại thông tin chưa chính xác về phát biểu của ông Gijae Seong – Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam tại Hội thảo Thương mại Điện tử 2020.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) ngày 18/12 đã chính thức ra mắt nền tảng thanh toán điện tử VietnamPost Pay. Hoạt động trên nhằm thực hiện chiến lược Chuyển đổi số, phát triển hệ sinh thái số trong lĩnh vực bưu chính, đa dạng hóa phương thức thanh toán, đảm bảo an toàn, minh bạch trong quản lý dòng tiền.

Sáng ngày 16/12, tại The Vuon Luxury Garden, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, buổi họp báo ra mắt repost “ VIETNAM DIGITAL MARKETING TRENDS 2021”. Sự kiện có sự tham dự của 14 chuyên gia đầu ngành.

Trong hai ngày 8-9/12/2020, Amazon Global Selling lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử trực tuyến tại Việt Nam với chủ đề “Chắp cánh hàng Việt- Vương mình thế giới”. Hội thảo trực tuyến này đã đánh dấu những bước tiến quan trọng của Amazon trên hành trình phát triển và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455