Tin nóng:

Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực 9 tháng đầu năm 2020

10 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất 9 tháng đầu năm 2020 đạt trên 148,6 tỉ USD, chiếm khoảng 73% tổng giá trị xuất khẩu cả nước.

Điện thoại các loại và linh kiện

Xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 9 đạt trị giá 5,21 tỉ USD, giảm 2,5% so với tháng trước. Tính trong 9 tháng, xuất khẩu mặt này đạt 36,8 tỉ USD, giảm 5,2% cùng kì năm 2019. 

Trong đó xuất khẩu nhóm hàng này sang EU (28 nước) đạt 7,9 tỉ USD, giảm 17%; xuất khẩu sang Mỹ đạt7 tỉ USD, giảm nhẹ 0,1%; sang Trung Quốc đạt 6,4 tỉ USD, tăng đến 38%; sang Hàn Quốc đạt 3,8 tỉ USD, giảm 5%.

Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực 9 tháng đầu năm 2020
Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực 9 tháng đầu năm 2020

Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện

Sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 9 đạt 4,5 tỉ USD, tăng 6,3% so với tháng trước. Tính chung 9 tháng đạt 32,2 tỉ USD tăng 26% cùng kì năm 2019.

Trong đó, xuất sang Trung Quốc đạt 8,4 tỉ USD, tăng 27%; sang Mỹ đạt 7,36 tỉ USD, tăng mạnh 83%; sang EU (28 nước) đạt 4,57 tỉ USD, tăng 22%; sang Hong Kong đạt 2,7 tỉ USD, tăng 26%...

Hàng dệt may

Xuất khẩu hàng dệt may tháng 9 đạt 2,88 tỉ USD, giảm 2,8% so với tháng trước. Lũy kế 9 tháng đạt 22,2 tỉ USD, giảm 10% so cùng kì năm trước. Xuất khẩu dệt may Việt Nam sang hầu hết thị trường chủ lực đều giảm so với cùng kì năm ngoái.

Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam với trị giá 10,5 tỉ USD, giảm 6,6% và chiếm 47% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước; EU (28 nước) tiêu thụ 2,7 tỉ USD, giảm 16%; Nhật Bản 2,6 tỉ USD, giảm 11%; Hàn Quốc 2,2 tỉ USD, giảm 14%...

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác

Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng đạt 2,8 tỉ USD, tăng 4% so với tháng trước. Tính trong 9 tháng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 18,2 tỉ USD, tăng 40% so cùng kì năm trước.

Các thị trường nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng trong 9 tháng chủ yếu gồm: Mỹ 7,6 tỉ USD, tăng mạnh 121%; EU (28 nước) 2,3 tỉ USD, tăng 29%; Hàn Quốc 1,5 tỉ USD, tăng 29% Nhật Bản với 1,5 tỉ USD, tăng 2,2%; Trung Quốc với 1,3 tỉ USD, tăng 20%...

Nhóm hàng nông sản (bao gồm hàng rau quả, hạt điều, hạt tiêu, chè, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm sắn, cao su)

Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng đạt 1,33 tỉ USD, giảm 7% so với tháng trước; đưa trị giá xuất khẩu 9 tháng đạt 12,2 tỉ USD, giảm 3% so với cùng kì năm trước.

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu mặt hàng nông sản của Việt Nam trong 9 tháng với 3,9 tỉ USD, giảm trên 9%; tiếp theo là EU (28 nước) là 1,9 tỉ USD, giảm 2%; ASEAN đạt 1,8 tỉ USD, tăng 9%; Mỹ 1,2 tỉ USD, tăng gần 1% so cùng kì 2019...

Giày dép các loại

Xuất khẩu giày dép các loại trong tháng đạt 1,25 tỉ USD, giảm 9% so với tháng trước. Lũy kế 9 tháng đạt 12,13 tỉ USD, giảm 8,4% so với cùng kì 2019. 

Mỹ và EU tiếp tục là hai thị trường chính nhập khẩu nhóm hàng này trong 9 tháng với trị giá 4,5 tỉ USD (giảm 7%) và 3,1 tỉ USD (giảm 16%), chiếm 62% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này cả nước.

Gỗ và sản phẩm gỗ

Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng đạt 1,15 tỉ USD, giảm nhẹ 0,2% so với tháng trước. Tính trong 9 tháng, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 8,5 tỉ USD, tăng 13% so với cùng kì trước.

Gỗ và sản phẩm gỗ được xuất khẩu chủ yếu đến Mỹ 4,8 tỉ USD, tăng 30%; Nhật Bản 928 triệu USD, giảm hơn 2%; Trung Quốc 913 triệu USD, tăng 9% so cùng kì năm trước...

Hồng Ngọc (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455