Tin nóng:

Nước súc miệng No Smoking của công ty TNHH Quốc tế Xuân Vinh có đang lừa dối người tiêu dùng?

Nước súc miệng No Smoking được công bố là sản phẩm mỹ phẩm, thế nhưng trên hộp sản phẩm nước súc miệng No Smoking của công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh lại ghi công dụng: “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút” không phù hợp với mục đích sử dụng trong phiếu công bố mỹ phẩm theo quy định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về ghi nhãn mỹ phẩm, lừa dối người tiêu dùng.

Nước súc miệng No Smoking được hiểu là sản phẩm dùng để cai thuốc lá.

Theo thông tin trên hộp, trên bao bì sản phẩm và tờ rơi đi kèm trong hộp sản phẩm nước súc miệng No Smoking của công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh có những thông tin khiến người sử dụng nghĩ đây là sản phẩm sử dụng cho mục đích cai thuốc lá.

Trên bao bì và hộp sản phẩm có hình lá phổi tổn thương và điếu thuốc lá. Nội dung công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút, làm sạch, làm thơm miệng”. Ngoài ra trong nội dung hướng dẫn sử dụng trên hộp, trên bao bì sản phẩm và tờ rơi đi kèm có ghi: “Súc miệng lúc đang thèm thuốc, ngậm một ngụm trong khoang 20ml từ 1-2 phút sau đó súc kỹ rồi nhổ đi (không súc lại bằng nước khác); - Không giới hạn số lần súc trong ngày; - Chỉ sau khi dùng 5-7 ngày sẽ không thèm thuốc và ghét mùi khói thuốc; - Ngậm liên tục đến khi hết cai để hết thèm thuốc”.

Nước súc miệng No Smoking của công ty TNHH Quốc tế Xuân Vinh có đang lừa dối người tiêu dùng
Nước súc miệng No Smoking của công ty TNHH Quốc tế Xuân Vinh có đang lừa dối người tiêu dùng
Nước súc miệng No Smoking của công ty TNHH Quốc tế Xuân Vinh có đang lừa dối người tiêu dùng
Nội dung trên bao bì, trên hộp và tờ rơi đi kèm của sản phẩm mỹ phẩm nước súc miệng No Smoking

Như vậy người sử dụng hoàn toàn có thể hiểu đây là sản phẩm dùng cho mục đích cai thuốc lá.

Nước súc miệng No Smoking có thực sự là sản phẩm dùng cho mục đích cai thuốc lá?

Sản phẩm nước súc miệng No Smoking được Sở Y tế Nghệ An tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm theo số công bố 01/2018/CBMP-NA ngày 27/02/2018. 

Nước súc miệng No Smoking của công ty TNHH Quốc tế Xuân Vinh có đang lừa dối người tiêu dùng
Phiếu công bố mỹ phẩm cho sản phẩm nước súc miệng No Smoking gồm thông tin dạng sản phẩm và mục đích sử dụng

Theo phiếu tiếp nhận công bố thì sản phẩm nước súc miệng No Smoking có nội dung dạng sản phẩm: “Sản phẩm chăm sóc răng miệng”, mục đích sử dụng: “Làm sạch, làm thơm miệng”. So sánh nội dung trên bao bì, trên hộp sản phẩm và tờ rơi đi kèm thấy không phù hợp với nội dung trong giấy tiếp nhận công bố do Sở Y tế Nghệ An cấp cho sản phẩm này cho công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh. Công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút” chưa được Sở Y tế Nghệ An xác nhận.

Nội dung công dụng “hỗ trợ bỏ thuốc lá, thuốc lào, tẩy chất Nicotine trong khoang miệng, làm thay đổi mùi vị thuốc lá khi hút” không phù hợp với khái niệm mỹ phẩm, gây hiểu nhầm đây là sản phẩm dùng cho cai nghiện thuốc lá. Khái niệm mỹ phẩm quy định rõ tại tại khoản 1, điều 2 Thông tư quy định về quản lý mỹ phẩm số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.

Tại điều 20 Thông tư quy định về quản lý mỹ phẩm số 06/2011/TT-BYT quy định về các nội dung khác thể hiện trên nhãn mỹ phẩm: “Tổ chức, cá nhân được phép ghi trên nhãn mỹ phẩm những nội dung khác. Những nội dung ghi thêm không được trái với quy định của pháp luật và phải đảm bảo trung thực, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá, không che khuất, không làm sai lệch những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mỹ phẩm”. (Nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mỹ phẩm quy định tại điểm a,b khoản 1 điều 18 thông tư trên bao gồm: Tên của sản phẩm và chức năng của nó, trừ khi dạng trình bày sản phẩm đã thể hiện rõ ràng chức năng của sản phẩm; Hướng dẫn sử dụng, trừ khi dạng trình bày đã thể hiện rõ ràng cách sử dụng của sản phẩm).

Đối chiếu với quy định trên thấy rằng công ty TNHH Quốc tế Xuân Vinh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về ghi nhãn mỹ phẩm, làm sai lệch chức năng và hướng dẫn sử dụng trên nhãn sản phẩm mỹ phẩm, gây hiểu nhầm cho một sản phẩm nước súc miệng làm sạch, làm thơm miệng thông thường thành sản phẩm dùng cho mục đích cai thuốc lá. Đánh lừa người tiêu dùng về công dụng sản phẩm khi chưa được cơ quan chức năng xác nhận.

Công ty TNHH quốc tế Xuân Vinh có địa chỉ tại: xóm Liên Yên, xã Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Ngoài sản phẩm nước súc miệng No Smoking, công ty còn đăng ký công bố và xác nhận quảng cáo cho sản phẩm mỹ phẩm răng miệng Xuân Vinh. 2 sản phẩm này được quảng cáo tại 2 website http://caithuocnosmoking.vn và website http://rangmiengxuanvinh.com có chứa nhiều nội dung chưa được cơ quan chức năng xác nhận quảng cáo.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cũng như sức khỏe của người tiêu dùng đề nghị các cơ quan nhanh chóng vào cuộc xử lý vi phạm (nếu có) mà Thương Trường đã thông tin trong bài viết.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin gửi đến qúy độc giả.

Mỹ Hạnh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455