11:30 10/05/2022

Pharmacity bị phạt do tự ý bán thuốc theo đơn

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM vừa ra quyết định phạt Công ty Cổ phần dược phẩm Pharmacity (248A Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM) số tiền 30 triệu đồng do sai phạm trong hoạt động y tế.

Pharmacity bị phạt do tự ý bán thuốc theo đơn

Cụ thể, Pharmacity đã tổ chức bán thuốc thuộc kê đơn, nhưng khách hàng đến mua không cần đơn thuốc vẫn bán. Thanh tra Sở Y tế xác định, Công ty cổ phần dược phẩm Pharmacity đã vi phạm “bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc”.

Với hành vi sai phạm trên, Công ty cổ phần dược phẩm Pharmacity đã bi xử phạt 30 triệu đồng.

Được thành lập vào năm 2011, chuỗi Pharmacity hiện đang dẫn đầu thị trường về số lượng cửa hàng. Không chỉ phát triển hệ thống cửa hàng, chuỗi nhà thuốc Pharmacity của Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity còn mở rộng quảng bá các sản phẩm đang bày bán tại nhà thuốc trên nhiều kênh thông tin đại chúng như Facebook, Youtube, Website.

Tính đến cuối 2021, Pharmacity đã mở rộng hơn 50% hệ thống với khoảng 800 nhà thuốc đang có mặt trên toàn quốc, ghi nhận 27 triệu giao dịch, số lượng khách hàng thành viên vượt mốc 7 triệu. Hồi tháng 3/2022, đơn vị này đã khai trương nhà thuốc thứ 1.000 tại TP.HCM.

Pharmacity bị phạt vì bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc
Pharmacity càng mở cửa hàng càng thua lỗ

Dù liên tục tăng số lượng chuỗi của hàng nhưng thực tế lợi nhuận thu về của doanh nghiệp này không mấy tích cực khi năm 2019, Pharmacity ghi nhận lỗ ròng 265 tỷ đồng. Kết thúc năm 2020, chuỗi này tiếp tục ghi nhận lỗ ròng sau thuế 421 tỷ đồng, lỗ lũy kế đến cuối năm 2020 đã lên hơn 1.000 tỷ đồng. 

"Thất bại 1 năm trở lại đây của Pharmacity là số lượng hàng hoá cung cấp ra thị trường không đủ, khách hàng phàn nàn nhiều. Một trong những nguyên nhân chính là kho dự trữ quá nhỏ và luôn quá tải." ông Chris Blank – Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc chuỗi Pharmacity giải thích ở một sự kiện trong năm 2020.

Sau một thời gian tìm kiếm, Pharmacity đã đi đến thỏa thuận hợp tác cùng Công ty DH Logistic Property Việt Nam (thuộc Tập đoàn Daiwa House, Nhật Bản) về việc mở mới Trung tâm phân phối hàng hóa tại Khu công nghiệp Lộc An (Đồng Nai). Tổng đầu tư cho nhà kho này khoản 3 triệu USD, với diện tích thuê 10.635m2 trong 20 năm.

Khác với việc chỉ tập trung bán dược phẩm như các chuỗi dược phẩm khác, mỗi cửa hàng Pharmacity thường có diện tích khá lớn bởi ngoài quầy thuốc, họ còn kê thêm quầy kệ để bán các sản phẩm tiện lợi khác. Nói cách khác, ngoài dược phẩm, thực phẩm chức năng và thiết bị y tế; Pharmacity còn bán các sản phẩm ở mảng như chăm sóc cá nhân, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, Mẹ và bé…

Ông Chris Blank cũng từng thừa nhận rằng người Việt Nam chưa quen với kiểu mua sắm kết hợp này. Vậy nên, Pharmacity đã cố xoay xở bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mãi khuyến khích khách mua hàng tiêu dùng.

Theo chia sẻ của ông Chris Blank, mục tiêu dài hơn của đơn vị là có 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc vào năm 2025. Kế hoạch đầy tham vọng này sẽ đưa thương hiệu đạt doanh thu hơn 3 tỉ USD và sẽ mang đến cơ hội việc làm cho hơn 35.000 người.

Trung Anh (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên