Sàn thương mại điện tử ăn nên làm ra mùa dịch, nông sản được cứu "bàn thua trông thấy"

Thời gian qua, nhiều địa phương đã có những giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ kết hợp giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống để tiêu thụ nông sản nhằm thích ứng đại dịch Covid-19.

Nông sản Việt "nhảy múa" trên sàn TMĐT

Trên thực tế các chương trình khuyến nông, khuyến công, khởi nghiệp… đã mang lại hiệu quả. Sản phẩm tạo ra nhiều nhưng không giải quyết được đầu ra, không kết nối được sản xuất – tiêu dùng thì sản phẩm bị tồn đọng. Đây cũng là cơ hội và thách thức, bởi ngày nay công nghệ số có mặt trong mọi lĩnh vực của cuốc sống. Nếu không có sự phát triển của công nghệ số, hệ thống bán lẻ trực tuyến không thể ra đời, phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Công nghệ số cũng tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất, các nhà bán lẻ gắn kết với nhau vượt qua cách biệt về thời gian, không gian… Bởi vậy, kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát khiến việc sản xuất, kinh doanh của người dân gặp nhiều khó khăn do chuỗi cung ứng hàng hóa bị đứt gãy, nhiều mặt hàng nông sản rơi vào tình trạng ùn ứ, các bộ ngành đã có nhiều chương trình kết nối vùng miền, mô hình hay và cách làm sáng tạo trong việc hỗ trợ nông dân liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Đơn cử như Cục Xúc tiến thương mại còn kết nối đưa sản phẩm nông sản của các địa phương lên các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Postmart. Mặt khác, Cục còn phối hợp với các địa phương tổ chức hàng trăm hội nghị kết nối tiêu thụ, hội chợ triển lãm trên môi trường số có khoảng 5.200 lượt doanh nghiệp đa dạng các ngành hàng được tiếp xúc với các nhà nhập khẩu từ các thị trường thuộc 5 châu lục.

Riêng trong 9 tháng năm 2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã hỗ trợ thành công gần 20 địa phương cả nước tiêu thụ sản phẩm địa phương nói chung, nông sản tới vụ nói riêng qua phương thức phân phối kết hợp online - offline.

Giải pháp sản xuất kết nối tiêu thụ nông sản thích ứng với Covid19
Voso.vn hỗ trợ tiêu thụ nông sản Việt

Các chương trình thúc đẩy bán hàng nông sản, đặc sản vùng miền địa phương qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” trên các sàn thương mại điện tử đã được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các Sở Công Thương địa phương và các nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart triển khai chương trình Đặc sản Sơn La, Ngày hội xứ Dừa – Bến Tre, Phiên chợ Nông sản Việt, Tuần lễ Nông sản Việt, Chương trình đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Hải Dương, vải thiều Bắc Giang, Na Chi Lăng, Bưởi Phúc Trạch…

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: Hàng loạt các hệ thống siêu thị như BigC, Aeon, Vinmart, Saigon Coop, Lottte Mart (kết hợp với Tiki) đã nhanh chóng xây dựng và phát triển các nền tảng thương mại điện tử để vừa hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho địa phương vừa đẩy nhanh tiêu thụ hàng hoá theo phương thức hiện đại.

“Kết hợp giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử đã được triển khai hết sức hiệu quả giữa BigC/Go! với Tiki; Vinmart, Foodmap với Lazada và đã được nhân rộng với các hình thức kết hợp ngày càng đa dạng, linh hoạt với tình hình thức tế” - bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết.

Tập huấn đưa nông sản Việt lên sàn TMĐT

Một giải pháp khác được các địa phương lựa chọn là đến trực tiếp các doanh nghiệp, chủ thể, người dân tập huấn hướng dẫn, giới thiệu, quảng bá, kết nối và đăng tải sản phẩm nông sản của đơn vị mình lên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Giải pháp sản xuất kết nối tiêu thụ nông sản thích ứng với Covid19
Tập huấn người dân đưa nông sản lên sàn TMĐT

Các chuyên gia hướng dẫn người dân cách thức truy cập, niêm yết, quảng bá sản phẩm; phương pháp bán hàng điện tử trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Các nội dung được trao đổi, chia sẻ, làm rõ thêm liên quan đến quy trình giao hàng, nhận hàng, cách tính phí, chia sẻ rủi ro…

Việc làm này được Liên minh HTX Thái Nguyên, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel Chi nhánh Thái Nguyên và Bưu điện Thái Nguyên tổ chức thu hút hơn 50 tổ hợp tác, HTX và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số hướng dẫn việc kết nối và đăng tải sản phẩm của đơn vị mình lên các 3 giao dịch thương mại điện tử, bao gồm: Sàn VoSo.Vn của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel; sàn Postmart.Vn của Bưu điện Việt Nam và sàn lmhtxvnmart.com.vn của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Trên thực tế, thói quen của người mua sắm sẽ là sự kết hợp giữa phương thức truyền thống và thương mại điện tử. Điều quan trọng đối với các trang thương mại điện tử là phải làm cho việc chuyển đổi giữa các kênh mua bán trở nên dễ dàng nhất có thể đối với người tiêu dùng để sau đại dịch họ vẫn có thể thích ứng với những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng để tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Vì sao sàn TMĐT phát triển mạnh trong dịch?

Sự xuất hiện của TMĐT đã thổi một luồng sinh khí vào đời sống tiêu dùng của xã hội. Sàn TMĐT không chỉ thỏa mãn các tín đồ mua sắm, nó còn là nơi gặp mặt của các bà nội trợ, vui chơi của gia đình. Sẽ có tới 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm. Doanh thu của mô hình TMĐT B2C tăng 25%/năm, đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Trong giai đoạn trước khi Việt Nam gia nhập WTO loại hình bán lẻ hiện đại đã lan ra cả nước và tăng nhanh về số lượng cũng như quy mô. Nhiều siêu thị và trung tâm mua sắm có diện tích hàng vạn mét vuông, bán ra hàng vạn mặt hàng với các chủng loại kích cỡ. Nhiều đại siêu thị kết hợp bán lẻ, mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí… ra đời. Nhưng đến nay bị đại dịch Covid-19 hạ gục bất ngờ, tạo cơ hội cho sàn TMĐT phát triển mạnh với một số lý do.

Thứ nhất, Việt Nam là một nền kinh tế hàng hóa với nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú. Đây chính là nguồn lực thúc đẩy kết nối hàng hóa đa phương, cùng với việc mở cửa thị trường đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Sự có mặt của họ khiến cho các nhà sản xuất, tiêu thụ trong nước phải thay đổi, tổ chức lại hệ thống kinh doanh để tồn tại.

Thứ hai, sự phát triển của hạ tầng viễn thông, đặc biệt Internet và các công nghệ, thiết bị mới giúp cho công tác quản lý, giám sát, mua sắm, thanh toán được tiện lợi, nhanh chóng.

Thứ ba, tăng trưởng nền kinh tế dương của Việt Nam kéo theo thu nhập của người dân tăng cao khiến việc mua sắm, tiếp cận công nghệ ở các sàn TMĐT không còn quá xa lạ. Năm 2021, GDP bình quân đầu người (GDP/người) của Việt Nam là 2.786 USD/người. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt 1.98% trong năm 2020, giảm 71 USD/người so với con số 2.715 USD/người của năm 2019.

Tiểu Thủy Ngư

Bình luận bài viết

Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường Bình Thuận đã kiểm tra một Công ty kinh doanh các thiết bị điện trên địa bàn thành phố Phan Thiết vừa phát hiện hàng nghìn sản phẩm đèn điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.

Nhu cầu của các nước châu Á đối với dầu thô WTI Mỹ đang tăng lên khi cuộc khủng hoảng năng lượng khiến giá dầu Brent tăng mạnh, chênh lệch cao so với dầu WTI.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang cho biết tính đến ngày 14/10/2021 đơn vị đã giám sát tiêu hủy thành công trên 100 tấn lợn dương tính với dịch tả châu Phi.

Giá vàng trong nước ghi nhận bám sát diễn biến giá vàng thế giới trong những ngày qua.

Dù phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã hết hiệu lực sử dụng nhưng một doanh nghiệp tại An Giang vẫn ngang nhiên cho ra đời trên 1.700 hộp mỹ phẩm vi phạm.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455