Tăng cường minh bạch trong các giao dịch thương mại điện tử

Nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và khuyến khích cạnh tranh tự do, bình đẳng trong thương mại điện tử, Chính phủ Ấn Độ đang đề xuất sửa đổi Quy tắc bảo vệ người tiêu dùng trong Thương mại điện tử năm 2020.

Quy tắc bảo vệ người tiêu dùng trong Thương mại điện tử năm 2020 có hiệu lực từ ngày 23 tháng 7 năm 2020 nhằm ngăn chặn các các hành vi thương mại không bằng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng trong môi trường thương mại điện tử.

Tuy nhiên, kể từ khi Quy tắc này đi vào thực tiễn, Chính phủ Ấn Độ nhận được một số phản ánh từ những người tiêu dùng, nhà cung cấp hàng hóa, các tổ chức xã hội về các hành vi liên quan đến gian lận tác động tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp trên thị trường. 

Sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng thương mại điện tử cũng dẫn đến sự xuất hiện những người bán hàng “thời vụ” không được kiểm soát chặt chẽ hoặc một số sàn thương mại điện tử đang gây ra việc hạn chế lựa chọn của người tiêu dùng bằng cách “ưu tiên” một số nhà cung cấp nhất định trên nền tảng của họ. Điều này ngăn cản một sân chơi bình đẳng và cuối cùng hạn chế sự lựa chọn của khách hàng và tăng giá.

Tăng cường minh bạch trong các giao dịch thương mại điện tử

Nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, ngăn chặn việc lợi dụng của các sàn thương mại điện tử vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế cạnh tranh tự do và bình đẳng trên thị trường, Chính phủ Ấn Độ đang đề xuất sửa đổi Quy tắc Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử năm 2020. Các sửa đổi được đề xuất nhằm mục đích mang lại sự minh bạch trong các nền tảng thương mại điện tử và tăng cường hơn nữa cơ chế quản lý để hạn chế các hành vi thương mại không công bằng phổ biến. Các sửa đổi được đề xuất cụ thể như sau:

Nâng cao tính thực thi của Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2019 và Quy tắc Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử năm 2020. Bản dự thảo đề xuất sửa đổi yêu cầu các doanh nghiệp thương mại điện tử: (i) Bổ nhiệm Giám đốc điều hành; (ii) Phân công đầu mối liên lạc để phối hợp 24/7 với các cơ quan thực thi pháp luật. Đồng thời, doanh nghiệp thương mại điện tử phải tổ chức đào tạo và xây dựng hệ thống các nhân viên chuyên trách tư vấn, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử. Điều này sẽ đảm bảo tuân thủ hiệu quả các quy định của Đạo luật và Quy tắc, đồng thời củng cố cơ chế giải quyết khiếu nại đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu về các pháp nhân thương mại điện tử và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng khi giao dịch thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Tất cả các doanh nghiệp thương mại điện tử phải đăng kí với Cục Xúc tiến Công nghiệp và Nội thương (DPIIT) để được cấp số đăng ký. Các doanh nghiệp thương mại điện tử được cấp phép sẽ có dấu thông báo hiển thị nổi bật trên trang web cũng như hóa đơn của các đơn đặt hàng thương mại điện tử liên quan đến doanh nghiệp. 

Nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, các hành vi bán hàng như quảng cáo, cung cấp thông tin sai sự thật là bị nghiêm cấm; người bán phải cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể liên quan đến sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Điều này giúp đảm bảo rằng người tiêu dùng biết về ngày hết hạn của các sản phẩm họ đang mua trên nền tảng thương mại điện tử, tất cả người bán cũng như doanh nghiệp thương mại điện tử phải có trách nhiệm trong việc cập nhật và cung cấp thông tin cho người tiêu dùng.

Đảm bảo đối xử công bằng và minh bạch cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp trong nước trong giao dịch thương mại điện tử, quy định chủ thể thực hiện thương mại điện tử cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ nhập khẩu phải ban hành bộ tiêu chí để xác định hàng hóa căn cứ theo quốc gia xuất xứ và đề xuất giải pháp để đảm bảo cơ hội minh bạch cho hàng hóa trong nước.

Đảm bảo người tiêu dùng không bị ảnh hưởng trong trường hợp người bán không giao hàng hoặc không thực hiện đúng trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của chủ sàn thương mại điện tử, đề xuất bổ sung các điều khoản về trách nhiệm dự phòng đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Tại Việt Nam, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/5/2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, Chính phủ đã đặt các mục tiêu tổng quát đến năm 2025 gồm:  Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; Thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; Mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch, thương mại điện tử xuyên biên giới; Trở thành quốc gia có thị trường thương mại điện tử phát triển thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Dù phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã hết hiệu lực sử dụng nhưng một doanh nghiệp tại An Giang vẫn ngang nhiên cho ra đời trên 1.700 hộp mỹ phẩm vi phạm.

Mới đây, Cục QLTT Vĩnh Long và Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hàng trăm bao phân bón vi phạm về nhãn và vi phạm quy định khác trên địa bàn.

Số lượng lợn tồn đọng tại các trang trại tăng cao cùng sự sụt giảm về giá trên thị trường châu Âu đang đẩy ngành công nghiệp thịt lợn ở Anh đứng...

Giá lúa mì đang hồi phục trở lại trong phiên sáng nay sau khi giá giảm mạnh một cách bất ngờ do các thông tin mới xuất hiện và số liệu tồn kho Mỹ niên vụ 2021/22 giảm mạnh vẫn đều đang tác động “bullish” đến giá. Phiên rơi mạnh này cũng khiến cho giá lúa mì giảm sâu dưới đường trung bình động MA 50.

Sắc đỏ quay trở lại thị trường cà phê, với giá Arabica đóng cửa giảm 2.1% còn 208.65 cents/pound, giá Robusta giảm 0.5% còn 2133 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở vẫn duy trì ở mức 54% chiết khấu cho giá Robusta.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455