Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử

Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị giải pháp tiêu thụ bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) theo phương thức trực tuyến.

Theo báo cáo của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) năng suất của quả bưởi Phúc Trạch là 12 tấn/ha tương đương sản lượng hơn 12.000 tấn trên toàn địa bàn trồng trọt. Những năm trước đây, bưởi Phúc Trạch được phân phối theo phương thức truyền thống qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, các chợ đầu mối, qua các doanh nghiệp đầu mối thu mua, các chuỗi cửa hàng nông sản . . .

Tuy nhiên, vụ mùa năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường, một số thị trường tiêu thụ lớn của bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ, bằng chứng là khi bưởi Phúc Trạch bắt đầu vào mùa, lượng lớn sản lượng bưởi chưa được các thương lái, doanh nghiệp thu mua như mọi năm, việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn.

Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử
Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử

Để tháo gỡ đầu ra cho bưởi Phúc Trạch, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, bên cạnh kênh truyền thống, tỉnh đang nỗ lực đẩy mạnh mở rộng thêm kênh phân phối qua thương mại điện tử và môi trường số.

Hợp tác xã Nông nghiệp Choa là một trong những đơn vị đang ứng dụng TMĐT trong việc tiêu thụ hàng hoá và bước đầu cho thấy kết quả hết sức tích cực. Tuy nhiên, việc các nhân viên giao nhận TMĐT bị hạn chế do quy định giãn cách ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn dẫn tới khó khăn trong khâu chuyển hàng.

Ông Bùi Huy Hoàng, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, cho biết Cục đã triển khai hợp tác phân phối mặt hàng nông sản ở các địa phương như vải thiều Hải Dương, vải thiều Bắc Giang, bơ Đắk Lắk, nho Ninh Thuận, mận - xoài Sơn La... trên các sàn thương mại điện tử.

Ông Hoàng nói: “Để bưởi Phúc Trạch nói riêng, sau là các mặt hàng nông sản khác của Hà Tĩnh như cam Khe Mây . . . mở rộng kênh tiêu thụ trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng cần có sự liên kết chặt chẽ thông tuyến vận tải giữa các tỉnh".

Đồng thời, ông cho rằng Hà Tĩnh cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh nông sản tiêu biểu thông qua hình thức truyền thông đa kênh.

Ngoài ra, Hà Tĩnh cần cung cấp cho phía Cục danh sách các Hợp tác xã nhà vườn có sản phẩm nông sản chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn Vietgap cũng như các loại chứng nhận chất lượng. Từ đó, Cục phối hợp với các sàn thương mại điện tử giúp bà con nông dân đưa trái bưởi Phúc Trạch sớm hiển thị trên môi trường trực tuyến. 

Về phía sàn TMĐT Postmart cho biết, với hệ thống trên 13.000 bưu cục trên địa bàn cả nước cùng kinh nghiệm hợp tác cùng các đơn vị quản lý từ trung ương đến địa phương, cam kết sẽ tiêu thụ 500 tấn bưởi Phúc Trạch qua hệ thống Bưu điện các tỉnh. 

Bên cạnh đó, Viettel Post Hà Tĩnh cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở ban ngành, cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sàn TMĐT Voso đồng hành hỗ trợ bà con nông dân đưa sản phẩm trái bưởi và các nông sản khác lên sàn Voso, từ đó giúp đưa trái bưởi Phúc Trạch đến tay người tiêu dùng.

UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu huyện Hương Khê, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cũng cần thành lập các tổ, nhóm (ưu tiên trực tuyến) giữa các đơn vị tiêu thụ, người dân sản xuất với các đơn vị vận tải để tạo đầu mối và mối liên kết để giúp bà con tiêu thụ, vận chuyển bưởi Phúc Trạch. Bên cạnh đó, quản lý tốt công tác cấp, sử dụng tem nhãn sản phẩm, tránh để các trường hợp sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng làm ảnh hưởng đến thương hiệu bưởi Phúc Trạch.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ Amazon thông báo đã chính thức cấm 600 thương hiệu Trung Quốc trên 3.000 tài khoản bán hàng vì gian lận trong đánh giá sản phẩm.

Công an TP Long Xuyên, tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ hơn 14.400 sản phẩm là quần áo, túi xách, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và nhập lậu.

Để mua được bánh trung thu hiệu Bảo Phương và Hương Trà nhiều người dân Hà Nội xếp hàng cả tiếng đồng hồ trước điểm bán bánh tại Trường tiểu học Chu Văn An, phố Thuỵ Khuê (Tây Hồ, Hà Nội).

Lô hàng trên 76.000 sản phẩm vật tư y tế, tông-đơ cắt tóc vừa bị Cục QLTT TP Hồ Chí Minh phát hiện, thu giữ có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài mà không có nhãn phụ tiếng Việt Nam trên bao bì sản phẩm và không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hóa để xuất trình theo quy định.

1.000 thùng bánh kẹo 3 không “không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng về an toàn thực phẩm” đã bị lực lượng chức năng thu giữ tại Hà Nội.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455