Sắp có đường cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai?

Đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài khoảng 83,3 km; giai đoạn hoàn chỉnh khai thác với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/h, với tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.737 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính đề xuất triển khai dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất Dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).

Sắp có đường cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài  Lào Cai
Dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 83,3 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.737 tỷ đồng

Dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 có mục tiêu từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc; rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh Hà Giang và các địa phương trong khu vực về Thủ đô Hà Nội; nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 83,3km, trong đó, điểm đầu giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối giao với quốc lộ 2, thuộc địa phận thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang.

Trong giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, tuyến được khai thác với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Trong giai đoạn 1, khai thác với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100km/h, mặt cắt ngang phân kỳ có chiều rộng nền đường 13,5m.

Thời gian thực hiện dự án 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2022 đến năm 2027).

Sắp có đường cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài  Lào Cai
Bản đồ hướng tuyến đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 8.737 tỷ đồng, tương đương khoảng 377,53 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của EDCF là khoảng 7.082 tỷ đồng (khoảng 306,03 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, chi phí dự phòng.

Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là khoảng 1.655 tỷ đồng (khoảng 71,5 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: thuế giá trị gia tăng (đối với chi phí xây lắp, thiết bị; thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công); chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng (thuế tương ứng).

Theo Bộ GTVT, dự án có mục tiêu từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc; rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh Hà Giang và các địa phương trong khu vực về Thủ đô Hà Nội; nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện đang khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, bao gồm cả các dự án dự kiến sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong thời gian tới.

Bộ Giao thông vận tải xác định sẽ tập trung vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, có tác động lan toả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội như: hệ thống các trục đường cao tốc, đường vành đai đô thị…, trong đó có tuyến đường cao tốc kết nối Hà Giang với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đinh Hiệu (T/h)

Bình luận bài viết

Lượng tiền là quan trọng, nhưng vòng quay, lưu thông tiền tệ còn quan trọng hơn, bởi nó là yếu tố ảnh hưởng tác động cấp bách, trước mắt. Nhận diện thế nào về vòng quay tiền tệ vừa qua tác động, nguyên nhân và giải pháp là điều chúng ta cần quan tâm?

Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa thông báo nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu lần đầu của CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam.

Cùng với sự nỗ lực và các giải pháp, cơ chế, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước đã chủ động vào cuộc, lắng nghe, nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp FDI. Từ đó, các địa phương đã đạt những kết quả tích cức trong việc phấn đấu thu hút nguồn vốn FDI.

CTCP Cao su Tây Ninh (HOSE: TRC) thông báo ngày 9/11 tới đây sẽ chốt quyền chi trả cổ tức đợt năm 2021 bằng tiền với tỷ lệ 9% (tương ứng 01 cổ phiếu được nhận 900 đồng).

Ngày 28/9/2021, dự án Nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu giai đoạn 1 (công suất lắp máy 40,5 MW) chính thức hoàn thành lắp đặt toàn bộ turbine, các công đoạn khác của dự án đang được gấp rút thực hiện, sẵn sàng đưa nhà máy vận hành, phát điện trước ngày 31/10/2021.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455