13:58 31/10/2021

Sau Hà Nội, TP HCM đề xuất thu phí tối đa 70.000 đồng mỗi ôtô vào trung tâm

TP HCM đề xuất gian thu phí xe vào khu trung tâm trong hai khung giờ cao điểm 6-9h và 15-19h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng với ôtô con và 70.000 đồng mỗi xe tải, xe khách, bao gồm ôtô biển xanh.

Sở Giao thông Vận tải vừa báo cáo UBND TP. HCM việc lập dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm sau khi Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (nhà đầu tư) đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng- chuyển giao- thuê dịch vụ). Kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án do nhà đầu tư chi trả.

Trước đó, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) đề xuất dự án, hệ thống thu phí sẽ được xây dựng bao quanh quận 1, 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Một trung tâm điều hành sẽ được xây dựng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí.

Thời gian thu phí áp dụng trong hai khung giờ cao điểm 6-9h và 15-19h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng với ôtô con và 70.000 đồng mỗi xe tải, xe khách, bao gồm ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm, không thu chiều ra. 

Đối với taxi đăng ký tại TP.HCM được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe. Theo nhà đầu tư, việc này giúp quản lý tốt hơn taxi tại thành phố, giảm ảnh hưởng từ sự phát triển quá nhanh của các loại taxi công nghệ, taxi tỉnh, thành khác hoạt động trên địa bàn.

Riêng xe buýt, các loại xe ưu tiên theo quy định trong thu phí sử dụng đường bộ như xe cứu thương, cứu hỏa…sẽ được miễn phí.

Đơn vị đề xuất lập dự án cho biết mức phí nêu trên là dự kiến và được cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi do HĐND TP.HCM thông qua.

Sau Hà Nội TP HCM đề xuất thu phí thu phí tối đa 70000 đồng mỗi ôtô vào trung tâm

Theo phương án nghiên cứu, cổng thu phí được bố trí theo vành đai qua các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - 3 Tháng 2 - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.

Một số cổng thu phí được bố trí trên các tuyến đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình).

Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong 10 năm, tổng kinh phí 2.274 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỷ đồng và tổng chi phí vận hành trong 10 năm gần 1.800 tỷ đồng. Nhà đầu tư tự thu xếp vốn để thực hiện dự án theo hợp đồng.

Nhà đầu tư đề xuất dự án sẽ thực hiện trong hơn 10 năm, đến 2032. Từ nay đến cuối năm 2021, nhà đầu tư sẽ triển khai các đầu việc như đề xuất đầu tư dự án, xin phê duyệt đề xuất. Qua năm 2022, dự án sẽ được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xin chủ trương đầu tư, nghiên cứu khả thi dự án... Sau khi duyệt dự án PPP, thành phố sẽ công bố và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.

Trước đó, năm 2019, TP.HCM chấp thuận đề xuất của ITD về dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm với 36 cổng thu phí tự động có hệ thống tương tự lần này. Tuy nhiên, dự án sau đó bị ngưng do có nhiều ý kiến phản đối. Năm 2020, Sở GTVT TP tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm, do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách. Hiện, dự án vẫn chưa được triển khai.

Trung Anh (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên