Sau rà soát, chỉ còn 11 phi công Pakistan có bằng lái hợp pháp tiếp tục làm việc tại Việt Nam

Ngày 9/8, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, Cục Hàng không Pakistan (PCAA) đã khẳng định, 11 phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam được PCAA cấp theo quy trình cấp phép đầy đủ, tuân thủ các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Cục Hàng không Pakistan khẳng định giấy phép cấp cho 11 phi công người Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam không phải là giấy phép giả hoặc không đạt chuẩn như thông tin phản ánh trước đó.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, có tất cả 27 phi công được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép, trong đó 6 phi công làm việc cho Vietnam Airlines, 17 người làm việc cho Vietjet Air, 4 phi công làm việc cho Jetstar Pacific.

Tuy nhiên, hiện chỉ có 11 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam. 16 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Trong 11 trường hợp phi công đang khai thác hiện nay, có 10 phi công đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet Air, một người của hãng Hàng không Jetstar Pacific. Hiện tại, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam và hãng hàng không Tre Việt không có phi công mang quốc tịch Pakistan.

Toàn bộ phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam đều có bằng lái hợp pháp

Trước đó, ngày 24/6, đại diện Nhà chức trách Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan tiết lộ thông tin có tới 262 phi công trong tổng số 860 phi công ở Pakistan sử dụng “giấy phép lái máy bay đáng ngờ.” Nhiều thông tin cho rằng có nhiều phi công người Pakistan bị phát hiện gian lận trong thi cử để có bằng lái máy bay. 

Ngay lập tức, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát, dừng bay các phi công người Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam, đồng thời yêu cầu Cục Hàng không Pakistan xác minh bằng lái của các phi công này.

Cục trưởng HKVN Đinh Việt Thắng thừa nhận, thực tiễn trên thế giới việc sử dụng phi công nước ngoài là rất bình thường. Điều quan trọng là phải quản lý chặt chẽ đội ngũ phi công này để đảm bảo mục tiêu cao nhất là an toàn tuyệt đối trong hàng không.

“Trong quá trình khai thác bay tại các hãng HKVN không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay. Nếu phía Pakistan khẳng định tất cả những phi công này được cấp bằng một cách hợp pháp, hợp tiêu chuẩn quốc tế, Cục HKVN sẽ cho phép họ bay lại. Trường hợp phi công không bảo đảm bằng cấp, chứng chỉ, Cục HKVN sẽ thu hồi ngay,” ông Thắng khẳng định.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455