Sơn La xin dừng đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức PPP

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc dừng thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) theo hình thức PPP và chuyển hình thức đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Cụ thể, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng cho chủ trương dừng thực hiện dự án theo hình thức PPP theo Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ và cho phép thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Theo đó, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng cho chủ trương dùng thực hiện dư án nêu trên theo hình thức PPP và cho phép thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Đồng thời tách dự án thành 3 dự án độc lập.

Cụ thể, dự án số 1 (từ Km0 đến Km19) sẽ thực hiện theo hình thức đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, do tỉnh Hòa Bình thực hiện; dự án số 2 (từ Km19 đến Km53) thực hiện theo hình thức đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn hợp pháp khác do tỉnh Hòa Bình thực hiện; dự án số 3 (từ Km53+00 đến cuối tuyến) sẽ thực hiện theo hình thức đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, do tỉnh Sơn La thực hiện. 

Dự án xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Môc Châu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu hồi tháng 5/2019 và giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sơn La xin dừng đầu tư cao tốc Hòa Bình  Mộc Châu theo hình thức PPP
Sơn La xin dừng đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức PPP.

Dự án có có tổng chiều dài khoảng 85km với điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 6 và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 43, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn I) là khoảng 22.294 tỷ đồng với quy mô nền đường 17m; giai đoạn hoàn thiện bề rộng nền đường 22m; tốc độ thiết kế 80 km/h, các đoạn khó khăn thiết kế với vận tốc 60 km/h. 

Trước đó, Thủ tướng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Dự án có chiều dài 85 km, giai đoạn 1 xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe, rộng 17 m, tổng mức đầu tư 22.294 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng hỗn hợp BOT và BT.

Trong đó, vốn nhà đầu tư BOT là 17.294 tỷ đồng; phần vốn 5.000 tỷ đồng còn lại được Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư bằng giá trị quyền sử dụng đất tại Hòa Bình và Sơn La.

Quá trình triển khai dự án theo hình thức PPP gặp nhiều khó khăn do dự án được phân kỳ thành các tiểu dự án (giải phóng mặt bằng theo từng địa phận hành chính, phân chia thành các đoạn tuyên xây dựng công trình) thực hiện trên địa bàn hai tỉnh Sơn La, Hòa Bình.

Nếu thực hiện theo hình thức PPP thu phí kín, trong quá trình thực hiện sẽ khó khăn trong việc tỉnh Sơn La thực hiện nội dung dự án trên địa giới tỉnh Hòa Bình, khó khăn về công tác quản lý nguồn thu, giải ngân thanh toán...theo quy định của Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công.

Hiện Dự án đang được phân chia thành 3 đoạn, trong đó đoạn tuyến I từ Km1 đến Km19 (đầu tuyến) thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia trong dự án; đoạn tuyến II từ Km19 đến Km53 (giữa tuyến) đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP bằng nguồn vốn của nhà đầu tư và vốn ngân sách nhà nước (trong đó chủ yếu là nguồn vốn Nhà đầu tư); đoạn tuyến III từ Km53 đến cuối tuyến đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Phương án này sẽ khó khăn trong thu hút nhà đầu tư tham gia thực hiện đoạn tuyến II, do đây là đoạn tuyến có nhiều công trình hầm, cầu, suất đầu tư lớn.

UBND tỉnh Sơn La khẳng định, do tách đoạn, phân kỳ đầu tư sẽ không thể thực hiện thu phí kín do đoạn đầu tuyến và đoạn cuối tuyến cũng như hạng mục giải phóng mặt bằng trên địa phương hai tỉnh Sơn La, Hòa Bình đã được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công, việc thu phí kín gặp khó khăn sẽ không đảm bảo tính khả thi phương án tài chính thời gian thu hồi vốn kéo dài.

Bên cạnh đó, việc dùng thực hiện Dự án theo hình thức PPP theo chủ trương đã được phê duyệt tại Quyết định số 579/QĐ-TTg là cần thiết do pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP hiện hành không có quy định loại hợp đồng BOT kết hợp BT, không cho phép triển khai hợp đồng BT mới.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Bộ Xây dựng cho biết đang nghiên cứu cơ chế phát triển nhà ở thương mại giá thấp, lồng ghép vào việc sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở trong thời gian tới, nếu được Quốc hội thông qua sẽ tạo cơ chế cho phát triển loại hình nhà ở này.

Ngày 24/1, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định số 128/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng, tỉnh Quảng Nam.

Thủ tướng giao UBND TP.HCM thành lập ngay Tổ công tác nghiên cứu, chuẩn bị phương án đầu tư tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM.

Ngày 25/1, đồng USD tăng lên mức cao nhất trong hai tuần qua trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây về Ukraine gia tăng.

Giá vàng tăng lên mức cao nhất trong hai tháng đạt được ở tuần trước khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục giảm và các nhà đầu tư tìm đến kim loại quý như một nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh lo ngại về căng thẳng Nga-Ukraine.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455