Tin nóng:

Thị trường bán lẻ online "cuộc đua không cân sức"

Trở thành xu hướng marketing dẫn đầu về tính thực thi và hiệu quả, nhưng các sàn thương mại điện tử cũng khuyến nghị nhà bán hàng, không phải cứ “livestream” thì sẽ đạt hiệu quả như mong đợi. Theo đó, để tăng doanh thu qua kênh tương tác mới này, nhà bán hàng cần chủ động đầu tư cho cả nội dung và hình ảnh, kết hợp trò chơi trực tuyến để tăng hiệu quả quảng bá sản phẩm.

Cuộc đua không cân sức
Một trong những sự kiện livestream đình đám của Shopee

Có thể thấy, trong cuộc đua livestream 4 sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam là Tiki, Lazada, Sendo và Shopee đã liên tục cải tiến số lượng và chất lượng Để tạo ra sự khác biệt và tạo điểm nhấn, các thương hiệu đã đưa ra nội dung mới lạ và nổi bật, qua đó tiếp cận thêm lượng khách hàng tiềm năng.

Dẫn đầu thị trường Việt Nam cả về lượng truy cập website lẫn tần suất sử dụng của người tiêu dùng, Shopee vẫn muốn tạo thói quen truy cập ứng dụng cho khách hàng với chiến dịch "Ở nhà không khó - có Shopee lo".

Các buổi livestream này gần giống như chương trình săn khuyến mãi. Tham gia buổi livestream định kì của Shopee (2 ngày mỗi tuần, mỗi ngày 3 lần), khách hàng có cơ hội săn xu, săn sale vào các khung giờ nhất định, tạo thói quen cho khách hàng.

Với chủ đề "Trò chuyện cùng người nổi tiếng" của Shopee, "người nổi tiếng" có thể thu hút thêm một lượng khán giá là người hâm mộ, tăng khách hàng tiềm năng trên nền tảng. Lazada thì tung các buổi livestream vào các ngày trong tuần, với các chủ đề rất rõ ràng, phù hợp với các đối tượng khách quan tâm tới một đối tượng nhất định: LazMusic (cho người yêu âm nhạc), LazLearn (học tập) hay LazCook (nấu ăn).

Trong sự kiện gần đây nhất, để thu hút tối đa sự chú ý của người tiêu dùng trong đợt khuyến mại thường niên 9/9 vừa qua, các sàn kinh doanh trực tuyến cho ra loạt sự kiện livestream tương tác với khách hàng. Đình đám nhất là hai chương trình đại nhạc hội livetream được phát trên ứng dụng của Lazada và Shopee trong cùng đêm 8/9. Cả hai sàn đều livetream với khách mời là các nghệ sỹ nổi tiếng.Trong đó, Shopee đã tổ chức chương trình Shopee Live Kpop Fest với sự xuất hiện đặc biệt của các nhóm nhạc Kpop nổi tiếng được phát trực tiếp trên tính năng Shopee Live. Lễ hội âm nhạc ra mắt nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng tăng cao thông qua hình thức phát sóng trực tiếp trong bối cảnh khu vực đang triển khai các biện pháp giãn cách xã hội.

Bên cạnh 2 sàn thương mại điện tử đến từ nước ngoài, Sendo có thể là sàn tiên phong trong xu thế sử dụng "streamer" trong lĩnh vực game vào các hoạt động marketing. Đây cũng là một bước đi mang tính đột phá của Sendo khi hầu như trước đây hiếm có thương hiệu thương mại điện tử nào sử dụng hình ảnh game thủ vào chiến dịch marketing. Sendo đã liên tục dùng những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực game, tổ chức các trận đấu mang tính biểu diễn để thu hút người xem và phát livestream trên nền tảng. 

Phân tích các lợi thế của livestream với hoạt động bán hàng, đại diện Lazada cho rằng, nhờ khả năng mô phỏng những trải nghiệm thực tế về sản phẩm bằng hình ảnh, video trực tiếp mà không thông qua bất kỳ bước hậu kỳ, biên tập, chỉnh sửa nào nên việc kinh doanh qua livestream luôn nhận được tín nhiệm cao từ người tiêu dùng. Đó cũng là một trong những yếu tố đầu tiên thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của hình thức bán hàng qua livestream trong những năm gần đây.

Livestream là một hệ sinh thái mới tích hợp giúp người tiêu dùng, nhà bán hàng, các streamers/ KOLs (người có sức ảnh hưởng) kết nối chặt chẽ và thường xuyên hơn. Trong đó, người tiêu dùng tìm được những nội dung yêu thích và trải nghiệm với nhãn hàng yêu thích, có thể xem và mua hàng trực tiếp với độ tương tác cao hơn. Đối với các nhà bán hàng, đây là 1 kênh tương tác và bán hàng mới tiện dụng, đầu tư thấp nhưng tiềm năng bán hàng rất lớn. Mô hình này đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với yêu cầu đầu tư thấp về cả tài chính và nhân lực. Ở sân chơi livestream, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có lợi thế cạnh tranhvới các nhãn hàng lớn với sự kiên trì và năng lực sáng tạo.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cũng cho rằng, nhờ khả năng giúp người bán gia tăng doanh thu hiệu quả, livestream đã trở thành một hình thức kinh doanh phổ biến bởi người dùng dành nhiều thời gian giải trí hơn để theo dõi livestream và sử dụng công cụ này để kết nối cộng đồng, đồng thời tương tác với người bán và tìm hiểu về các sản phẩm đang quan tâm. 

Tận dụng ưu điểm về khả năng tương tác với người dùng của hình thức livestream, nên thời gian gần đây các thương hiệu và nhà bán hàng tích cực khai thác Shopee Live như một công cụ chính giúp việc quảng cáo sản phẩm của họ được hiệu quả hơn. Trong những tháng gần đây, Shopee Live đã trở thành một công cụ quan trọng để người bán giới thiệu các sản phẩm mới và đưa ra các đảm bảo về mặt chất lượng trong thời gian thực, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng và gia tăng lượt xem trên các buổi phát sóng trực tuyến.

Ông Bùi Ngọc Hiển, Giám đốc Thương hiệu tại Tiki cho biết, thể thu hút khách hàng Tiki đã triển khai nhiều hình thức và nội dung livestream đa dạng, đồng thời tăng tương tác và hiệu quả bán hàng tối đa. Một số hình thức và nội dung livestream nổi bật tại Tiki có thể kể đến như Livestream đánh giá sản phẩm và bán hàng trực tiếp; 

Livestream nấu ăn bằng cách kết hợp sử dụng trực tiếp các thực phẩm tươi sống và dụng cụ nhà bếp tại chỗ; Livestream ca nhạc (music show) với sự tham gia của các nghệ sĩ và DJ nổi tiếng; Livestream chơi game tương tác với các câu hỏi tương tác thú vị và giải thưởng hấp dẫn. 

Việc mở rộng và đa dạng hóa các hình thức livestream giúp khách hàng có thể tìm kiếm các nội dung mới mẻ và phù hợp “khẩu vị” của riêng mình. Bên cạnh đó, hệ thống đối tác bán hàng của Tiki cũng thường xuyên chủ động thực hiện livestream trên app Tiki. Tính đến hiện tại, nền tảng Tiki có khả năng đáp ứng tốt livestream của 1.000 nhà bán hàng cùng lúc. 

“Xu hướng xem video, đặc biệt là livestream của cộng đồng Internet ngày càng gia tăng mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Sự đầu tư của các doanh nghiệp vào hình thức này để quảng bá sản phẩm là chiến lược tất yếu. Hiện tại, có thể thấy các nhãn hàng lớn hay nhãn hàng quốc tế đang làm khá tốt hình thức này, một phần vì các đơn vị này sở hữu đầy đủ nguồn lực để phụ trách chuỗi công đoạn như thuê KOLs, thuê chuyên gia tư vấn, đội ngũ sản xuất và dựng livestream,... Tuy nhiên, hành vi của khách hàng đang phân mảnh trên nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Youtube, Tiktok, các ứng dụng thương mại điện tử, nên mức độ tập trung xem livestream của khách hàng trên một nền tảng sẽ không cao. Thực tế, khách hàng "nghiện" xem video tóm tắt phim chỉ trong 3 phút hơn phải tập trung xem livestream với thời lượng lên đến một tiếng đồng hồ. Đây còn được gọi là xu hướng ‘nghiện video ngắn’. Để thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng này vào livestream, nội dung livestream của doanh nghiệp cần được phong phú hóa và đánh trúng tâm lý của Khách Hàng thay vì chỉ dừng lại ở việc review sản phẩm, báo giá và chốt đơn”, ông Hiển cho biết.

 

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455