Tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung một số cảng vào quy hoạch

Sau khi nhận được văn bản 2459/CHHVN-KHĐT của Cục Hàng hải Việt Nam về việc xin ý kiến về quy hoạch cảng biển, cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Ninh Bình đã có phúc đáp cụ thể.

Hiện trạng cảng cạn còn hạn chế

Về kết cấu hạ tầng giao thông đường biển, tỉnh Ninh Bình có đường biển dài 18 km. Trong đó tuyến vận tải ven biển qua tỉnh Ninh Bình được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 2495/QĐ-BGTVT ngày 30.6.2014 với chiều dài khoảng 12 hải lý (18,52km), kết nối với tuyến vận tải đường thủy nội địa trên sông Đáy qua cửa Đáy, phục vụ vận tải hàng hóa khối lượng lớn.

Về kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, toàn tỉnh có 16 tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài 298,8 km. Trong đó, tuyến vận tải đường thủy quan trọng nhất là tuyến trên sông Đáy; đây là tuyến kết nối với hành lang đường thủy nội địa Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh với vận tải đường biển; có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy với trọng tải lên đến trên 3.000 tấn và tiếp nhận phương tiện vận tải quốc tế.

Tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung một số cảng vào quy hoạch
Tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung một số cảng vào quy hoạch (ảnh minh họa)

Đáng chú ý, trên địa bàn tỉnh không có cảng biển; tại quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Ninh Bình được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1037/QĐ-UBND ngày 18.12.2012, kiến nghị bổ sung 01 cảng biển ở Kim Sơn vào quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia.

Về hiện trạng cảng cạn, tỉnh có 1 cảng cạn là cảng ICD Phúc Lộc được Bộ GTVT công bố mở cảng tại Quyết định 589/QĐ-BGTVT ngày 11.2.2015 do Công ty CP Phúc Lộc quản lý và khai thác. Cảng nằm trong KCN Khánh Phú với diện tích 34,5ha được kết nối đường bộ (thông qua QL 10, đường Bái Đính-Kim Sơn, đường bộ ven biển), đường thủy, đường biển (nằm trên tuyến đường thủy nội địa trên sông Đáy, hành lang đường thủy nội địa số 2: Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh). Hiện nay, cảng chưa kết nối được với đường sắt.

Theo UBND tỉnh, hoạt động của Cảng ICD Phúc Lộc còn nhiều hạn chế do vị trí của cảng không nằm gần đường biển; việc kết nối từ cảng cạn đến đường biển qua đường thủy nội địa trên sông Đáy còn nhiều hạn chế do cửa Đáy thường xuyên bị bồi đắp, các tàu vận tải tải trọng lớn không hoạt động được; tuyến hành lang đường thủy nội địa số 2 (Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh) chưa được nâng cấp, mở rộng nên việc tiếp nhận container từ vận tải đường biển chưa thực hiện; hoạt động vận tải container tại Ninh Bình chủ yếu bằng đường bộ; cơ sở vật chất của cảng chưa được đầu tư đồng bộ để phục vụ yêu cầu vận tải.

Đề xuất bổ sung quy hoạch

Từ các nội dung trên, UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất Cục Hải quan Việt Nam các giải pháp phát triển cảng biển, cảng cạn tỉnh Ninh Bình như sau.

Thứ nhất, bổ sung vào quy hoạch hệ thống cảng biển, cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, gồm: bổ sung cảng biển Kim Sơn đảm bảo điều kiện kết nối khu kinh tế biển Kim Sơn với cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) và với các cảng trên tuyến vận tải đường biển trong khu vực; Cảng cạn ICD (Ninh Phúc): Nâng cấp, mở rộng quy mô và hiện đại hệ thống cơ sở vật chất, đảm bảo khối lượng hàng container thông qua ICD Ninh Phúc đạt 100.000 TEU/năm vào năm 2030.

Thứ hai, bổ sung quy hoạch và đầu tư xây dựng cảng biển (cảng hành khách) tại khu vực Cồn Nổi phục vụ phát triển du lịch.

Tiếp theo, xây dựng, nâng cấp hoàn thiện các hành lang đường thủy nội địa theo quy hoạch được duyệt gồm tuyến đường thủy nội địa số 2 (Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh) và tuyến Cửa Đáy – Ninh Bình; trong đó, quan tâm chỉnh trị cửa Đáy để kết nối các cảng đường thủy nội địa với các cảng biển phía Bắc. Nghiên cứu giải pháp kết nối tuyến đường thủy nội địa trên sông Đáy với đường biển.

Cuối cùng, là đầu tư xây dựng tuyến đường sắt chuyên dùng từ cảng Ninh Phúc đến đường sắt Bắc Nam để tăng cường tính kết nối cảng cạn ICD Phúc Lộc với đường sắt và các cảng biển trong khu vực. Thu hút đầu tư xây dựng cảng biển Kim Sơn; nâng cấp cảng cạn ICD Phúc Lộc để phù hợp với nhu cầu vận tải của tỉnh Ninh Bình và khu vực.

TB

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455