TP Hồ Chí Minh yêu cầu điều chỉnh chương trình dạy và học lớp 1

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học cần căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, thực tế đối tượng học sinh lớp 1 để chủ động xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu điều chỉnh chương trình dạy và học lớp 1
TP Hồ Chí Minh yêu cầu điều chỉnh chương trình dạy và học lớp 1

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh (Sở GD-ĐT) cho biết, năm học 2019 - 2020, học sinh mầm non nghỉ kéo dài do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Năm học 2020 - 2021, các trường tựu trường muộn hơn so với những năm trước khoảng 2 tuần (ngày 1/9/2020 học sinh tựu trường, 5/9/2020 khai giảng năm học mới, 7/9/2020 thực học).

Do đó, học sinh chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn để làm quen với trường, lớp, cô giáo, bạn bè. Việc chuẩn bị tâm lý và trang bị những kĩ năng cần thiết cho học sinh trước khi chính thức học chương trình lớp 1 có nhiều hạn chế, đặc biệt ở những trường có sĩ số học sinh đông.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của một số giáo viên, cha mẹ học sinh, chương trình, sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1 còn gặp một số khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học. 

Do đó, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học cần căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, thực tế đối tượng học sinh lớp 1 để chủ động xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp.

Đối với hiệu trưởng, chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở. Giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh. Thời khóa biểu cần đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.

Chỉ đạo giáo viên tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học, tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình và đồng hành cùng nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình.

Đặc biệt lưu ý, giáo viên lớp 1 cần tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập, ôn luyện để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh hình thành các kỹ năng cơ bản, hỗ trợ học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập. Linh hoạt xác định yêu cầu cần đạt theo từng “chặng” để giúp học sinh nắm vững các kiến thức, kỹ năng của môn học, hoạt động giáo dục. Trên cơ sở xác định yêu cầu cần đạt theo từng “chặng”, linh hoạt điều chỉnh nội dung dạy học sao cho gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng học sinh...

Hà Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455