10:04 26/03/2022

TP.HCM: Chính thức thu phí tại 26 cảng biển từ ngày 1/4

Sau nhiều lần lùi kế hoạch, TP.HCM sẽ chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4 tới. Mức phí cao nhất là 4,4 triệu đồng/container và thấp nhất là 15 nghìn đồng mỗi tấn.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM (đơn vị được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ thu phí) cho biết từ 00 giờ ngày 1/4/2022, TP.HCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển).

Đối tượng áp dụng bao gồm các tổ chức, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ, nhiệm vụ thu phí và các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM. 

TPHCM Chính thức thu phí tại 26 cảng biển từ ngày 14
Với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở TPHCM, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí sẽ khoảng 3.000 tỉ đồng.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển đã được HĐND TP khóa X ban hành tại Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020. Cụ thể, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container với container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/container đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Các hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh sẽ được miễn thu phí.

Với hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt, các tổ chức, cá nhân sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí hạ tầng cảng biển. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

TPHCM Chính thức thu phí tại 26 cảng biển từ ngày 14
Mức phí cao nhất là 4,4 triệu đồng/container và thấp nhất là 15 nghìn đồng mỗi tấn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, nhằm tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thông thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức, từ ngày 16/2 - 15/3/2022, UBND TP.HCM đã giao Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM, phối hợp Cục Hải quan TP.HCM và các Doanh nghiệp cảng biển khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển trên môi trường thật - không thu phí. Thống kê ghi nhận có 2.000 doanh nghiệp tham gia vận hành thử nghiệm, các thao tác đều diễn ra suôn sẻ.

Còn ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở TPHCM, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí sẽ khoảng 3.000 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền thu phí sẽ được sử dụng đầu tư vào các công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM, sau khi trừ chi phí liên quan. Cụ thể, từ nay đến năm 2025, TP.HCM sẽ bổ sung đầu tư cho 14 dự án trọng điểm, trong đó tập trung xây dựng các tuyến đường trọng điểm kết nối cảng. 

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, khi xây dựng Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND, TP.HCM đã có văn bản lấy ý kiến các doanh nghiệp, đơn vị liên quan và đều nhận được phản hồi thống nhất đồng ý với chủ trương thu phí cảng biển.

“TP.HCM luôn đặt lợi ích của doanh nghiệp lên trên hết. Tất cả các yếu tố liên quan đến lợi ích của đời sống người dân, lợi ích của nền kinh tế đều đã được cân nhắc, kể cả về thời gian thu phí. Việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông kết nối sẽ mang lại sự hỗ trợ lâu dài, bền vững cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp”, ông An chia sẻ. 

Trước đó, TP.HCM đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 01/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, kế hoạch thu phí dời đến 01/10/2021, sau đó lùi tiếp đến 01/4/2022.

Theo Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM Nguyễn Ngọc Tuấn, việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt "bão" COVID-19.


 

Quang Tuấn

Theo dõi Thương Trường trên