Tin nóng:

TPHCM: Hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu

Theo UBND TPHCM, diễn biến dịch Covid-19 đã làm đứt gãy hoạt động thương mại quốc tế, tuy nhiên hoạt động xuất khẩu hàng hóa TPHCM vẫn đạt mức tăng trưởng dương với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 36.710,4 triệu USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

TPHCM Hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu
Doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại một sự kiện xúc tiến thương mại của TPHCM: Ảnh C.A

Kết quả tích cực

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, hoạt động xuất khẩu của TPHCM trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ với kim ngạch xuất khẩu của thành phố tăng trưởng bình quân 9,73%/nămtrong giai đoạn 2015-2019. Cơ cấu hàng xuất khẩu chuyển dịch theo hướng sản phẩm chế biến tiếp tục được nâng lên, nhóm hàng công nghiệp chiếm 80,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu đa dạng, không lệ thuộc một thị trường, một đối tác. 

Với đóng góp quan trọng của hoạt động xuất khẩu trong 5 năm trở lại đây kinh tế thành phố vẫn giữ tốc độ tăng trưởng khá và ổn định, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân đạt 8,3%/năm. Tỷ trọng kinh tế thành phố trong kinh tế cả nước tiếp tục tăng, đến năm 2020 chiếm hơn 22% GDP cả nước, khẳng định là đầu tàu kinh tế của khu vực và cả nước. GRDP bình quân đầu người tiếp tục tăng liên tục qua các năm, năm 2019 gấp 1,26 lần năm 2015. Chất lượng kinh tế được cải thiện, cơ bản phát triển kinh tế dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo, khoa học – công nghệ. Ngành thương mại của thành phố phát triển theo hướng hiện đại, nhất là thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân. Hệ thống phân phối hiện đại đã phát triển về số lượng và chất lượng, gia tăng lưu thông hàng hóa và thúc đẩy xuất khẩu. 

ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc ITPC cho biết, 2020 là một năm rất đặc biệt đối với Việt Nam khi cùng lúc xuất hiện cả cơ hội và thách thức chưa từng có tiền lệ đan xen. Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề tới hoạt động giao thương, làm đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, Việt Nam lại nổi lên như một “Ngôi sao sáng trên bầu trời Covid-19 tăm tối” với thành tích phòng chống dịch được cả thế giới ghi nhận và đánh giá cao; GDP 9 tháng năm 2020 tăng trưởng dương 2,12% (thuộc số ít quốc gia trên thế giới đạt mức tăng trưởng dương); xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2020 tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 229,27 tỷ USD; thặng dư thương mại kỷ lục với giá trị 18,72 tỷ USD; EVFTA chính thức có hiệu lực từ 01/8; RCEP được ký kết ngày 15/11… mở ra rất nhiều cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam bứt phá. 

“Với 13 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương đã có hiệu lực, hiệp định RCEP mới được ký kết, đang đàm phán 2 FTA, Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới, tạo ra cơ hội lớn để phát triển chuỗi cung ứng mới.”, ông Tín nhấn mạnh

Nhiều giải pháp hỗ trợ xuất khẩu

Để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, ông Lê Thanh Liêm cho biết, trong những năm qua, TPHCM đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu hướng tới các thị trường trọng điểm, tiềm năng. Thành phố xác định việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, cách thức tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu một cách hiệu quả cũng như việc gia tăng tỷ trọng nguyên liệu nội địa trong cơ cấu hàng xuất khẩu là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Việt Nam và thế giới, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động xuất khẩu, song song đó, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết như CPTPP, EVFTA… bắt đầu có hiệu lực 

Về phía ITPC ông Tín cho biết, ITPC đã và đang tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp để có thể tận dụng hiệu quả lợi thế mà các FTA đem lại cũng như nâng cao trình độ tham gia của Việt Nam vào các chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư. 

Đồng thời, ITPC tiếp tục đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các FTA, đặc biệt là CPTPP, EVFTA, RCEP… nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận sâu và tận dụng tối đa các ưu đãi, mang về lợi ích cho đất nước. ITPC cũng định hướng xúc tiến và giúp doanh nghiệp phát triển thị trường xuất khẩu vào các quốc gia mà Việt Nam đã ký kết FTA bằng các hoạt động như: tổ chức đoàn khảo sát thị trường; tổ chức hội thảo cung cấp thông tin thị trường; tổ chức và tham gia các hội chợ trong và ngoài nước; kết nối doanh nghiệp trong nước với hệ thống bán lẻ nội địa và nước ngoài như Big C, AEON, Wellness, Satra, Saigon Co.op…; cũng như làm cầu nối đáng tin cậy giúp doanh nghiệp phát triển các hoạt động giao thương thông qua các sàn thương mại điện tử như Alibaba, Amazon… Bên cạnh đó, ITPC cũng chủ động nắm bắt xu thế mới trong thời đại kinh tế số khi tổ chức các cuộc kết nối trực tuyến giữa nhà nhập khẩu, nhà phân phối với nhà sản xuất trong nước; tăng cường cung cấp thông tin về thị trường và ngành hàng trên website www.itpc.gov.vnvà tới đây là ứng dụng trên điện thoại thông minh; tạo không gian kết nối cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu thông qua Câu lạc bộ doanh nghiệp Xuất khẩu TPHCM (VEXA); thành lập các nhóm viber ITPC kết nối doanh nghiệp…

“Trong thời gian tới, ITPC sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp thành phố nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế,” ông Nguyễn Hữu Tín cho biết.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455