TPHCM: Triển khai hàng loạt chương trình hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh

TPHCM đang tích cực triển khai các hoạt động nhằm phục hồi kinh tế. Trong đó hỗ trợ, tạo điều mọi điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh được xem là giải pháp hàng đầu.

TPHCM Hàng loạt chương trình hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh
TPHCM tích cực kết nối cung cầu hỗ  trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ảnh Châu Anh

Theo đó, thành phố đã lắng nghe, tổng hợp, đề xuất Chính phủ các chính sách hỗ trợ DN như không chỉ cung cấp thêm tín dụng cho doah nghiệp đang hoạt động, mà cần khoanh nợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch… Mặt khác, thành phố tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp ổn định thị trường, tiếp cận thị trường mới, khai thác tốt hơn thị trường trong nước, tổ chức kết nối cung cầu, kết nối sản xuất với các kênh tiêu thụ đồng thời triển khai mạnh mẽ các dự án đầu tư công, hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, sắp tới lãnh đạo thành phố sẽ tổ chức các buổi làm việc với từng hiệp hội ngành nghề, để lắng nghe ý kiến, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nghiệp cần tích cực hiến kế cho thành phố và Trung ương trong việc ban hành các chính sách nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn trong điều kiện bình thường mới.

Sở Công thương TPHCM cũng cho biết, từ nay đến cuối năm, đơn vị này sẽ đẩy mạnh hoạt động kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có cơ hội vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư sản xuất các mặt hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, để tạo động lực luân chuyển hàng hóa, giải phóng hàng tồn, thu hồi vốn cho tái sản xuất, Sở cũng sẽ tổ chức các hội chợ xúc tiến tiêu dùng, khuyến mãi, triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, các hội nghị hội thảo giải đáp về các hiệp định mới ký kết, từ đó giúp doah nghiệp tận dụng tốt cơ hội, gia tăng xuất khẩu hàng hóa.

Theo đánh giá của ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA), năm 2020 thực sự là một năm đặc biệt khó khăn đối với giới doanh nhân, doanh nghiệp cả nước nói chung và TPHCM nói riêng. Chưa bao giờ, cộng đồng doanh nghiệp phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Họ phải hy sinh lợi ích kinh tế để tập trung phòng chống dịch nhưng vẫn phải bảo đảm tồn tại, giữ ổn định, tìm giải pháp để tiếp tục phát triển.

Có thể nói trên toàn cục, đại dịch Covid- 19 là một khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp chưa từng gặp phải, đã gây ra khó khăn lớn cho doanh nghiệp như mất kết nối thị trường dẫn đến phải thu hẹp sản xuất, đứt gãy chuỗi cung ứng, mất thanh khoản,… nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô hoặc tạm dừng sản xuất.

Tuy nhiên, trong thách thức đó cũng có những cơ hội. Một số doanh nghiệp do đặc thù ngành nghề kinh doanh, biết tận dụng cơ hội để thúc đẩy phát triển thì lại vẫn duy trì được sản xuất tăng trưởng. Đơn cử như bán hàng online, chuyển đổi sản phẩm sang sản phẩm phục vụ phòng chống dịch, tận dụng cơ hội này để cải tạo, sửa chữa nâng cấp hệ thống hạ tầng chuẩn bị cho cơ hội mới…Điều này đã thể hiện sự sáng tạo, năng động, linh hoạt trong kinh doanh của một số doanh nhân, doanh nghiệp.

Dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp đã đồng hành cùng Chính phủ giữ vững ổn định kinh tế, chính trị, an sinh, an toàn xã hội trong thời gian đại dịch vừa qua như bảo đảm cơ bản ổn định công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp nguồn thu cho ngân sách. Đặc biệt là thực hiện tốt phòng chống dịch và đóng góp một phần ngân sách cho quỹ phòng chống dịch.

Chỉ tính riêng 100 doanh nghiệp vừa được tôn vinh tiêu biểu năm 2020, họ đã đầu tư 976.956 tỷ đồng vốn điều lệ để sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế thành phố, đóng góp doanh thu 294.510 tỷ đồng/năm, lợi nhuận gần 20.000 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách gần 12.000 tỷ/năm, đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 152.000 lao động, đóng góp gần 1.000 tỷ đồng cho các quỹ và chương trình an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cùng bắt tay nhau hình thành nhiều chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh. Trong cùng ngành, doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ nguyên vật liệu với nhau. Doanh nghiệp khác ngành cũng trao đổi sản phẩm cho nhau, giảm tiền thuê mặt bằng hay giảm giá các dịch vụ liên quan đầu vào… Tinh thần này, vừa là nhu cầu thực tế, vừa là đặc trưng đáng quý, là điểm sáng nổi bật của giới doanh nghiệp, doanh nhân trong bức tranh khó khăn của đại dịch.

Có một số doanh nghiệp đã tìm kiếm được cơ hội rất tốt để chuẩn bị cho một quá trình kinh doanh mới sau Covid 19 như: cơ hội chọn lựa và thuê mặt bằng với giá rẻ, vị trí tốt, cơ hội tuyển chọn nhân viên tốt để đào tạo, cơ hội đàm phán với đối tác thuận lợi hơn, cơ hội để tổ chức lại sản xuất, tái cấu trúc, cơ hội ứng dụng công nghệ số…

Mặc dù có những điểm sáng trong bức tranh tối, nhưng nhìn chung nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Mới đây, Hiệp hội có một cuộc khảo sát nhỏ cho thấy số lượng doanh nghiệp trở lại trạng thái bình thường chiếm khoảng 5%, số doanh nghiệp vượt qua những khó khăn bước đầu chiếm 9%, khó khăn còn nghiêm trọng là 40%. Số doanh nghiệp khó khăn và rất khó khăn chiếm 84%.

“Tuy nhiên, sau Covid -19, chúng ta có nhiều cơ hội tốt như phát huy hiệu quả tác động của các FTA đã ký kết, đặc biệt là EVFTA, CPTPP. Do uy tín của Việt Nam là quốc gia an toàn, nên cơ hội đón nhận dòng chảy hợp tác đầu tư kinh doanh từ các doanh nghiệp nước ngoài; cơ hội từ nền kinh tế vĩ mô ổn định…. Những cơ hội này sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam chúng ta nếu nắm bắt tốt sẽ phát triển nhanh vượt bậc.

 Do đó mỗi doanh nghiệp, tùy đặc điểm kinh doanh từng ngành, lĩnh vực cần phân tích kỹ các cơ hội, thách thức, các dự báo về xu thế dịch bệnh cũng như xu thế chung của thị trường để có những giải pháp và tổ chức sản xuất cho phù hợp. Tuy nhiên, xu hướng chung là đổi mới công nghệ, tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, đào tạo lại nhân lực cho phù hợp, tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh, mô hình sản xuất cho hiệu quả hơn, tận dụng các cơ hội để mở rộng hợp tác liên kết hình thành các chuỗi kinh doanh bền vững, chủ động hơn…, ông Dũng cho biết.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455