16:13 25/03/2022

Trục vớt tàu và 2.250 tấn xi măng chìm ở biển Cù Lao Chàm

Cảng vụ hàng hải Quảng Nam đã phê duyệt phương án trục vớt chiếc tàu và 2.250 tấn ximăng bị chìm gần hai năm trước tại vùng biển Cù Lao Chàm, dự kiến sẽ mất khoảng 45 ngày để thực hiện.

Ngày 25/3, ông Trương Hoàn Lạc, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, cho biết vừa ký quyết định phê duyệt phương án trục vớt thanh thải xác tàu Hải Hà 28 và 2.250 tấn xi măng bị chìm tại vùng biển Cù Lao Chàm (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Theo phương án được duyệt, thời gian thực hiện dự kiến trong 45 ngày, tổng kinh phí hơn 5,3 tỉ đồng (gồm 1,9 tỉ đồng để vớt xi măng và 3,4 tỉ đồng vớt xác tàu, chưa bao gồm phí VAT).

Theo phương án được duyệt, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (chủ sở hữu tàu Hải Hà 28) sẽ tổ chức thực hiện trục vớt tài sản chìm đắm và chịu mọi chi phí liên quan. Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà hợp đồng thuê Công ty TNHH TM Đình Danh để thực hiện thi công trục vớt.

Trục vớt tàu và 2250 tấn xi măng chìm ở biển Cù Lao Chàm
Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (chủ sở hữu tàu Hải Hà 28) bị chìm tại vùng biển Cù Lao Chàm cuối năm 2020.

Để triển khai công tác trục vớt an toàn, đơn vị thi công đã ký hợp đồng thực hiện công tác ứng phó sự cố tràn dầu, sẵn sàng hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu có thể xảy ra tại hiện trường; tổ chức thực hiện quan trắc, khảo sát và đánh giá môi trường trước, trong và sau khi kết thúc trục vớt.

Xác tàu sau khi trục vớt được vận chuyển vào nhà máy thép tại tỉnh Quảng Ngãi để bán, 2.250 tấn xi măng (đã vón cục) sẽ được tập kết tại cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) sau đó cho các tổ chức, cá nhân tại địa phương có nhu cầu sử dụng đắp bờ đê, kè…

Trước đó, ngày 5/12/2020, tàu Hải Hà 28 chở theo 2.250 tấn xi măng cùng 5.000 lít dầu diesel (chứa trong các thùng két đã được khóa van) bị chìm tại khu vực biển Hòn Tai, thuộc vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, xã Tân Hiệp, TP Hội An.

Lực lượng biên phòng đã tiếp cận tàu gặp nạn, cứu được 10 người trên tàu đưa đến nơi an toàn, nhưng con tàu cùng 2.250 tấn ximăng bị chìm dưới biển gần hai năm qua vẫn chưa được trục vớt. Điều này khiến địa phương lo ngại về an toàn đường thủy và ô nhiễm môi trường ở Cù Lao Chàm.

Bích Phương (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên