Tin nóng:

Việt Nam là đối tác kinh tế hoàn hảo của Australia

Báo cáo nghiên cứu của Asia Society và Trung tâm Nghiên cứu APEC tại Đại học RMIT (Australia) nhận định Việt Nam là thị trường hàng hóa, dịch vụ nổi bật để các doanh nghiệp Australia xem xét lựa chọn.

Theo báo cáo mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Châu Á (Asia Society) và Trung tâm Nghiên cứu APEC tại Đại học RMIT của Australia, Việt Nam, với dân số gần 100 triệu người, được nhận định “là một đối tác kinh tế hoàn hảo của Australia.”

Việt Nam là đối tác kinh tế hoàn hảo của Australia
Ảnh minh họa

Báo cáo đánh giá Việt Nam là một thị trường “nổi bật” đối với Australia và khuyến khích doanh nghiệp Australia mở rộng quan hệ thương mại với Việt Nam.

Báo cáo nhấn mạnh: “Việt Nam là sự lựa chọn nổi bật để các doanh nghiệp Australia xem xét như một thị trường hàng hóa, dịch vụ và đầu tư kinh doanh. Việt Nam sẽ giúp đa dạng hóa các mối quan hệ đối tác kinh tế và chuỗi cung ứng của Australia. Đây là một quốc gia đông dân, đang phát triển và đô thị hóa, đang nhanh chóng chuyển đổi sang nền kinh tế công nghiệp và dựa trên thị trường thông qua thương mại và đầu tư đồng thời đang nỗ lực định vị để phát triển mạnh mẽ trong cuộc Cách mạng Công nghiệp thứ tư.”

Báo cáo chỉ ra những cơ hội lớn ở Việt Nam mà các nhà xuất khẩu thịt bò, ngũ cốc, bông, cây trồng, thực phẩm chế biến, dịch vụ y tế và giáo dục, thiết bị khai thác mỏ và các công nghệ “Công nghiệp 4.0” của Australia có thể tiếp cận.

Theo báo cáo, hoạt động ở thị trường nước ngoài đòi hỏi phải xử lý các thách thức địa phương, những khác biệt về văn hóa và các rào cản pháp lý và hoạt đông ở Việt Nam cũng sẽ gặp phải những vấn đề tương tự, nhưng chúng có thể được giải quyết với cách tiếp cận và nguồn lực phù hợp.

Báo cáo cũng cho biết Việt Nam luôn hoan nghênh các doanh nghiệp Australia. Thương hiệu Australia được đánh giá cao và có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp.

Một trong những tác giả của nghiên cứu, cựu Bộ trưởng Thương mại Australia Craig Emerson, nhận xét nền kinh tế của Việt Nam và Australia mang tính bổ sung rất cao và “thực sự phù hợp,” đặc biệt là trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ giáo dục.

Hiện Australia và Việt Nam đang soạn thảo chiến lược để trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi vốn đầu tư vào mỗi nước.

Trong chuyến thăm Việt Nam vào năm ngoái, Thủ tướng Scott Morrison khẳng định mối quan hệ giữa hai nước đang ở vào thời điểm tốt. Khả năng để Australia và Việt Nam hợp tác chặt chẽ hơn nữa là rất lớn. Mối quan hệ đối tác của hai nước đầy tiềm năng và có rất nhiều cơ hội.

Anh Thư

Bình luận bài viết

Bình luận

Năm 2020, nhập siêu của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc lên tới 35,2 tỷ USD, tăng 3,74% so với năm 2019. Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,9%. Một số nhóm hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam đang gặp khó khăn trong xuất khẩu đi Trung Quốc, trong đó đáng chú ý là nhóm hàng nông thủy sản đạt 6,8 tỷ USD, giảm 3,3%.

Những tháng đầu năm 2021, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho rằng, tồn kho cà phê tại các kho cảng trên thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua là tín hiệu lạc quan cho thấy, thị trường xuất khẩu cà phê sẽ cải thiện trong năm 2021.

Bộ Công Thương vừa có văn bản số 10102/BCT-DKT gửi Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch xuất khẩu than năm 2021 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc (TCTĐB).

Ngôi sao đang lên Việt Nam tiếp tục là trung tâm của các chuỗi cung ứng đang biến đổi và là một trong những địa điểm sản xuất cạnh tranh nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết theo thống kê cập nhật nhất của ITC, 9 tháng đầu năm 2020, tổng giá trị nhập khẩu sản phẩm cá thịt trắng của EU giảm 2,52% so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 6/2020, những container sầu riêng đông lạnh của Việt Nam được xuất khẩu sang Australia và nhận được nhiều phản hồi tốt. Hiện nay, Việt Nam đang xúc tiến đàm phán để có thể xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc, khi đó, cơ hội cho trái sầu riêng Việt Nam đang rộng mở.

Ngày 13/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô gạo đầu năm 2021 tại công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An.

Năm 2020, xuất khẩu cao su ước đạt 1,75 triệu tấn, trị giá 2,38 tỷ USD, tăng 2,8% về lượng và tăng 3,5% về trị giá so với năm 2019, giá xuất khẩu bình quân ở mức 1.362 USD/tấn, tăng 0,7% so với năm 2019.

Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng Công hòa Liên bang Đức đã ký thỏa thuận thành lập Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Đức về Hợp tác Kinh tế nhằm hiện thực hóa mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước một cách cụ thể, đưa mối quan hệ hợp tác song phương lên mức cao hơn, thực chất hơn, hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho doanh nghiệp hai bên.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455