07:38 21/04/2022

VNPT Đồng Nai bị tố đưa ra điều kiện trái pháp luật về việc tham gia đấu giá và bàn giao tài sản

Mới đây, hàng loạt doanh nghiệp có trụ sở hoạt động tại Đồng Nai đã có đơn tố cáo VNPT Đồng Nai vi phạm pháp luật khi đưa ra điều kiện trái pháp luật về việc tham gia đấu giá và bàn giao tài sản.

Cụ thể, theo đơn tố cáo của các doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Thương mại thép Sơn Lộc; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ HD Thăng Long; Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ và Vận tải Hiếu Lộc, Công ty TNHH Thiệt bị điện Tuấn Thịnh. Cả 4 doanh nghiệp này đều là khách hàng và họ quan tâm đấu giá các lô tài sản của VNPT Đồng Nai trong những năm 2019 đến nay.

Theo đó, các lô tài sản gồm: Lô cáp đồng thu hồi các loại hư hỏng đã qua sử dụng, tổng số lượng bao gồm vỏ nhựa 100.496 kg quy đổi theo định mức tập đoàn VNPT, số lượng 51.826kg. Lô tài sản này do Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Đồng Nai tổ chức đấu giá ngày 16/12/2021 và Lô cáp đồng thanh lý của VNPT Đồng Nai do Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Đồng Nai tổ chức đấu giá.

 VNPT Đồng Nai bị tố đưa ra điều kiện trái pháp luật về việc tham gia đấu giá và bàn giao tài sản
VNPT Đồng Nai bị tố đưa ra điều kiện trái pháp luật về việc tham gia đấu giá và bàn giao tài sản.

Theo thông báo Đấu giá tài sản ngày 27/09/2021 và Quy chế đấu giá do Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Đồng Nai ban hành, cả 4 doanh nghiệp trên đã mua hồ sơ để xem tài sản theo hồ sơ mời tham gia đấu giá và đăng ký tham gia đấu giá.

Thế nhưng sau khi nghiên cứu quy chế đấu giá các doanh nghiệp bất ngờ khi phát hiện có “điều kiện lạ” mà VNPT Đồng Nai đưa đang trái với quy định của pháp luật về việc tham gia đấu giá và bàn giao tài sản.

Theo ông Ngô Ngọc Hoài Sơn, Giám Đốc Công ty TNHH Thương mại thép Sơn Lộc cho biết: “VNPT Đồng Nai chỉ cho phép những khách hàng đã xem tài sản và đăng ký tên trên biên bản xác nhận xem tài sản đấu giá tham gia đấu giá. VNPT Đồng Nai không chấp nhận bất cứ đề nghị nào liên quan đến việc cân, đo, đong, đếm, đánh giá lại giá trị tài sản đưa ra bán đấu giá sau khi kết thúc cuộc đấu giá. Khách hàng phải ký giao nhận đầy đủ trước khi nhận tài sản trúng đấu giá”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Phượng – Giám Đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Vận Tải Hiếu Lộc, trên thực tế tài sản bán đấu giá được tập kết thành đống ngoài trời tại kho của VNPT Đồng Nai thuộc khu công nghiệp Amata. Tại thời điểm xem tài sản đấu giá thì không có niêm phong, cũng không có bảo vệ. Do đó, trường hợp khách hàng trúng đấu giá sau khi nhận bàn giao tài sản đấu giá đã bị hao hụt rất nhiều về số lượng.

“Năm 2021 Công ty TNHH Kim loại màu Trường Phát là đơn vị trúng đấu giá đã làm đơn khiếu nại đến VNPT Đồng Nai về việc phát hiện thiếu hụt tài sản đấu giá: Không có cáp loại cỡn 0,65 như danh sách đã được niêm yết khi đấu giá” - bà Phượng, cho biết.

Tương tự hai doanh nghiệp trên, ông Nguyễn Văn Tuấn – Giám Đốc Công ty TNHH Thiết bị điện Tuấn Thịnh cũng bày tỏ thái độ bức xúc trước những điều kiện mà VNPT Đồng Nai đưa ra. Theo vị này, tại thời điểm 2019 – 2020, VNPT Đồng Nai còn đưa thêm điều kiện: “Khách hàng phải có hợp đồng mua bán tài sản đấu giá với VNPT Đồng Nai mới được đăng kí tham gia đấu giá”.

Liên quan đến tố cáo của các doanh nghiệp trên, trao đổi với báo chí,  ông Nguyễn Thanh Liêm – Phó Giám Đốc VNPT Đồng Nai cho biết: “Khách hàng đăng kí tham gia đấu giá đã xem tài sản đấu giá, đã hiểu rõ về thực trạng số lượng, chất lượng của tài sản trước khi tham gia. Tài sản đấu giá được niêm phong trước sự chứng kiến của khách hàng và được lưu giữ, quản lý trong kho, có hàng rào, có bảo vệ 24/24 nên không thể xảy ra tình trạng thiếu hụt, mất mát. Khi bàn giao tài sản thì còn nguyên niêm phong nên đảm bảo không có sự thay đổi về số lượng, chất lượng tài sản.

Theo vị  Phó Giám đốc này, VNPT Đồng Nai bán tài sản theo hiện trạng số lượng, chất lượng, chuẩn loại thực tế tại kho, khách hàng đấu giá sẽ xem trực tiếp tài sản và theo biên bản sát nhận tài sản đấu giá thì xem như không có bất kì khiếu nại thắc mắc về hiện trạng số lượng, chất lượng, chủng loại của tài sản. VNPT Đồng Nai sẽ bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá mà không được cân, đo, đông, đếm lại tài sản mà vẫn tiến hành bàn giao nguyên lô theo hiện trạng đã được niêm phong.

Khách hàng sẽ được ký biên bản bàn giao đầy đủ trước khi nhận tài sản trúng đấu giá. Trong trường hợp, khách hàng phát hiện thiếu hụt tài sản bàn giao VNPT vẫn sẵn sàng hợp tác để tìm hiểu làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm. VNPT Đồng Nai sẽ phối hợp với khách hàng để xử lý, bảo vệ quyền lợi khách hàng và phù hợp với các quy định liên quan. Ví dụ VNPT Đồng Nai sẽ bù đắp lại số lượng hoặc giảm trừ giá trị tương đương khối lượng thiếu hụt.

Thiên An

Theo dõi Thương Trường trên