Tin nóng:

Xuất khẩu các sản phẩm gia dày tiếp tục sụt giảm

Nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu, hoạt động xuất khẩu các mặt hàng da giày là một trong những ngành chịu tác động trực tiếp và nhiều nhất của dịch Covid-19. Theo số liệu thống kê trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này vẫn tiếp tục giảm và khả năng phục hồi còn rất chậm.

Xuất khẩu các sản phẩm gia dày tiếp tục sụt giảm
Hoạt động sản xuất và xuất khẩu của ngành da giày vẫn còn nhiều khó khăn. Ảnh C.A

Còn nhiều khó khăn

Trong 8 tháng đầu năm 2020, Bộ Công Thương cho biết, do tác động của dịch bệnh, kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại chỉ đạt 10,9 tỷ USD, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Những thị trường tiêu thụ giày dép hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Bỉ, Đức đều giảm. Theo số  liệu thống kê đến tháng 7,  hầu hết xuất khẩu giày dép ra thị trường nước ngoài đều bị sụt giảm. Đan Mạch là thị trường giảm mạnh nhất với gần 64% đạt 6,2 triệu USD. Mỹ dẫn đầu về tiêu thụ giày dép Việt Nam với kim ngạch 3,43 tỉ USD chiếm tỉ trọng trên 36% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước và giảm gần 9% so với cùng kì 2019. Đứng thứ hai Trung Quốc chiếm 12%, đạt 1,14 tỉ USD giảm hơn 19% cùng kì. Các thị trường theo sau gồm Bỉ, Nhật Bản, Đức kim ngạch giảm lần lượt 17% đạt 554 triệu USD, giảm 2% đạt 552 triệu USD, giảm trên 10% đạt 505 triệu USD.

Theo nhận định của Hiệp hội Da Giày – Túi xách Việt Nam, dịch Covid-19 đã làm các đơn hàng của doanh nghiệp giày dép, túi xách giảm mạnh. Nhiều đơn hàng đang đàm phán cho những tháng cuối năm chưa chốt được số lượng cụ thể vì sức tiêu thụ tại thị trường Mỹ, châu Âu còn rất yếu. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sản xuất, việc làm, doanh thu của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đơn hàng ngày càng giảm, doanh nghiệp ngành da giày - túi xách đã phải cho hàng ngàn công nhân nghỉ việc. Trong đó có cả những doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn. Điển hình như  Công ty TNHH PouYuen đã phải cho nghỉ việc 3.000 công nhân. Tương tự Công ty Giày Huê Phong cũng phải cho nghỉ việc 2.200 công nhân và con số này sẽ không dừng lại nếu tình hình kinh doanh không khả quan. Là một doanh nghiệp lớn của ngành da giày nhưng hoạt động sản xuất của Công ty  Giày Gia Định cũng đang phải cho hơn một nửa số công nhân nghỉ việc vì mới chỉ đảm bảo được việc làm cho khoảng 40% công nhân. Theo ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Công ty Giày Gia Định, chưa thể đảm bảo được việc làm cho người lao động đang là tình trạng chung của hầu hết các doanh nghiệp da giày. Doanh nghiệp lớn gặp khó khăn, doanh nghiệp nhỏ còn khó khăn hơn.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa thể xoay sở được nên vẫn đang phải ngừng hoạt động và cho công nhân nghỉ việc do chưa có đầu ra. Đối với Công ty Giày Gia Định dù rất cố gắng cũng mới chỉ phục hồi được  khoảng từ 30-40% đơn hàng so với trước đây do dịch Covid -19 vẫn tiếp tục bùng phát tại các các thị trường tiêu thụ chính như Mỹ và EU, khiến cho hoạt động tiêu thụ các sản phẩm giàu dép bị đình trệ. “ Các doanh nghiệp da giày đang rất khó khăn và sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn vì ngay cả khi các nước khống chế được dịch bệnh thì xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng cũng sẽ có một sự thay đổi lớn và hiện tại các doanh nghiệp sẽ khó có thể chủ động được hoạt động sản xuất của mình”, ông Trung dự báo.

 Kỳ vọng vào EVFTA

Bộ Công Thương nhận định, từ nay đến cuối năm, dự báo đầu ra của ngành da giày sẽ tiếp tục gặp khó, bởi phụ thuộc nhiều vào khả năng khống chế dịch của Mỹ và Châu Âu. Động lực lớn nhất cho tăng trưởng của ngành chính là Hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực. Hiện EU là thị trường truyền thống của ngành da giày Việt Nam, chiếm xấp xỉ 30% kim ngạch xuất khẩu, với gần 6 tỷ USD/năm. Số liệu của Hiệp hội Da, giày và túi xách Việt Nam  cho thấy, xuất khẩu sang EU năm 2019 đạt 965 triệu USD với mặt hàng túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù và 5,03 tỷ USD với mặt hàng giày dép.

Ngay khi EVFTA có hiệu lực, 37% dòng thuế về da giày sẽ hưởng thuế nhập khẩu 0% và phần còn lại sẽ giảm dần từ mức 12,5% xuống 0% theo lộ trình 3 - 7 năm, tùy từng mặt hàng cụ thể. Các mặt hàng có mức thuế 0% ngay khi EVFTA có hiệu lực là giày thể thao, giày vải và giày cao su. Đây là các mặt hàng là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Để có thể tận dụng cơ hội từ Hiệp định này nhằm gia tăng xuất khẩu, t nhiều doanh nghiệp trong ngành đã lên phương án như tái cơ cấu bộ máy, sẵn sàng hạ tầng nhà xưởng, nguyên liệu nhằm đáp ứng theo các cam kết của Hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm. “Với việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, ngành da giày kỳ vọng xuất khẩu sẽ tăng trưởng trở lại trong 2 quý cuối năm”, Bộ Công Thương kỳ vọng.

Mặc dù EVFTA đang được coi là động lực chính cho sự phục hồi đơn hàng của ngành da giày. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, trong lúc này, những đơn hàng từ Mỹ vẫn là  động lực quan trọng nhất đối với các nhà xuất khẩu da giày của Việt Nam

Ông Matt Priest, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ (FDRA) phân tích, trong xu hướng tiêu dùng giày dép giảm do Covid-19, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể tận dụng để thúc đẩy xuất khẩu giày dép sang Mỹ. Lý do là, giai đoạn 2003 - 2020, trong khi kim ngạch nhập khẩu giày dép của Mỹ từ các nước trên thế giới có xu hướng giảm, thì giày dép của Việt Nam vào Mỹ vẫn liên tục tăng. Tính riêng những tháng đầu năm 2020, Covid-19 khiến kim ngạch nhập khẩu giày dép của Mỹ từ Việt Nam giảm, nhưng vẫn tốt hơn hẳn so với nhập khẩu từ các nước còn lại.

Số liệu thống kê thực tế hoạt động xuất khẩu của ngành  da giày trong 7 tháng đầu năm cũng cho thấy, xuất khẩu sản phẩm giày dép sang Mỹ dù giảm 9%, nhưng so với nhiều thị trường chủ lực như EU, Hàn Quốc, Nhật Bản…, thì vẫn rất đáng kể, khi mang về cho ngành da giày trên 3,4 tỷ USD.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455